Những việc làm thấm đậm nghĩa tình

Khi cả nước đang hướng về miền trung ruột thịt, nhiều cơ sở giáo dục tại TP Hồ Chí Minh cũng tổ chức các hoạt động thiết thực chung tay hướng về miền trung thân yêu hỗ trợ những gia đình khó khăn, do ảnh hưởng bởi lũ lụt kéo dài.

Sinh viên Trường cao đẳng Bách khoa Sài Gòn quyên góp ủng hộ đồng bào miền trung.
Sinh viên Trường cao đẳng Bách khoa Sài Gòn quyên góp ủng hộ đồng bào miền trung.

Mới đây, Trường đại học (ÐH) Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh đã phát động chương trình "Hướng về miền trung thân yêu". Trong dịp này, toàn thể cán bộ, giảng viên, công nhân viên nhà trường đã góp một ngày lương với mong muốn gửi chút tấm lòng sẻ chia với người dân đang oằn mình chống lũ. Ðến thời điểm hiện tại, bên cạnh số tiền 250 triệu đồng do các thầy giáo, cô giáo đóng góp, khoảng 100 triệu đồng đã được các bạn sinh viên gửi tặng đồng bào miền trung. Sau ngày 30-10, toàn bộ số tiền quyên góp sẽ được nhà trường gửi đến vùng tâm lũ.

Mấy ngày nay, thầy và trò Trường cao đẳng Bách khoa Sài Gòn cũng đang tất bật chuẩn bị cho đợt hỗ trợ người dân vùng lũ vào đầu tháng 11 tới. TS Hoàng Văn Phúc, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ðến thời điểm hiện tại số tiền quyên góp được là 130 triệu đồng. "Số tiền tuy không lớn nhưng là tấm lòng sẻ chia của đội ngũ giáo viên và học viên nhà trường, cho nên chính tay tôi sẽ trao đến người dân, các em học sinh khó khăn vùng lũ. Bên cạnh 300 phần quà gửi tặng các gia đình bị ảnh hưởng nặng trong đợt lũ này, chúng tôi cũng dành tặng 350 phần quà tiếp sức đến trường cho học sinh vùng lũ. Mong sao lũ qua mau cho bà con mình bớt khổ", ông Phúc xúc động nói.

Trên trang mạng xã hội của mình, ThS Nguyễn Thanh Mai, Hiệu trưởng Trường tiểu học, THCS, THPT Việt Mỹ vừa chia sẻ: Sau bốn ngày phát động phong trào, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh hệ thống Trường Việt Mỹ đã tình nguyện quyên góp được hơn 80 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng là cả tấm lòng của thầy trò muốn gửi gắm trọn vẹn tình thương yêu đến người dân miền trung trong đợt thiên tai nặng nề này. Toàn bộ số tiền nêu trên đã được nhà trường chuyển cho sư cô Minh Lạc, trụ trì chùa Huệ Hà tại huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa để chuyển thành các phần quà thiết thực, trực tiếp gửi đến người dân vùng lũ.

Cũng hướng về miền trung nhưng Hệ thống trường ngoại khóa Tomato chọn cách "cho đi" rất khác, đó là kêu gọi học sinh và các bậc cha mẹ chung tay trồng rừng. Nhà trường vừa kết hợp với Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia phát động chương trình chung tay trồng ít nhất 9.000 cây gỗ lớn tại Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên (tỉnh Thanh Hóa), nhằm ngăn chặn thiệt hại do thiên tai gây ra trong thời gian tới. Theo đó, học sinh và cha mẹ học sinh có thể góp 65 nghìn đồng để trồng một cây gỗ lớn tại khu rừng này để từng bước phục hồi rừng đầu nguồn đang nghèo kiệt, đóng góp vào bộ sưu tập đa dạng sinh học các loài cây gỗ lớn và đặc biệt là tạo ra tấm giáp chắn giảm thiệt hại do thiên tai.

Không chỉ dừng lại ở việc kêu gọi trồng rừng, nhà trường còn mời các chuyên gia của Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia đến thực hiện các thí nghiệm chống xói mòn đất và nói chuyện với trẻ em tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Bà Nguyễn Thúy Uyên Phương, người sáng lập Hệ thống trường ngoại khóa Tomato cho biết: Sở dĩ chúng tôi chọn triển khai chương trình này là muốn hướng đến giải pháp bền vững trong việc chung tay giảm thiên tai. Một thùng mì gói có thể giúp cứu đói tạm thời, nhưng một cánh rừng có thể giúp cứu thế hệ tương lai khỏi bão lũ. Với việc vừa quyên góp vừa giáo dục nâng cao ý thức thì sau khi chương trình kết thúc sẽ còn nhiều điều bổ ích đọng lại trong suy nghĩ của các bé. Ðiều may mắn là ngay khi triển khai chương trình đã được rất nhiều người trong cộng đồng hưởng ứng.

Bên cạnh các hoạt động quyên góp, nhiều cơ sở giáo dục tại TP Hồ Chí Minh còn đưa ra phương án miễn giảm học phí cho người học đến từ các tỉnh miền trung chịu thiệt hại nặng nề do lũ lụt. TS Nguyễn Ðăng Lý, Hiệu trưởng Trường cao đẳng quốc tế TP Hồ Chí Minh cho biết: Nhà trường sẽ hỗ trợ 50% học phí cho tân sinh viên bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại miền trung. Trường cao đẳng Bách khoa Sài Gòn cũng đưa ra mức giảm này với các sinh viên đến từ tâm lũ như lời động viên vượt qua khó khăn, tiếp tục việc học tập cho tương lai. Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh cũng vừa chính thức thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký hỗ trợ sinh viên gia đình khó khăn, bị ảnh hưởng trực tiếp từ lũ lụt. Nhà trường cho biết, sẽ hỗ trợ 50% học phí học kỳ cuối năm 2020 dựa trên mức học phí chương trình đại trà. Mức hỗ trợ này dành cho sinh viên các khóa 44, 45, 46 hệ đại học chính quy có nguyện vọng được hỗ trợ do ảnh hưởng của lũ lụt có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Tại lễ khai giảng năm học mới 2020 - 2021 vừa tổ chức, các cán bộ, công nhân viên, giảng viên của Trường đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh đã tiến hành quyên góp cứu trợ đồng bào miền trung bị thiệt hại do bão, lũ với tổng số tiền gần một tỷ đồng. Nhà trường cũng đang thống kê danh sách sinh viên khóa mới đến từ vùng bị bão lũ, có gia đình bị thiệt hại nặng để có phương án hỗ trợ kịp thời. Theo đó, Quỹ học bổng của nhà trường trong năm học này sẽ ưu tiên trao cho sinh viên ở khu vực chịu ảnh hưởng bão lụt và các sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học giỏi với tổng số tiền khoảng 700 triệu đồng.

Trong khi đó, Trường đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh triển khai chương trình học bổng "Ðồng hành vượt khó, hỗ trợ sinh viên có gia đình bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt tại các tỉnh miền trung" năm học 2020 - 2021. Dự kiến nhà trường sẽ hỗ trợ 250 suất học bổng (một triệu đồng/suất) cho sinh viên đang theo học hệ chính quy bậc đại học còn trong thời hạn đào tạo theo quy định, sinh viên có cha, mẹ hoặc người giám hộ ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt.

Mỗi trường một cách làm nhưng tất cả đều hướng về miền trung ruột thịt, nơi những người dân đang chật vật do ảnh hưởng bởi mưa lũ. Mong rằng sẽ thêm nhiều chương trình quyên góp, hỗ trợ được lan tỏa trong hệ thống giáo dục để tiếp thêm sức mạnh cùng cộng đồng chia sẻ hơi ấm yêu thương đến với người dân bị ảnh hưởng nặng nề của bão lũ.