Quán cơm miễn phí dành cho người khó khăn

Gần bốn năm nay, quán cơm "Ðoàn viên" ở phường Tân Thới Hiệp, quận 12 đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người lao động nghèo, người già neo đơn. Quán cơm được khởi xướng, duy trì bằng sự nhiệt huyết của anh Phạm Hữu Lộc (26 tuổi), Bí thư Ðoàn phường cùng các đoàn viên thanh niên nhiệt tình…

Phạm Hữu Lộc chuẩn bị những phần cơm miễn phí cho người khó khăn.
Phạm Hữu Lộc chuẩn bị những phần cơm miễn phí cho người khó khăn.

Khi mặt trời chưa lên, Phạm Hữu Lộc đã có mặt tại quán cơm "Ðoàn viên" cùng các "cộng sự" là những thanh niên địa phương nhặt rau, rửa thịt, kho cá…, chuẩn bị những phần cơm chất lượng cho người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người lao động nghèo trên địa bàn. Hơn 8 giờ, cơm và thức ăn đã được nấu xong, quán bắt đầu đón những vị khách đầu tiên là công nhân, thợ hồ, người bán vé số dạo. Càng về trưa, khách đến càng đông.

Tất cả thực khách được phục vụ đầy đủ, ai nấy đều vui vẻ, hài lòng. Chị Ðặng Thị Luyến (quê Hậu Giang) cho biết, mình trở thành khách quen thuộc của quán từ hai tháng nay. Dù là phần cơm miễn phí nhưng thức ăn rất đầy đủ. Ðối với những người già neo đơn ở các khu trọ, người khuyết tật không thể đi lại, Lộc và nhóm bạn chủ động xếp lịch mang cơm đến trao tận nơi. Cụ Lê Bảo Minh ở một mình trong khu trọ, kiếm sống bằng cách lượm ve chai, xúc động: "Tui rất vui khi mấy cháu đến thăm, cho cơm ăn, ấm lòng lắm".

"Với nhiều người, phần cơm hỗ trợ của Lộc và các bạn trẻ có giá trị không lớn, nhưng với những người mưu sinh xa quê như chúng tôi thì rất ý nghĩa. Bởi nó không chỉ là bữa ăn, mà là cả tấm lòng, sự động viên của người dân thành phố giúp chúng tôi vượt qua khó khăn trong cuộc sống", chị Ðoàn Thị Hương làm nghề ve chai chia sẻ.

Chia sẻ về "Quán cơm Ðoàn viên - Bữa cơm nghĩa tình", Lộc cho biết, quán được thành lập từ tháng 7-2014, ban đầu có chừng bốn, năm bạn trẻ tham gia. Kinh phí hoạt động chủ yếu từ nguồn vận động các nhà hảo tâm. Quán cơm mở cửa phục vụ vào ngày thứ năm mỗi tuần với khoảng 100 - 110 suất cơm. "Mối ruột" của quán là những người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, dân lao động nghèo. Ðể nâng chất lượng suất ăn, Lộc và các đoàn viên của Ðoàn phường Tân Thới Hiệp đã thực hiện mô hình "Khu vườn tuổi thơ" trồng rau, củ, quả, nuôi gà, vịt để cung cấp thêm thực phẩm cho quán. Thấy quán hoạt động ý nghĩa, nhiều người (gồm sinh viên, người dân, doanh nghiệp…) cùng đến tham gia. Ngoài phục vụ tại quán, mỗi ngày, các bạn đoàn viên còn đưa 29 phần cơm phát miễn phí tận nhà cho người khó khăn, đau ốm. Ðể duy trì hoạt động, Lộc và các bạn đoàn viên thanh niên thường xuyên vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ gạo, thực phẩm, rau và kinh phí…

Sau gần bốn năm hoạt động, quán cơm "Ðoàn viên" đã chuyển đến những người khó khăn hàng nghìn suất cơm, chia sẻ phần nào nỗi vất vả, sự thiếu thốn của họ. Phạm Hữu Lộc cho biết, ban đầu quán phát cơm miễn phí, một số công nhân đến ăn nhiều lần thấy ngại nên không tiếp tục đến. "Hiểu tâm lý, về sau tụi em thu 3.000 đồng/suất (mỗi phần cơm giá vốn là 15.000 đồng), giờ thì mọi người đều vui vẻ đón nhận sự hỗ trợ từ tụi em. Số tiền này cũng phần nào bù cho chi phí duy trì hoạt động".

Ngoài quán cơm, Lộc còn thực hiện nhiều mô hình vì cộng đồng như "Hành trình bốn mùa", "Vì trẻ thơ"… Qua đó, Lộc và nhóm đoàn viên, thanh niên ở phường Tân Thới Hiệp đã tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh nghèo; xây dựng nhà tình bạn, chăm lo người già neo đơn; tặng áo ấm cho đồng bào Tây Bắc khi mùa đông về…

Với những việc làm ý nghĩa, thiết thực, đậm tính nhân văn, Phạm Hữu Lộc đã được khen tặng nhiều danh hiệu. Mới đây, Phạm Hữu Lộc được Thành đoàn TP Hồ Chí Minh vinh danh là "Công dân trẻ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh" năm 2017. Nói về những việc mình làm, Lộc khiêm tốn: "Ðó là những việc bình dị trong cuộc sống, bởi ai cũng có thể làm được. Bác Hồ từng dạy, sống phải biết sẻ chia, tương thân, tương ái. Học Bác, mỗi ngày trong cuộc sống, tôi chia bớt khó khăn với những người cơ nhỡ và lấy đó làm niềm hạnh phúc của mình…".