Những nét mới từ hội thi Báo cáo viên giỏi

Hội thi Báo cáo viên giỏi TP Hồ Chí Minh lần thứ 2 với chủ đề “Sắt son niềm tin - Vững vàng lý tưởng” do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức vừa kết thúc trong những ngày cả nước kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Với nhiều nét mới trong khâu tổ chức, hội thi trở thành hoạt động hấp dẫn, bổ ích dành cho đội ngũ báo cáo viên cấp trên cơ sở của thành phố.

Ban Tổ chức, Ban Giám khảo trao giải cho các thí sinh đạt giải cao trong hội thi.
Ban Tổ chức, Ban Giám khảo trao giải cho các thí sinh đạt giải cao trong hội thi.

Hơn 5 giờ chiều nhưng trong khán phòng, nơi diễn ra hội thi Báo cáo viên giỏi TP Hồ Chí Minh lần 2 vẫn sôi nổi bởi sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo khán giả đến cổ động cho 14 thí sinh. Mỗi khi tên thí sinh được người dẫn chương trình đọc lên, cả hội trường vang dậy tiếng hò reo, một không khí ít gặp trong những hội thi tương tự trước đây. Trong cơ cấu giải thưởng, Ban Tổ chức dành một giải phụ cho đội cổ động viên nhiệt tình nhất. Ðiều này khiến không khí hội thi luôn giữ độ “nóng” cho đến những giây phút cuối cùng. Có thể thấy, hội thi báo cáo viên giỏi cấp thành phố lần này có nhiều nét mới từ hình thức đến nội dung, qua đó góp phần nâng cao chất lượng hội thi. Ngay phía ngoài hội trường, khán giả đã có dịp tìm hiểu về 14 thí sinh tham gia vòng thi cấp thành phố cùng những chuyên đề mà các thí sinh sẽ thể hiện trên hai tấm bảng lớn được bố trí hai bên hội trường. Sau khi thuyết trình, trước khi trả lời câu hỏi của ban giám khảo, thí sinh dự thi phải trải qua phần thử thách của chính những thí sinh tham gia. Mỗi thí sinh sẽ được chỉ định để tương tác với thí sinh đang thể hiện chuyên đề bằng những câu hỏi của mình. Ðây là điểm mới thú vị giúp thí sinh thể hiện sự nhạy bén khi gặp những câu hỏi bất ngờ từ người dân. PGS, TS Nguyễn Viết Thông, Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương, Trưởng Ban Giám khảo nhận xét, câu hỏi của các thí sinh hỏi thí sinh dự thi đôi khi còn khó hơn câu hỏi của Ban Giám khảo. Chất lượng câu hỏi đều khá tốt, thể hiện sự quan tâm và nắm vững kiến thức ở nhiều lĩnh vực. Thí sinh Lê Thị Ái Nhân, Trường đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Ban Tổ chức đưa vào nội dung thí sinh tương tác với nhau đã khiến thách thức dành cho thí sinh tăng thêm. Qua đó, thí sinh có dịp rèn luyện, thể hiện bản lĩnh và sự nhạy bén của mình trước những câu hỏi của thí sinh và ban giám khảo.

Không chỉ mang lại nét tươi mới cho hội thi từ hình thức, các nội dung thi, hội thi Báo cáo viên giỏi TP Hồ Chí Minh lần 2 thành công phần nhiều nhờ vào chất lượng của các thí sinh năm nay khá tốt. Trải qua hơn ba tháng dự thi sôi nổi ở cấp cơ sở, từ 200 thí sinh, ban tổ chức chọn ra 113 thí sinh thi cấp cụm. Từ vòng thi cụm, 14 thí sinh xuất sắc nhất đã được vào vòng thi cấp thành phố. Hầu hết các thí sinh thi cấp thành phố đều còn rất trẻ, trong đó có thí sinh chưa đến 30 tuổi. Dù phần nhiều là gương mặt mới, trẻ, nhưng không ít thí sinh dự thi báo cáo viên năm nay đã là bí thư cấp ủy, người đứng đầu tại các đơn vị. Theo PGS, TS Nguyễn Viết Thông, tuy còn trẻ tuổi, nhưng các thí sinh đều có kiến thức sâu, rộng và phong cách chững chạc khi thuyết trình. Ðề cương của các thí sinh đều có bố cục hài hòa, công phu. Nhiều thí sinh trình bày lôi cuốn, sử dụng hiệu quả các phương tiện hỗ trợ tạo được sự hấp dẫn, thuyết phục người nghe. Trước những câu hỏi khó của Ban Giám khảo và thí sinh, các bạn đều làm chủ kiến thức, trả lời nhanh và trọng tâm.

Chất lượng thí sinh cao còn thể hiện qua cách trình bày chặt chẽ, rõ ràng về lý luận, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với những vấn đề nóng ở nước ta hiện nay. Hầu hết đề tài các thí sinh chọn đều đa dạng, mang tính thực tiễn, thời sự như: Luật An ninh mạng, cách mạng công nghiệp 4.0, Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh… Tuy nhiên, theo giám khảo Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HÐND thành phố Hồ Chí Minh, một số thí sinh vẫn còn chọn các đề tài quá rộng, quá khó cho nên khi trình bày tính thuyết phục chưa cao và chưa hấp dẫn khán giả.

Ban Giám khảo đã chọn ra được thí sinh xứng đáng đạt giải nhất trong hội thi năm nay, đó là Nguyễn Trọng Nghĩa, đơn vị Quận ủy quận 8 với chuyên đề Phòng chống chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật độ của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam trong tình hình hiện nay. Ngoài ra, Ban Giám khảo cũng đã chọn ra hai thí sinh đạt giải nhì, ba thí sinh đạt giải ba, và tám thí sinh đạt giải khuyến khích. Trưởng ban Giám khảo, PGS, TS Nguyễn Viết Thông chia sẻ, sau hội thi này, các thí sinh cần học tập, trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng trình bày, vì thực tế khi báo cáo chuyên đề ở cơ sở, nhiều câu hỏi, tình huống bất ngờ từ phía cán bộ, người dân đưa ra còn phức tạp hơn những gì các thí sinh trải qua trong hội thi.

Thông qua hội thi, TP Hồ Chí Minh sẽ đánh giá được chất lượng đội ngũ báo cáo viên tại các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy trên cơ sở, đảng ủy trực thuộc Thành ủy, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội thành phố. Từ đó, tạo điều kiện cho lực lượng báo cáo viên trẻ được bồi dưỡng, giao lưu, học tập kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên tại cơ sở.