Quản lý chặt các địa bàn xuất hiện ma túy

Nhiều năm qua, TP Hồ Chí Minh là địa phương có tỷ lệ phạm pháp hình sự liên quan ma túy cao của cả nước. Một số vụ án, trọng án để lại hậu quả nặng nề. Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng cần triển khai nhiều giải pháp quản lý, kiểm soát và trấn áp quyết liệt hơn các vụ việc liên quan ma túy nhằm bảo đảm an ninh trật tự địa bàn…

Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ vụ vận chuyển ma túy số lượng lớn.
Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ vụ vận chuyển ma túy số lượng lớn.

Cách đây chưa lâu, Nguyễn Hoàng Nam (26 tuổi), ngụ huyện Hóc Môn, sau khi sử dụng chất kích thích đã sát hại dã man bốn người, trong đó có ba nạn nhân là người thân của đối tượng.

Một vụ án mạng nghiêm trọng khác do một thanh niên 29 tuổi ngụ quận Bình Tân gây ra cũng xuất phát từ việc sử dụng ma túy. Theo Công an quận Bình Tân, đối tượng Trương Tín sau khi sử dụng ma túy và đi chơi về khuya bị người nhà nhắc nhở. Đối tượng cự cãi và dùng dao đâm chết ba người thân trong gia đình…

Theo Công an TP Hồ Chí Minh, tại 24 quận, huyện của thành phố hiện có 255 địa bàn trọng điểm về ma túy. Theo phân loại để có biện pháp tương ứng phù hợp, có 11 địa bàn trọng điểm loại một, gồm: Phường Phạm Ngũ Lão (quận 1); phường Tân Kiểng (quận 7); các phường 1, 5, 8, 14, 15 (quận 8); các phường Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước (quận 12); phường 5 (quận Gò Vấp); xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn). Có 45 địa bàn trọng điểm loại hai và 199 địa bàn trọng điểm loại ba rải đều ở 24 quận, huyện của thành phố.

Toàn thành phố chỉ có bảy địa bàn không có tệ nạn ma túy, gồm: Các phường An Lợi Đông, Thủ Thiêm, An Khánh (quận 2); các xã Long Thới, Phước Lộc (huyện Nhà Bè); các xã Tân Thạnh Tây, Phú Mỹ Hưng (huyện Củ Chi).

Phần lớn các vụ việc phạm pháp hình sự, an ninh trật tự đều liên quan người nghiện ma túy, các chất kích thích, do đó, công tác quản lý và cai nghiện ma túy nếu không được giải quyết triệt để thì tình hình phạm pháp hình sự sẽ diễn biến phức tạp hơn. Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh Huỳnh Thanh Khiết cho biết, thành phố hiện có 131 điểm tư vấn, 319 đội xung kích tình nguyện vận động người nghiện không tái nghiện, giúp đỡ họ hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên, việc triển khai và kết quả đạt được vẫn còn thấp; biện pháp cai nghiện tại cộng đồng không hiệu quả, vì chỉ cắt cơn, giải độc trong 15 ngày, sau đó đối tượng dễ bị lôi kéo sử dụng trở lại. Mặt khác, không thể đưa người nghiện dưới 18 tuổi vào trại cai nghiện vì vướng luật, nhưng đợi đủ 18 tuổi mới đưa vào thì trong thời gian đó đối tượng đã gây nhiều hậu quả cho xã hội. Chế độ tiền lương, mức độ đãi ngộ dành cho các cán bộ, nhân viên công tác ở lĩnh vực này chưa tương xứng với công sức bỏ ra cũng phần nào ảnh hưởng hiệu quả công việc.

Trong khi đó, các chất kích thích hiện nay không chỉ có ma túy mà còn xuất hiện các chất kích thích mới ngoài danh mục cấm khiến công tác quản lý cũng gặp không ít khó khăn. Đó là chưa kể việc sử dụng của que thử các chất gây nghiện nhanh hiện cũng còn hạn chế vì chỉ phát hiện được từ 4 - 5 loại, trong khi chất kích thích được buôn bán, sử dụng trên thị trường rất đa dạng.

Theo Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, bên cạnh thực hiện các giải pháp để quản lý người nghiện, các cơ quan chức năng sẽ tập trung siết chặt quản lý các tụ điểm kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, các nguồn cung cấp ma túy vào thành phố. Năm 2019, các cơ quan chức năng đã phối hợp thu giữ hàng tấn ma túy và các chất kích thích khác, bắt giữ nhiều tổ chức tội phạm xuyên quốc gia…

Để quản lý, giám sát chặt chẽ các vấn đề liên quan ma túy, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn. Trong đó, nhấn mạnh các giải pháp về tăng cường rà soát, phân loại và quản lý người nghiện ma túy, nhất là người nghiện ma túy đá; đa dạng các mô hình điều trị nghiện ma túy; đẩy mạnh công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp về tệ nạn ma túy.

Giao Công an thành phố làm nòng cốt tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an quản lý chặt chẽ, xác định địa bàn phức tạp, đối tượng tội phạm hoạt động liên quan ma túy. Thường xuyên tổ chức truy quét, phát hiện, tiến công trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; điều tra, xử lý nghiêm các loại tội phạm ma túy; phát hiện và lập hồ sơ xử lý người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định; quản lý chặt chẽ đối tượng cai nghiện ma túy tại cộng đồng, đối tượng đang giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

Công an TP Hồ Chí Minh cũng sẽ tăng cường phối hợp điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trang web, trang mạng xã hội giới thiệu, mua bán, khuyến khích sử dụng ma túy…