Nơi tài năng cải lương tỏa sáng

Sau gần một tháng diễn ra, cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2020 đã bước vào những đêm thi của vòng chung kết đầy sôi nổi. Các thí sinh trên mọi miền đất nước đã tụ hội về Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang để tranh tài bằng những trích đoạn cải lương nổi tiếng, được dàn dựng công phu, mang lại cho khán giả nhiều cảm xúc thăng hoa trong những ngày cuối tháng 10.

Phần dự thi của thí sinh Nhã Thy trong vòng chung kết cuộc thi cải lương Trần Hữu Trang 2020.
Phần dự thi của thí sinh Nhã Thy trong vòng chung kết cuộc thi cải lương Trần Hữu Trang 2020.

Gần 12 giờ đêm, khán giả vẫn nán lại khá đông tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang để theo dõi tiết mục dự thi của nghệ sĩ Võ Thành Phê, thí sinh cuối cùng trong đêm khai mạc vòng chung kết cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2020. Dự thi ở hạng mục kép mùi khi hóa thân vào vai Lộc trong vở Con cò trắng của soạn giả Thu An, Võ Thành Phê đã tạo ra một cái kết đẹp cho đêm thi chung kết đầu tiên bằng vai diễn đầy cảm xúc. Từng đoạt giải tại cuộc thi Chuông vàng vọng cổ năm 2008, đến nay Võ Thành Phê đã có những bước đi vững chắc trên con đường nghệ thuật của mình. Với vai diễn trong vòng chung kết, khán giả đã thấy sự nỗ lực rất lớn của anh trong diễn xuất, vốn không phải là thế mạnh của anh chàng lao động bình thường đến với cải lương chỉ bằng giọng ca trời phú. Trong đêm chung kết đầu tiên, khán giả còn hài lòng, thích thú với các thí sinh Lê Thanh Thảo, Nhã Thy, NSƯT Lê Trung Thảo với những vai diễn đầy đặn, thể hiện được tính cách của nhân vật mà mình thể hiện.

Sau vòng sơ khảo, Ban giám khảo (BGK) cuộc thi đã chọn ra 31 thí sinh xuất sắc nhất tham dự Vòng chung kết cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2020. Tại vòng chung kết, ngoài phần dự thi với những trích đoạn cải lương, các thí sinh sẽ phải trả lời câu hỏi của BGK xoay quanh những kiến thức về nghệ thuật cải lương, những chia sẻ về trách nhiệm của người nghệ sĩ với xã hội, cũng như những suy nghĩ về nghề… Trong đêm thi đầu tiên của vòng chung kết, hầu hết các thí sinh đều trả lời khá trọn vẹn câu hỏi của BGK, dù nhiều thí sinh vẫn còn khá mệt sau khi dốc sức cho phần diễn trích đoạn trước đó của mình. NSƯT Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố, Trưởng Ban tổ chức (BTC) cuộc thi cho biết: Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang là sự kế thừa của giải thưởng Trần Hữu Trang được Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh tổ chức từ năm 1991 đến năm 2014. Trở lại lần này, Sở đã phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh để phát triển cuộc thi theo hướng nâng tầm quốc gia. Chính vì thế, cuộc thi đã thu hút được nhiều nghệ sĩ đến từ miền bắc, miền Tây Nam Bộ tham gia tranh tài, tạo nên những ngày hội thật sự của giới nghệ sĩ cải lương. Điểm thú vị của “phiên bản mới” Giải thưởng Trần Hữu Trang lần này, đó là cuộc thi không giới hạn độ tuổi, đồng thời phân ra nhiều hạng mục để các thí sinh có thể phát huy thế mạnh của mình. Có thể nói, lần đầu tiên, ngoài kép mùi, đào mùi, khán giả còn được thưởng thức những vai đào lẳng, kép độc, thông qua sự thể hiện hết mình của các thí sinh dự thi. Chính vì thế, sau vòng chung kết, BTC sẽ chọn ra những thí sinh xuất sắc nhất để trao huy chương vàng, Huy chương bạc cho các vai đào, kép mùi, kép lão, đào mụ, kép độc, đào lẳng, kép hài, đào hài.

Là thành viên BGK vòng chung kết cuộc thi, NSƯT Thoại Mỹ cho biết: Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2020 đã mang đến cho chị nhiều cảm xúc  thật ấn tượng. Từ vòng sơ khảo, nhìn các thí sinh dự thi, nghệ sĩ Thoại Mỹ nhớ lại những ngày dự thi Giải thưởng Trần Hữu Trang cách nay gần 20 năm. Theo chị, các thí sinh hiện nay có nhiều điều kiện thuận lợi để rèn nghề và tỏa sáng trên sân khấu hơn các thế hệ đi trước. NSƯT Thoại Mỹ chia sẻ, cuộc thi cải lương Trần Hữu Trang đòi hỏi các thí sinh phải ca trong diễn, diễn trong ca, đây là tiêu chí lớn để BGK chọn ra những thí sinh tài năng nhất cho sân khấu nghệ thuật cải lương. Việc BTC đưa ra nhiều hạng mục dự thi là cơ hội tốt để các nghệ sĩ không diễn vai kép chính, đào mùi, có cơ hội thể hiện tài năng của mình qua các vai kép độc, đào lẳng, kép hài, đào hài. Do đó, cuộc thi sẽ trở nên phong phú và hấp dẫn hơn. 

Theo đạo diễn, NSND Trần Minh Ngọc, thành viên BGK vòng chung kết cuộc thi, ông rất kỳ vọng cuộc thi Trần Hữu Trang lần này sẽ tìm ra được những thí sinh tài năng trong ca, diễn, để có thể chấn hưng sân khấu cải lương, đưa cải lương lên một tầm mới, phản ánh được đời sống xã hội, cũng như thỏa mãn nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả thành phố nói riêng và khán giả yêu cải lương cả nước nói chung.