Những người tô điểm Ðường hoa Nguyễn Huệ

Ðường hoa Nguyễn Huệ được xem là "đặc sản" của TP Hồ Chí Minh vào mỗi dịp Tết. Thời điểm này, không khí làm việc tại các phân xưởng phụ trách thực hiện các phân cảnh Ðường hoa Canh Tý 2020 vô cùng khẩn trương. Từ nghệ nhân, họa sĩ đến các nhân viên đang ráo riết thực hiện ngày đêm để các công đoạn kịp hoàn thành theo tiến độ.

Nhân viên một phân xưởng tại khu Văn Thánh "tô điểm" mô hình chuột.
Nhân viên một phân xưởng tại khu Văn Thánh "tô điểm" mô hình chuột.

Phân xưởng đầu tiên chúng tôi đến thăm nằm tại huyện Hóc Môn. Vừa bước vào phân xưởng, chúng tôi đã thấy ngay mô hình hai vợ chồng nhà chuột, linh vật của Ðường hoa Nguyễn Huệ năm 2020. Chuột mẹ tay ôm đàn và được mặc chiếc áo dài mầu hồng có nhiều họa tiết bắt mắt. Trong khi đó, chuột cha với dáng người cao lớn trông rất tự tin với chiếc áo dài truyền thống mầu vàng. Nghệ nhân Phạm Minh Chiến cho biết: Gia đình nhà chuột sẽ là điểm nhấn cho cổng chào Ðường hoa Nguyễn Huệ năm nay. Chiều cao của hai mô hình chuột lớn là 2,5m và 3m, cùng với bảy mô hình chuột nhỏ sẽ tạo nên một không khí gia đình ấm áp cho Ðường hoa năm nay. Mỗi chú chuột đều có hình dáng khác nhau, chú cầm nhành mai, chú cầm bao lì xì và có chú đánh trống, nhảy múa… Theo nghệ nhân Phạm Minh Chiến, khó khăn nhất khi làm linh vật chính là thực hiện sao cho những linh vật vừa phải giống thật, đồng thời cũng phải có hồn. Linh vật chuột năm nay cũng vậy. "Tôi phải tìm hiểu, nghiên cứu rất nhiều tranh ảnh, tài liệu về chuột để có thể tạo ra gia đình chuột vui tươi, hạnh phúc, dù là mô hình chuột được cách điệu"- anh Chiến chia sẻ. Theo anh Hà Huy Vũ, quản lý kỹ thuật phân xưởng tại Hóc Môn, đến nay, anh em đã hoàn thành hơn 80% khối lượng công việc. Ai cũng đang ráo riết làm ngày làm đêm để hoàn thành đúng tiến độ.

Rời phân xưởng Hóc Môn, chúng tôi đến một phân xưởng khác nằm trong khu Văn Thánh, là đơn vị đảm nhận thực hiện phân đoạn 1 trong ba phân đoạn của Ðường hoa Nguyễn Huệ 2020. Anh Trần Ðức Việt, người phụ trách kỹ thuật tại phân xưởng cho biết: Phân đoạn 1, Ðường hoa Nguyễn Huệ có chủ đề Xuân của đất trời - Xuân của tình người sẽ chào đón khách thưởng lãm bằng đại cảnh cổng mở Xuân Canh Tý. Tiếp đó, Ðại cảnh Hội Xuân tái hiện hoạt động truyền thống đua thuyền sông nước của người dân Nam Bộ, với những "tay đua" là đàn chuột được thể hiện cách điệu sinh động, dí dỏm. Anh Việt bật mí thêm, đại cảnh Vườn lan Xuân trong phân cảnh 1, năm nay sẽ mang một hiệu ứng hoàn toàn mới nhờ vào mái aluminium gương, tạo sự tương phản hình ảnh với giàn lan tầng cao, tầng thấp bên dưới. Phân đoạn 1 được kết lại với đại cảnh Xuân reo vui sẽ là tâm điểm của giới trẻ đến "check-in" bởi thiết kế trẻ trung với các hình ảnh chú chuột hamster đáng yêu chăm chỉ tập thể dục sau khi ăn bánh chưng, bánh tét trong những ngày Tết. "Ngay đầu tháng 11, chúng tôi đã bắt tay vào thực hiện phân cảnh 1 Ðường hoa Nguyễn Huệ 2020. Phân cảnh 1 có nhiều chi tiết, tiểu cảnh nên đội ngũ nhân viên phải làm ngày đêm mới có thể đáp ứng đúng tiến độ. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành sớm để đến ngày 8-1 sẽ mang tất cả ra đường Nguyễn Huệ để lắp ráp" - anh Việt chia sẻ.

Mải mê sơn từng chiếc mũi của linh vật chuột, anh ToànThông, nhân viên phân xưởng tại khu Văn Thánh cho biết: Anh đã tham gia làm Ðường hoa được 11 năm. Mỗi năm khi biết mình bắt đầu thực hiện Ðường hoa Nguyễn Huệ là anh lại thấy trong lòng náo nức bởi biết rằng mùa xuân đã đến gần kề. Dù công việc nhiều mà thời gian lại ngắn, nhưng anh Thông không thấy vất vả, trái lại anh cùng đội ngũ kỹ thuật, nhân viên ở đây càng phấn khích, nỗ lực để thực hiện tốt nhất công việc của mình nhằm mang đến cho người dân thành phố những điều tuyệt vời nhất tại Ðường hoa sắp tới. Trong khi đó, anh Lê Hòa Ðức, phụ trách kỹ thuật tại phân xưởng Khu du lịch Tân Cảng cho biết: Phân xưởng của anh cũng đã hoàn thành hơn 80% công việc. Hầu hết những mô hình ở đây đều làm từ vật liệu thiên nhiên như tre, thừng, và cả vỏ thân cây tràm. Ðiều này sẽ làm cho các tiểu cảnh mang một vẻ đẹp tươi mới, thân thiện với môi trường.

Theo Saigontourist, đơn vị thực hiện Ðường hoa Nguyễn Huệ 2020, với chủ đề "TP Hồ Chí Minh - Vững tin tiến bước", Ðường hoa Nguyễn Huệ Xuân Canh Tý 2020 được thiết kế thành ba phân đoạn chính là Xuân của đất trời - Xuân của tình người, Thành phố phát triển, bền vững niềm tin và Thành phố hiện đại, tiếp bước, trải dài gần 700 m trên đường đi bộ Nguyễn Huệ. "Ðường hoa Nguyễn Huệ Xuân Canh Tý 2020 hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách trải nghiệm thú vị và những khung hình du xuân đẹp nhất. Sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố tự nhiên, sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường; nét truyền thống, bản sắc văn hóa Tết cổ truyền với kiến trúc hiện đại đi cùng ý nghĩa xã hội tích cực sẽ tạo thành điểm nhấn cho đường hoa năm nay", ông Trương Tấn Sơn - Phó Tổng Giám đốc Saigontourist, Phó Trưởng ban tổ chức Ðường hoa Nguyễn Huệ năm 2020 chia sẻ.