Ðộc, lạ quà Tết

Mỗi khi Tết đến, Xuân về, thị trường quà tặng ở TP Hồ Chí Minh lại thêm nhộn nhịp. Dịp Tết Canh Tý này, những món quà quen thuộc được thổi hồn, khoác lên diện mạo mới nhưng vẫn đậm đà nét truyền thống...

Dây chuyền gói bánh chưng của anh Phạm Khắc Tưởng (quận Thủ Ðức).
Dây chuyền gói bánh chưng của anh Phạm Khắc Tưởng (quận Thủ Ðức).

Khoe với thực khách chiếc bánh chưng được làm hoàn toàn bằng máy, anh Phạm Khắc Tưởng, ngụ quận Thủ Ðức kể, dù đã từng gói bánh, thế nhưng trong một lần cùng bạn bè gói bánh chưng ăn Tết anh vẫn không khỏi lóng ngóng. “Có quá nhiều công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ, quen tay mà không phải ai mới bắt đầu cũng có thể làm được. Thế là tôi ấp ủ muốn tạo ra một dây chuyền khép kín để sản xuất loại bánh truyền thống này một cách nhanh nhất, dễ dàng nhất và luôn bảo đảm an toàn thực phẩm”, anh Tưởng chia sẻ.

Suốt hai năm mày mò, cuối cùng anh Tưởng cũng tạo ra được dây chuyền gói bánh chưng với hơn 10 máy. Mỗi máy “đảm nhận” một công đoạn như rửa lá, vo gạo, xắt thịt heo, ép nhân đến buộc lạt, nấu bánh. Với dây chuyền này, ngoài bảo đảm an toàn thực phẩm, trung bình mỗi phút sẽ làm được một chiếc bánh chưng vuông vắn, đẹp mắt có trọng lượng 1,5 kg. Anh Tưởng còn dựa theo kinh nghiệm của người xưa như dùng tinh chất lá riềng trộn với gạo nếp để tạo mầu xanh, giúp người ăn không bị nóng, dễ tiêu, ấm bụng. Thịt heo được rửa bằng máy, lá gói bánh được sục khí ô-dôn để xử lý dư lượng hóa chất... Cổ kim kết hợp để cho ra chiếc bánh chưng ngon và an toàn, hương vị vẫn như bánh chưng gói kiểu truyền thống.

Không chỉ ứng dụng công nghệ nấu bánh chưng bằng cách xử lý trên nền nhiệt độ cao, Công ty cổ phần Sài Gòn Food (Sai Gòn Food) còn thay thế nhân thịt heo bằng trứng muối, gà quay, nhân nấm đông cô, hạt sen... để tạo ra những mùi vị lạ và không kém phần hấp dẫn. Lý do làm ra nhiều loại nhân bánh chưng khác nhau vì không muốn phụ thuộc vào thịt heo đang tăng giá, giá thành của chiếc bánh cũng sẽ rẻ hơn, đến được với nhiều đối tượng khách hàng. Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm chia sẻ: “Bánh chưng được làm từ công nghệ hiện đại đã mở ra hướng phát triển sản phẩm mới cho công ty chúng tôi. Bánh chưng của Sài Gòn Food được thiết kế độc đáo để làm quà tặng. Một hộp gồm bốn chiếc bánh với bốn vị kèm theo hũ dưa món. Tết năm nay công ty cung ứng cho thị trường khoảng 70 tấn bánh chưng”.

Giỏ quà Tết năm nay cũng độc đáo không kém khi rau củ, trái cây là quà tặng nhau. Chủ cửa hàng thực phẩm Việt Xanh (quận Gò Vấp) Nguyễn Khắc Hưng cho biết, gần 50 giỏ quà từ rau củ đã được khách hàng đặt trước. Ðó đều là nông sản Ðà Lạt, được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP như cà chua beef, cà chua cherry đủ mầu, dưa leo baby, ớt chuông, ớt sừng, lơ xanh baby, cải xoăn tím, dâu tây… được phối với nhau một cách hài hòa để tạo thành một giỏ quà nông sản đủ mầu sắc, chủng loại. “Hầu hết, các giỏ quà Tết kiểu này có đủ 10 loại rau ăn quả, ăn củ, ăn lá và ăn bông để người tiêu dùng dễ lựa chọn, sử dụng. Sản phẩm có tem truy xuất nguồn gốc nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng về chất lượng sản phẩm. Giá trung bình khoảng 200.000 - 500.000 đồng/giỏ”, anh Hưng cho biết.

Xu hướng Tết năm nay nhiều người chọn mua các loại trái cây chưng Tết có thể để lâu như bưởi da xanh, dừa khắc chữ… Giá dừa vàng khắc thư pháp hay khắc chữ dao động từ 100.000-200.000 đồng/trái tùy mẫu. Trong khi bưởi da xanh tạo hình vuông, thỏi vàng, giọt nước, hồ lô... tính theo cặp, giá lên đến cả triệu đồng. Năm nay còn xuất hiện táo in hình chuột nhập khẩu được nhiều người đặt mua để làm quà biếu tặng. “Những loại trái cây tạo hình, in khắc chữ đều có giá khá cao so với các sản phẩm thông thường. Tuy nhiên, do độ độc lạ, số lượng có hạn cho nên hầu như không có hàng tồn”, Chi, nhân viên bán hàng một cửa hàng trái cây nhập khẩu trên đường Lê Thánh Tôn (quận 1) cho biết...

Linh vật năm Canh Tý là con chuột, thế nên nhiều loại cây cảnh Tết cũng được tạo hình theo linh vật này như chuột cõng tắc bonsai, bonsai dừa hình chuột… Anh Trần Văn Hiền (34 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) chuyên về bonsai dừa hình thú cho biết, từ sáu tháng trước đã bắt đầu ươm mầm dừa chuẩn bị cho công đoạn tạo hình. Bonsai dừa sau khi được dưỡng rễ sẽ kết dính với một gáo dừa để tạo hình một chú chuột đang nằm, ngồi tùy ý. Cuối cùng ráp từng chi tiết mắt, mũi, miệng... Tất cả các công đoạn đều làm thủ công hết sức tỉ mỉ. Dịp Tết này, anh Hiền cung ứng ra thị trường khoảng 1.000 chậu bonsai dừa hình chuột, giá từ 500.000-800.000 đồng/cây.

Không chỉ là thực phẩm tốt cho sức khỏe, bonsai nấm linh chi được nhiều khách ưa chuộng vài năm trở lại đây, nhất là mỗi độ Tết đến, Xuân về. Giới kinh doanh cho biết, trước đây, nấm linh chi bonsai có xuất xứ từ Hàn Quốc và không dễ trồng ở Việt Nam, do vậy giá rất cao và thường khan hiếm. Khoảng hai năm nay, giống cây này đã được trồng thành công tại Việt Nam, nhờ vậy giá cũng “mềm” hơn. “Nhiều người quan niệm linh chi sống lâu, mầu sắc rực rỡ... tượng trưng cho sự trường thọ, phát đạt nên mua về chưng dịp Tết. Những chậu nấm linh chi bonsai có giá phổ biến từ 300.000 đến một triệu đồng”, chủ một vườn kiểng trên đường Thành Thái (quận 10) báo giá...