Quận 5 đẩy mạnh hỗ trợ phát triển doanh nghiệp

Nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, thúc đẩy sự ra đời và phát triển của doanh nghiệp trong thời gian qua tại quận 5 đã đạt được nhiều kết quả khá nổi bật. Cụ thể, liên tục từ năm 2016 đến 2018, số lượng doanh nghiệp (DN) thành lập mới đều đặn tăng mỗi năm, hoạt động kinh doanh ngày càng đi vào nền nếp, bài bản.

Một góc phố chuyên doanh vàng bạc, đá trang sức quận 5.
Một góc phố chuyên doanh vàng bạc, đá trang sức quận 5.

Anh Ôn Vĩnh Sanh, Giám đốc Công ty TNHH Steven (sở hữu và điều hành quán cà-phê ở 180 Trần Hưng Ðạo, phường 7, quận 5) hồ hởi tâm sự: "Cuối năm 2017 tôi mở quán cà-phê này. Lúc đó, mô hình kinh doanh của quán là hộ kinh doanh cá thể. Khoảng giữa năm 2018, cán bộ kinh tế của phường có vận động tôi là nên chuyển lên mô hình DN nếu muốn mở rộng và phát triển hơn". Sau nhiều ngày suy nghĩ và bàn bạc với gia đình, bạn bè, thấy việc chuyển đổi lên công ty sẽ có nhiều thuận lợi cho việc phát triển lâu dài, cho nên anh Sanh không còn do dự nữa. Ðược cán bộ kinh tế của phường giới thiệu, anh Sanh đã tham gia nhiều lớp tập huấn miễn phí về kinh doanh hiện đại như tìm hiểu các quy định của pháp luật về hoạt động DN, cách thức làm sổ sách, kế toán, thủ tục thuế… ở Trung tâm Hỗ trợ phát triển kinh tế và cung ứng lao động quận 5 (CEDALS). Sau đó, cũng thông qua trung tâm, hộ kinh doanh của anh Ôn Vĩnh Sanh đã chuyển đổi lên DN, được nhận Giấy chứng nhận đăng ký DN từ đầu tháng 11-2018. Anh Sanh cho biết thêm: Thủ tục chuyển đổi lên DN rất đơn giản, chỉ sau hai đến ba ngày là đã có được Giấy chứng nhận đăng ký DN. Không những vậy, CEDALS còn kết nối chủ DN với các công ty cung cấp những dịch vụ hỗ trợ liên quan để DN xử lý các thủ tục kế toán, thuế, hóa đơn… nhanh chóng và với chi phí rẻ nhất. Sau khi lên DN, công ty của anh Sanh còn được hưởng nhiều ưu đãi như vẫn được đóng thuế khoán trong khoảng nửa năm, được miễn thuế môn bài trong hai năm… Nhờ vậy, anh Sanh đã tự tin làm thủ tục đăng ký và bảo hộ thương hiệu quán cà-phê nói trên để có thể mở rộng và phát triển hơn về lâu dài. Còn anh Nguyễn Thái Thống Triển, 27 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Thái Triển, dù đang làm công tác truyền thông ở Nhà Văn hóa thanh niên TP Hồ Chí Minh, nhưng đã mạnh dạn gây dựng DN cho riêng mình. Nhờ có nhiều năm làm công tác xã hội, truyền thông, lại nhận thấy nhu cầu ở lĩnh vực này ngày càng nhiều cộng với sự gợi ý của một số người quen, cho nên anh Triển quyết định mở DN để thuận lợi hơn cho công việc. Anh tiết lộ: "Lâu nay, tôi làm công việc này là do yêu thích. Tôi thích sự sáng tạo, cứ nghĩ là làm thêm để có thêm thu nhập và mối quan hệ xã hội thôi chứ không nghĩ sẽ phát triển lên thành DN". Tuy nhiên, nhờ những gợi mở nói trên, anh Triển đã tìm đến CEDALS. Ðầu tháng 11-2018, Công ty TNHH Thái Triển ra đời. Bên cạnh nhiều dịch vụ hỗ trợ miễn phí và ưu đãi, nhất là được tập huấn về khởi nghiệp, cách thức vận hành một DN,... anh Triển còn được CEDALS cho lấy địa chỉ của trung tâm để đăng ký trụ sở DN. Anh Triển cho biết: "Nếu sau này ngành thiết kế chuyên dụng và truyền thông phát triển thuận lợi thì tôi sẽ xây dựng, mở rộng công ty bài bản và chuyên nghiệp hơn nữa".

Theo Phòng Kinh tế quận 5, trong hai năm 2017 và 2018, phòng đã phối hợp các cơ quan và đơn vị liên quan tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động để người dân, các hộ kinh doanh nắm bắt được những quy định của pháp luật về hoạt động kinh tế, lợi ích khi chuyển đổi từ hộ kinh doanh lên DN… Bên cạnh đó, Phòng cũng thường xuyên triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ về thủ tục hành chính trong kinh doanh, thuế, vay vốn, quảng bá DN, xúc tiến thương mại… Ðồng thời, tham mưu để UBND quận đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ban hành nhiều chính sách hỗ trợ phát triển DN như “Quy trình giải quyết đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế đối với hộ kinh doanh” (hiện đang áp dụng đối với 19 thủ tục đăng ký kinh doanh, thời gian thụ lý và giải quyết hồ sơ là hai ngày làm việc đối với thành lập mới; một ngày đối với thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh); thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với nhóm thủ tục đăng ký Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký mã số thuế… Nhờ đó, từ đầu năm 2017 đến năm 2018, đã có 112 hộ kinh doanh chuyển đổi sang DN. Riêng trong năm 2018 có 674 DN thành lập mới, tăng 10,34% so với năm 2017, trong đó có 13 hộ kinh doanh chuyển đổi sang DN. Ðến nay, trên địa bàn quận 5, cứ 23 người dân có một DN. Dự kiến, năm 2019 quận 5 sẽ có khoảng 720 DN được thành lập mới. Bên cạnh đó, quận 5 đã hình thành các khu phố chuyên doanh (đông y dược, thời trang, tranh, vàng bạc đá trang sức), qua đó giúp nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở kinh doanh, thu hút được nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Giám đốc CEDALS Trần Huy Cường cho biết: Từ cuối tháng 10-2018, trung tâm đã được Sở Kế hoạch và Ðầu tư thành phố cho phép tiếp nhận và hỗ trợ hồ sơ đăng ký thành lập DN trên phạm vi toàn thành phố. Người dân chỉ cần nộp hồ sơ, sau đó từ hai đến ba ngày có thể nhận Giấy chứng nhận đăng ký DN. Bên cạnh việc triển khai thực hiện thường xuyên nhiều gói dịch vụ hỗ trợ với nhiều ưu đãi đối với hộ kinh doanh nói chung, hộ kinh doanh chuyển đổi lên DN cũng như cộng đồng DN, dự kiến khoảng quý III năm nay, CEDALS sẽ cho ra mắt Trung tâm hỗ trợ DN khởi nghiệp.