Những tổ hợp “một điểm đến”

Cuộc sống hiện đại cuốn nhiều gia đình vào vòng xoay cơm áo gạo tiền, không còn đủ quỹ thời gian để nuôi dạy con cái hay vui chơi, giải trí theo ý muốn. Do vậy, việc xuất hiện một số tổ hợp giáo dục - văn hóa, ẩm thực - mua sắm - giải trí tại TP Hồ Chí Minh trong thời gian gần đây đã phần nào giúp giảm bớt lo lắng này. Mô hình “một điểm đến” hứa hẹn sẽ giúp người dân tại các đô thị lớn tiết kiệm thời gian, chi phí để vận hành cuộc sống thoải mái hơn với hệ sinh thái tiện nghi có sẵn.

Một hoạt động cho trẻ tại The Edu House - Tổ hợp giáo dục dành cho gia đình và trẻ em đầu tiên ở Việt Nam vừa đưa vào hoạt động ở quận 2, TP Hồ Chí Minh.
Một hoạt động cho trẻ tại The Edu House - Tổ hợp giáo dục dành cho gia đình và trẻ em đầu tiên ở Việt Nam vừa đưa vào hoạt động ở quận 2, TP Hồ Chí Minh.

Quá mỏi mệt với việc cuối tuần phải đôn đáo chạy “sô” đưa con đi học thêm khắp thành phố, lần đầu nghe đến mô hình “Trường học một điểm đến”, chị Trần Thị Ngọc Hà (sống tại quận Bình Thạnh) rất phấn khởi. Giờ đây, mối lo của chị Hà và rất nhiều phụ huynh đang sinh sống tại các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh đã phần nào được giải tỏa. “Ở đây như một nhà văn hóa thiếu nhi theo phong cách hiện đại, tập trung nhiều cơ sở giáo dục, các trường ngoại khóa uy tín với lịch học, chương trình sinh hoạt dễ dàng để tôi chọn lựa cho các con. Có cả thư viện, quán cà-phê cho ba mẹ làm việc, thư giãn khi đợi con tham gia các lớp, rất thuận tiện. Nếu đưa con tới đây, tôi giảm được một nửa áp lực về thời gian, tiết kiệm thêm chi phí vì không phải di chuyển quá nhiều hay băn khoăn chọn lọc từ đầu. Và quan trọng hơn, con tôi không phải vật vã ngược xuôi đến quận này học tiếng Anh, qua quận kia học năng khiếu vì chỉ đến một địa điểm là đã có đủ”, chị Hà vui vẻ chia sẻ.

Theo thông tin từ FAROS Education & Consulting, đơn vị khởi xướng và vận hành The Edu House, tổ hợp giáo dục cho gia đình và trẻ em này sẽ tạo ra hệ sinh thái mà ở đó không riêng gì học sinh được hưởng lợi từ giáo dục mà cả phụ huynh cũng cảm thấy thuận tiện, tiết kiệm hơn nhiều so với các mô hình hiện tại. Tổ hợp The Edu House có năm tầng, tập trung nhiều cơ sở giáo dục ngoại khóa, kỹ năng uy tín cho trẻ em, thanh, thiếu niên. Ngoài ra, tại đây dự kiến sẽ tổ chức nhiều chương trình, khóa huấn luyện giáo dục, kỹ năng phi lợi nhuận cho các bé và cha mẹ. Các chương trình học làm cha mẹ, thấu hiểu trẻ sẽ được đan xen vào những hội thảo về giáo dục cộng đồng, giúp các phụ huynh quan tâm hơn đến chất lượng giáo dục gia đình thay vì “giao khoán” con cho nhà trường, xã hội. Cái hay của mô hình giáo dục chia sẻ đầu tiên tại Việt Nam này là đã giúp các tổ chức giáo dục từ cạnh tranh gắt gao sang bắt tay nhau tạo ra hệ sinh thái chất lượng, bảo đảm tính tiện ích cho người dùng. Điều này cũng mang lại lợi ích cho chính các tổ chức giáo dục, nhất là những cơ sở nhỏ có chương trình hay nhưng chưa đủ nguồn lực kinh tế để phát triển. Chi phí bất động sản luôn là bài toán khó với những người làm giáo dục tư nhân vì để xây dựng một ngôi trường lớn cần đến cả trăm tỷ đồng hay muốn thuê một khu đất mở cơ sở dạy ngoại khóa tại thành phố, mỗi tháng chi phí ít nhất phải hơn 100 triệu đồng. 

Thay vì tập trung khai thác cao nhất lợi nhuận, mô hình “Grab giáo dục” này khuyến khích những tổ chức giáo dục phi lợi nhuận đóng góp những chương trình có ích cho cộng đồng bằng nhiều chính sách hỗ trợ. Cha mẹ học sinh cũng không cần phải tốn nhiều tiền vì các chương trình miễn phí sẽ được tổ chức định kỳ tại đây. Theo bà Nguyễn Thúy Uyên Phương, người sáng lập FAROS Education & Consulting, một nhà văn hóa thiếu nhi tư nhân như thế này là yếu tố cần thiết để cân bằng môi trường tại các khu đô thị, khu dân cư hiện đại, thế nhưng đến nay vẫn chưa được coi trọng. “Quy hoạch đô thị hiện nay phần lớn chỉ thấy văn phòng, quán cà-phê hay tụ điểm ăn uống, vui chơi trong khi không gian cộng đồng, nơi được ví như “đình làng” ngày xưa đang dần co lại, thậm chí vắng bóng. Nếu mỗi khu dân cư thiết lập một mô hình “một điểm đến” như vậy là lý tưởng nhất vì sẽ giúp người dân ở đó giải quyết được các vấn đề về học tập, vui chơi cho con em họ” - bà Uyên Phương nói.

Nếu như tổ hợp giáo dục dành cho gia đình và trẻ em như The Edu House mới là mô hình đầu tiên thì vài năm trở lại đây mô hình kinh doanh ăn uống, mua sắm Food Court đã có mặt tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị hay nhà hàng lớn ở Việt Nam, mang lại nhiều tiện ích cho người dùng. Tuy nhiên, vấn đề khiến nhiều đơn vị kinh doanh lo lắng vẫn là mức chi phí đầu tư quá cao, không phải ai cũng có thể chen chân. Do vậy, khi “Vietopia On Wheels - Tổ hợp mua sắm, ẩm thực, vui chơi giải trí ngày và đêm” tại quận 7 hình thành, nhiều tiểu thương thở phào nhẹ nhõm. Với chi phí hợp lý, các hộ kinh doanh ăn uống, mua sắm nhỏ lẻ đã có thể đăng ký một gian hàng bằng mô hình xe ô-tô, bán tải tại tổ hợp này. Việc tích hợp mô hình Food truck (bán hàng trên xe bán tải) với Food court tại không gian mở như giúp giảm phần lớn chi phí cho người bán, đồng thời tạo ra nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng.      Chi phí vận hành được kéo giảm đồng nghĩa với giá thành sản phẩm cũng hợp lý hơn và giá bán sẽ thấp hơn. Phát triển kinh doanh theo quan hệ cộng sinh đòi hỏi mỗi gian hàng tại “khu thương mại ngoài trời” này phải không ngừng nâng cao chất lượng để vượt qua các vòng kiểm tra chéo của các gian hàng chung quanh cùng hệ thống kiểm soát liên tục của đơn vị vận hành. Nếu tự mình cạnh tranh không lành mạnh và bị khách hàng than phiền đồng nghĩa với việc gian hàng đó đã loại mình ra khỏi hệ sinh thái kinh tế chuyên nghiệp này. Bà Nguyễn Quế Anh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Him Lam Phát triển Trí tuệ Trẻ em Việt cho biết: Đơn vị sẽ khuyến khích và hỗ trợ cao nhất cho các nhãn hàng, thương hiệu có điều kiện kinh doanh, hoạt động ổn định, an toàn tại tổ hợp này. Theo đó, cơ cấu các mặt hàng, sản phẩm - dịch vụ tại đây phải đa dạng, độc đáo, sáng tạo, cập nhật các trào lưu mới nhưng vẫn duy trì giá phải chăng, đúng xu thế của bán lẻ hiện đại. 

Với tốc độ phát triển như hiện nay của các đô thị lớn, việc xuất hiện và nhân rộng các mô hình tổ hợp là điều cần thiết vì khi đó người dân không phải di chuyển, chi tiêu quá nhiều mà vẫn có thể lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ tốt cho nhu cầu sinh hoạt, làm việc, học tập cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống.