Nhộn nhịp thị trường quà tặng Tết

Chen chúc giữa dòng người mua sắm Tết ngày cuối tuần tại siêu thị trên đường Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp), dù mệt nhưng chị Huyền My (28 tuổi) rất hài lòng vì chọn được nhiều giỏ quà Tết ưng ý. “Có giỏ quà dành tặng gia đình, bạn bè; có giỏ quà tặng đối tác… Tất cả đều là hàng có thương hiệu, được thiết kế đẹp mắt, giá cả rất phải chăng cho nên giúp mình có nhiều sự lựa chọn” - chị chia sẻ.

Người dân chọn mua quà Tết tại siêu thị Co.op Mart.
Người dân chọn mua quà Tết tại siêu thị Co.op Mart.

Theo khảo sát, quà tặng được khách hàng mua nhiều nhất trong dịp Tết là các sản phẩm truyền thống cao cấp, phù hợp với đi biếu, tặng. Yếu tố quan trọng chi phối người mua hàng trong dịp này là bao bì của các sản phẩm được thiết kế nổi bật, bắt mắt. Hiểu được điều đó, Công ty cổ phần Sài Gòn Food đã tung ra bộ sản phẩm lẩu Tết độc đáo. Phó Tổng Giám đốc Saigon Food Lê Thị Thanh Lâm cho biết: “Năm nay công ty chú trọng khâu cải tiến bao bì bắt mắt với chất liệu hộp giấy cao cấp, bao bì đa lớp hút chân không có khay xốp sạch sẽ. Riêng bao bì lẩu Tết được thay mới hoàn toàn, sang trọng và tiện lợi hơn. Ngoài ra, các chi tiết cửa sổ hình hoa mai nổi bật, hoa văn Tết mang nét hiện đại nhưng đậm chất cổ điển, thích hợp là một món quà ý nghĩa trao gửi những người thân yêu trong dịp Tết sum vầy”.

Tương tự, Vissan cũng ra mắt nhiều sản phẩm mới như lạp xưởng và giò các loại với diện mạo hoàn toàn mới. Đơn vị đã dành khoảng 20 tỷ đồng triển khai chương trình nâng cấp thiết kế bao bì các sản phẩm cho bảy ngành hàng với 300 mặt hàng từ đồ hộp cho đến chế biến khô. Tổng Giám đốc Công ty Vissan Nguyễn Ngọc An cho hay: “Tất cả sản phẩm đều có diện mạo mới, đẹp hơn, ấn tượng hơn và sang trọng hơn. Bởi trong xu hướng cạnh tranh hiện nay, bao bì là một trong những yếu tố quyết định việc mua sắm của khách hàng”. Đáng chú ý, để đáp ứng nhu cầu tâm linh, phù hợp với truyền thống và phong tục tập quán của người Việt Nam hướng về cội nguồn, Công ty Bánh kẹo Bibica tung ra các sản phẩm đặc biệt như bộ ba “gia bửu, kim bửu, ngọc bửu”. Những sản phẩm được thiết kế với mầu vàng ánh kim sang trọng như một lời chúc mừng năm mới thành công, may mắn, vạn sự như ý.

Không chỉ chú trọng vào khâu thiết kế, nhiều đơn vị kinh doanh còn tập trung phát triển sản phẩm từ thiên nhiên để cạnh tranh với các mặt hàng nhập ngoại. Nắm bắt xu hướng ưa chuộng mứt sấy từ các loại vỏ trái cây như bưởi, cam, chanh dây…, Công ty Nông Lâm Food (TP Hồ Chí Minh) đẩy mạnh sản lượng dịp Tết này. Với giá từ 300.000 đến 400.000 đồng/kg, các sản phẩm này cạnh tranh rất tốt với hàng nhập khẩu. Ngoài bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng, công ty còn phát triển dòng hàng gia công cho các doanh nghiệp. Chị Thảo Nguyên, đầu mối chuyên cung cấp hàng cho các siêu thị, cửa hàng thực phẩm chia sẻ: “Thời gian gần đây, người dân có xu hướng chọn hàng Việt Nam vì sản phẩm nội ngày càng đa dạng về chủng loại, mẫu mã, giá cả cạnh tranh. Một trong những mặt hàng được lựa chọn nhiều làm quà biếu Tết trong năm nay là các loại đặc sản địa phương. Đặc biệt, nhiều giỏ quà Tết được làm từ các sản phẩm handmade (nhà làm), các món ăn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng dịp này như tôm, mực, cá sấy khô, tôm chua, tai heo ngâm chua, dưa kiệu, bánh ngọt…”.

Ở hầu hết các siêu thị tại TP Hồ Chí Minh, hàng trăm nghìn giỏ quà Tết đang chờ đón người tiêu dùng chọn lựa, giá cả đa dạng. Đơn cử như siêu thị Big C bày bán giỏ quà giá chỉ từ 78 nghìn đến 198 nghìn đồng; VinMart và VinMart+ có giỏ quà truyền thống mức dao động thấp nhất từ 199.000 đồng đến 1.299.000 đồng; Lotte Mart cũng có giỏ quà giá rẻ, 209 nghìn đồng bao gồm các sản phẩm hàng Việt Nam cho khách lựa chọn. Saigon Co.op dự báo sức mua giỏ quà Tết năm nay sẽ tăng khoảng 20% so với năm trước. Sức mua bắt đầu tăng cao từ đầu tháng 1-2019. Tại hệ thống của siêu thị này, mức tiêu thụ trung bình khoảng 10.000 giỏ quà Tết/ngày…

Ngược lại với không khí mua sắm Tết khá nhộn nhịp ở các siêu thị thì các cửa hàng tạp hóa, sạp bánh kẹo, chợ truyền thống lại có phần trầm lắng. Chị Hiền, tiểu thương chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) dự đoán: “Có thể do chưa qua rằm tháng Chạp cho nên sức mua chưa nhiều, hiện tôi mới chỉ nhận được khoảng vài chục đơn đặt hàng, còn lại là khách mua lẻ”. Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh Phạm Ngọc Hưng cho biết: “Điều khiến khách hàng lựa chọn siêu thị để mua quà Tết hơn các sạp tạp hóa hay cửa hàng một phần chính sách khuyến mại giảm giá, hợp túi tiền và có nhiều thời gian mua sắm, chọn lựa hơn. Thêm vào đó, các siêu thị luôn kết hợp việc đặt hàng và giao hàng tận nơi miễn phí cho khách khi mua hàng. Điều này tuy tưởng đơn giản nhưng các cửa hàng tạp hóa thường không đủ nhân lực để thực hiện”.