Những ca phẫu thuật đầy tính nhân văn

Ghép tạng là một hoạt động mang tính chuyên môn và tính nhân văn cao nhất trong y học. Vì thế, những ca phẫu thuật ghép tạng bao giờ cũng mang lại cảm xúc, ý nghĩa đặc biệt cho cả những thầy thuốc lẫn người bệnh.

Sau khi ghép thận, sức khỏe chị T. đã phục hồi tốt.
Sau khi ghép thận, sức khỏe chị T. đã phục hồi tốt.

Em muốn ôm mẹ thật chặt và cảm ơn mẹ đã sinh em ra một lần nữa". Tại phòng cách ly sau ghép, chị N.T.P.T. (27 tuổi) nghẹn ngào nói lên nguyện vọng của mình ngay sau khi vừa cùng mẹ trải qua một cuộc phẫu thuật lớn. Thương con gái chẳng may bị suy thận giai đoạn cuối, bà N.T.M.P. (51 tuổi), người một đời tần tảo khi vừa là mẹ, vừa là cha, đã không chút ngần ngại hiến thận để cứu sống con mình. Chị T. nhớ lại, cách đây hai năm, chị T. thường xuyên ói mửa, đi tiểu nhiều, thỉnh thoảng chân bị sưng phù, không đi được. Sau khi đi khám tổng quát tại Bệnh viện Ðại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, chị bất ngờ phát hiện mình bị suy thận giai đoạn cuối. Theo các bác sĩ, ghép thận là phương pháp tốt nhất trong các phương pháp điều trị thay thế thận bị suy giai đoạn cuối. Nếu như chạy thận nhân tạo và lọc màng bụng là các phương pháp giúp duy trì sự sống cho người bệnh thận mạn giai đoạn cuối, thì ghép thận có ưu điểm là mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn, giúp người bệnh có thể "tái hòa nhập" vào sinh hoạt hằng ngày của cộng đồng xã hội, đồng thời trở lại làm việc gần như bình thường thay vì phải lệ thuộc vào máy lọc và các hệ thống lọc phức tạp.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ cho biết bà P. có các chỉ số miễn dịch học và chỉ số sinh hóa phù hợp, có thể hiến thận cho con gái. GS, TS, bác sĩ Trần Ngọc Sinh, cố vấn chuyên môn Bệnh viện Ðại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, đồng thời là phẫu thuật viên chính của ca mổ cho biết: Người mẹ có hai thận với chức năng bình thường. Tuy nhiên, thận trái có một nang nhỏ khoảng
20 mm.Theo quan điểm nhân đạo trong y học, khi người hiến thận còn sống, nên chọn lấy để ghép quả thận kém hơn về chức năng, thận có bệnh lý lành tính (như sỏi nhỏ, nang nhỏ) hoặc những bất thường nhỏ về giải phẫu học, để lại quả thận tốt nhất cho người hiến nhằm bảo đảm an toàn cao nhất cho họ. "Vì vậy, chúng tôi đã khuyên bà P. nên hiến thận trái. Tuy nhiên, bà vẫn nhiều lần trình bày nguyện vọng hiến thận phải, quả thận tốt nhất cho con với Hội đồng Ghép thận bệnh viện", GS, TS, bác sĩ Trần Ngọc Sinh cho biết. Sau khi cân nhắc nguyện vọng của người mẹ và phương án an toàn cho cả hai mẹ con, Hội đồng Ghép thận do Ban Giám đốc Bệnh viện Ðại học Y Dược TP Hồ Chí Minh chỉ đạo đã quyết định lấy thận bên phải của người mẹ để ghép cho người con. Vấn đề nang ở thận trái của người mẹ nếu có dấu hiệu bất ổn sẽ tiến hành can thiệp sau này. Với sự chỉ đạo, điều phối của Ban Giám đốc và sự nỗ lực của ê-kíp ghép thận, sau phẫu thuật sức khỏe của hai mẹ con chị T. đều ổn định. Sau ca ghép năm ngày, bà P. được xuất viện trở về quê nhà với chỉ số creatinin - huyết thanh (chỉ số đánh giá chức năng thận) ở mức bình thường, còn chị T. vẫn được tiếp tục theo dõi tại phòng cách ly tuyệt đối. Gần hai tuần sau ghép, chị T. được xuất viện trong sự vui mừng, xúc động của người thân và các y sĩ, bác sĩ. "Nghĩ đến mẹ, em thường không cầm được nước mắt. Hơn một năm ròng rã chạy thận em đã suy kiệt lắm rồi, không nghĩ rằng mình có thể lại được sống khỏe mạnh như ngày hôm nay. Tất cả là nhờ có mẹ, nhờ có các y sĩ, bác sĩ ở bệnh viện", chị T. nghẹn ngào kể lại.

Trong khi đó, ngày 17-6, anh Bùi Thanh P (sinh năm 1973) đã được xuất viện sau hơn một tháng ghép tim. Anh P cảm ơn người hiến tặng anh quả tim cùng với sự chăm sóc chu đáo của đội ngũ y sĩ, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã giúp anh sống lại một lần nữa. Còn nhớ, vào tối 13-5, chuyến bay đặc biệt mang số hiệu VN275 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam mang theo một món quà đặc biệt của gia đình một cô gái Hà Nội dành cho chàng trai đất phương nam, đó là một trái tim. Tất cả lực lượng đã phối hợp, hỗ trợ Bệnh viện Chợ Rẫy hết mình để có thể nhanh chóng mang tim về đến bệnh viện để các bác sĩ tiến hành thực hiện ca phép tim ngay sau đó. Bác sĩ CKII Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức - phẫu thuật tim Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, anh P bị suy tim lâu năm và bệnh ngày càng nặng không có dấu hiệu hồi phục. Cái khó ở đây chính là thông tin về sức khỏe người bệnh đều do các bệnh viện trước đây anh P điều trị cung cấp, cho nên Bệnh viện Chợ Rẫy phải làm lại tất cả các chẩn đoán trong thời gian nhanh nhất có thể để đưa ra kết luận trường hợp này có cần ghép tim hay không. Cuối cùng, sau khi bệnh viện đã tiến hành hội chẩn liên khoa và quyết định ghép tim cho anh P. Ðến ngày 14-5, ca ghép tim được tiến hành và người cho tim là một phụ nữ bị chết não ở Hà Nội. Ca ghép tim xuyên Việt giữa mùa Covid-19 là một bước phát triển mới của Bệnh viện Chợ Rẫy khi đây là ca ghép tim thứ năm, nhưng đây là ca phẫu thuật đầu tiên do Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện hoàn toàn.

Gặp anh P trước ngày xuất viện, anh vô cùng xúc động. Anh chia sẻ, anh sẽ bảo vệ trái tim luôn khỏe mạnh để không phụ lòng gia đình người hiến tặng anh trái tim cũng như sự nỗ lực của đội ngũ y sĩ, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy. Từ một người mà sự sống chỉ được tính từng ngày, nay anh P đã có thể sống tốt hơn với trái tim của một cô gái Hà Nội hiến tặng. Theo bác sĩ CKII Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, do công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện tốt, cho nên dù ca phẫu thuật diễn ra trong mùa dịch nhưng tất cả đều tiến hành an toàn, nó cũng mang ý nghĩa đặc biệt đối với đội ngũ y sĩ, bác sĩ bệnh viện. Ðiều này cũng minh chứng cho việc xác định hướng phát triển sắp tới của Bệnh viện Chợ Rẫy là trở thành trung tâm ghép tạng lớn nhất khu vực phía nam.