Nỗ lực thực hiện thu ngân sách nhà nước

Chín tháng năm nay, tổng thu ngân sách của ngành thuế TP Hồ Chí Minh chỉ đạt 68,66% dự toán năm 2019, nhiều khoản thu chính có mức tăng trưởng thấp. Do vậy, trong những tháng còn lại của năm nay, ngành thuế thành phố tập trung triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu được giao…
Đại diện các doanh nghiệp làm thủ tục kê khai nộp thuế tại trụ sở Cục Thuế TP Hồ Chí Minh.
Đại diện các doanh nghiệp làm thủ tục kê khai nộp thuế tại trụ sở Cục Thuế TP Hồ Chí Minh.

Theo Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, tổng thu ngân sách trong chín tháng năm nay trên địa bàn thành phố là 199.324 tỷ đồng, đạt 68,66% dự toán năm 2019, tăng 4,1% so cùng kỳ năm 2018. Trong đó, thu nội địa (trừ dầu thô) là 181.841 tỷ đồng, đạt 66,77% dự toán năm 2019, tăng 4,5% so cùng kỳ.

Dù không như kỳ vọng nhưng số thu từ khu vực kinh tế vẫn có mức tăng tích cực. Trong đó, khu vực doanh nghiệp (DN) nhà nước địa phương có mức thu đạt 65,1% dự toán năm, tăng 9,91% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó có sự tăng trưởng cao của thuế thu nhập DN và tiêu thụ đặc biệt (lần lượt tăng 17,34% và 9,4%). Còn khối DN có vốn đầu tư nước ngoài có mức thu thuế 46.940 tỷ đồng, đạt 61,4% dự toán năm, tăng 7,62%. Đóng góp chủ yếu trong nguồn thu từ hoạt động kinh tế là khối DN công - thương nghiệp khu vực ngoài nhà nước, thu được hơn 48 nghìn tỷ đồng, đạt 69,49% dự toán năm, tăng 8,17% so với cùng kỳ.

Một số khoản thu khác cũng tăng so với cùng kỳ là: phí và lệ phí (tăng 33,42%); thuế thu nhập cá nhân (tăng 11,74%); thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (tăng 14,53%); thuế bảo vệ môi trường (tăng 27,14%); lệ phí trước bạ tăng 14,48%; thu xổ số kiến thiết tăng 10%.

Tuy có sự tăng trưởng so cùng kỳ nhưng tốc độ tăng trưởng của các loại thu chính lại đạt thấp nhất trong ba năm trở lại đây. Chẳng hạn, thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ tăng 3,39%, chủ yếu tập trung vào các DN có hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng như bia, thuốc lá, ô-tô. Không những vậy, thu tiền sử dụng đất đã giảm 19,1% so cùng kỳ, do giảm số lượng dự án bất động sản mới phát sinh; thu tiền cho thuê mặt đất, mặt nước giảm 10,31%; thu lợi nhuận sau thuế giảm 45%.

Cục Thuế TP Hồ Chí Minh lý giải, số thu chín tháng năm nay chịu ảnh hưởng chủ yếu từ sự suy giảm của ngành bất động sản và xây dựng. Trong đó, số thu tiền sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản và lệ phí trước bạ nhà, đất đều giảm mạnh.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2019 do UBND thành phố Hồ Chí Minh và Bộ Tài chính giao, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh Lê Duy Minh cho biết, ngành thuế thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp quản lý nguồn thu, kê khai thuế, nợ thuế; nâng cao hiệu quả, tạo chuyển biến thật sự rõ nét trong công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa công tác quản lý thuế; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ hướng tới phục vụ tốt hơn cho người nộp thuế. Cùng với đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ và thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiết kiệm, chống lãng phí.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn đề nghị Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cần phân tích, đánh giá từng lĩnh vực, từng sắc thuế, DN trọng điểm để có giải pháp tăng thu. Phối hợp các sở, ngành trong việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục liên quan nhằm tạo thuận lợi hơn cũng như tránh sự phiền hà cho người nộp thuế. Đổi mới phương pháp tuyên truyền về chủ trương, chính sách thuế để người nộp thuế nắm vững và thực hiện tốt nhất. Mặt khác, rà soát các thủ tục hành chính nhằm giảm bớt những thủ tục hành chính không cần thiết đối với người nộp thuế.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu ngành thuế thành phố tích cực giải quyết các vướng mắc trong lĩnh vực thuế để tạo điều kiện giúp các cơ sở, DN sản xuất, kinh doanh đẩy mạnh hoạt động và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế; tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên sâu theo từng ngành, từng lĩnh vực trọng điểm nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận thuế. Tăng cường rà soát, xác định và phân loại các khoản nợ thuế, đối tượng nợ thuế để có kế hoạch cụ thể đôn đốc, thu nộp nợ thuế kịp thời và tiến hành các biện pháp cưỡng chế theo quy định.

UBND thành phố Hồ Chí Minh cũng giao Cục Thuế thành phố đề xuất những biện pháp phù hợp để thành phố chỉ đạo hướng giải quyết cụ thể đối với các DN còn nợ thuế lớn.