Những đảng viên gương mẫu đi đầu

Họ vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Ðảng ở những thời điểm khác nhau, hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều có chung một ý chí, một niềm tin son sắt với lời tuyên thệ thiêng liêng trước Ðảng.

Cựu chiến binh, đảng viên Lê Thị Thu chia sẻ kinh nghiệm với cán bộ trẻ.
Cựu chiến binh, đảng viên Lê Thị Thu chia sẻ kinh nghiệm với cán bộ trẻ.

" Một ngày năm 1969, khi đang cùng đơn vị hành quân trong rừng sâu. Giữa trưa, đoàn dừng chân, người giăng cờ, người dựng ảnh Bác… Tôi và một đồng chí nữa đứng trang nghiêm tiến hành nghi thức kết nạp Ðảng. Nắm chặt tay, tôi hô to ba lần "Xin thề" giữa muôn trùng núi rừng" - nữ đảng viên lão thành Nguyễn Thị Thu (gần 70 tuổi), Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường 1, quận 10 bồi hồi nhớ lại. Gia đình vốn có truyền thống cách mạng, sáu anh, chị của bà Thu đều tham gia kháng chiến. Riêng bà Thu cùng với em gái út ở nhà với mẹ. Thế nhưng, khi được vận động, cộng với sự ủng hộ của mẹ, cô bé Thu khi đó mới 15 tuổi đã quyết định tiếp bước truyền thống cha anh.

Tôi được phân về Cục Hậu cần Miền (nay là Quân khu 7) với nhiệm vụ vận chuyển lương thực, đạn dược, cáng thương, tiếp tế để các anh chiến đấu… Tất cả khâu vận chuyển đều bằng sức người. Vậy mà, hễ ngồi vào lớp cảm tình Ðảng là bao mệt nhọc đều tan biến. Trong tôi từng ngày "lớn lên" ngọn lửa yêu nước, mong mỏi ngày mình được đứng vào hàng ngũ của Ðảng như cha anh mình, bà Thu bộc bạch. Nhớ lại giây phút thiêng liêng dưới ngọn cờ Ðảng, bà Thu nghẹn ngào: "Tự hào lắm, tôi là lớp đảng viên đầu tiên được kết nạp Ðảng sau ngày Bác vừa ra đi. Vì vậy, việc vào Ðảng càng thêm ý nghĩa. Lúc đó, ba tôi còn gửi thư động viên và căn dặn tôi đã quyết tâm theo Ðảng là phải làm đến cùng, không được bỏ về nửa chừng. Khi ba hy sinh, tôi đã làm được điều mình hứa với ông".

Kết nạp Ðảng cùng với bốn sinh viên ưu tú khác ngay tại mặt trận Mùa hè xanh 2017 của tỉnh Ðồng Tháp, "chiến sĩ" Nguyễn Vũ Phong (23 tuổi) - sinh viên năm 4, Viện Khoa học ứng dụng tương tác Trường đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH), chia sẻ: "Là cán bộ Ðoàn, không ít lần tôi đứng trước đám đông, thế nhưng lần này mình lại luống cuống, vụng về vì run quá. Ðược kết nạp Ðảng ngay trên mảnh đất anh hùng này, tôi thấy nao nao trong lòng, những gì mình làm được còn nhỏ bé quá…". Gia đình chưa có ai là đảng viên, việc Phong được đứng trong hàng ngũ của Ðảng là niềm tự hào của cả gia đình. Phong cho hay, vào Ðảng không phải để tiến thân mà là để mình được trưởng thành, làm nhiều việc ích lợi cho đất nước, xã hội. Ðảng viên trẻ Nguyễn Vũ Phong hiện là Bí thư Ðoàn khoa trường HUTECH, ngoài thành tích học tập nổi bật, Phong còn là một chiến sĩ Mùa hè xanh tích cực trên mọi mặt trận. Từ việc tham gia chiến dịch, Phong đã học hỏi thêm được nhiều điều từ thực tiễn cuộc sống: "Ði để trưởng thành và học hỏi thêm, cũng là một cách để chia sẻ với những khó khăn của bà con khắp mọi miền đất nước" - Phong tâm sự.

Tiểu thương đảng viên của chợ Hòa Hưng (quận 10), chị Lý Thị Bé (58 tuổi) - Tổ trưởng ngành hàng mắm bì khoe: "Ở chợ hiện có bốn đảng viên tiểu thương, và một quần chúng ưu tú chuẩn bị kết nạp Ðảng. Tiểu thương ở chợ hầu như không có chuyện nói thách, hét giá; buôn bán vui vẻ, hàng hóa đều có xuất xứ… Ðây là thành quả có phần công sức của nhiều đảng viên tiểu thương". Là một trong những đảng viên đầu tiên được kết nạp Ðảng của chợ Hòa Hưng từ năm 2007, hỏi chị: Là đảng viên có gì khác trước không? Chị cười hiền lành: "Khác nhiều lắm chứ! Mình phải gương mẫu hơn, việc gì của tập thể thì mình xung phong đi đầu; đại diện tiếng nói của tiểu thương khi đề xuất ý kiến với lãnh đạo…". "Ðầu tàu" trong các hoạt động xã hội, chị Bé sẵn sàng đóng quầy hàng tham gia các buổi từ thiện, vận động quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, thiên tai; đến với tiểu thương nghèo, người già có hoàn cảnh khó khăn; là Mạnh Thường Quân tiếp sức đến trường cho nhiều trẻ em nghèo học giỏi… "Những việc đó tôi làm từ khi bắt đầu buôn bán ở chợ từ năm 1988, khi đó mình chẳng hề nghĩ làm nhiều việc tốt để được vào Ðảng đâu. Ðơn giản là mình muốn làm vì mọi người thôi" - chị Bé khiêm nhường.

Khi được đề xuất đi học cảm tình Ðảng, chị Bé càng ý thức hơn trách nhiệm cần có của người đảng viên Ðảng Cộng sản. Những chuyến về nguồn là những bài học từ thực tế với chị. "Ngày làm lễ tuyên thệ trước cờ Ðảng, tôi xúc động không kìm được nước mắt. Cha ông ta ngày trước hy sinh xương máu để giành hòa bình cho thế hệ con cháu, thì giữa thời bình này, chúng ta phải học tập, rèn luyện, làm được nhiều việc tốt hơn nữa để xứng đáng với niềm tin yêu của Ðảng", chị Bé bộc bạch.

Đã nhiều năm sau hòa bình, nhưng người cựu chiến binh - đảng viên Nguyễn Thị Thu vẫn chưa cho phép mình nghỉ ngơi. Bà đã thành lập Câu lạc bộ Giáo dục truyền thống thế hệ trẻ tập trung các tầng lớp học sinh, sinh viên, cựu chiến binh… tổ chức nhiều hoạt động như về nguồn, biểu diễn văn nghệ tái hiện lịch sử, những hội thi tìm hiểu Ðảng, Bác Hồ… để kết nối các thế hệ với nhau. "Tôi rất tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng vào thế hệ trẻ. Các em giỏi giang, tài năng… Tuy nhiên, các em phải trau dồi bản lĩnh chính trị vững vàng, tiếp nối và phát huy truyền thống cha ông, tu dưỡng rèn luyện đạo đức… Có như vậy mới đủ sức gánh vác non sông, đất nước" - bà Thu gửi gắm.