Nhộn nhịp mùa hoa Tết

Những chậu hoa Tết xanh mướt khoe mình trong sương sớm tại các nhà vườn ở vùng ven; những quả bưởi Diễn vàng căng mọng tấp nập cập bến tại TP Hồ Chí Minh... làm cho không khí ngày Tết ở vùng đất phương nam thêm rạo rực. Với người trồng hoa, họ đang kỳ vọng một vụ mùa có thu nhập khá...

 Cây bưởi Diễn với trái căng mọng vừa được vận chuyển từ miền bắc vào thành phố để bày bán dịp Tết Nguyên đán.
Cây bưởi Diễn với trái căng mọng vừa được vận chuyển từ miền bắc vào thành phố để bày bán dịp Tết Nguyên đán.

Khi nhiều người đang khẩn trương cho những đơn hàng để kịp giao trước Tết Nguyên đán, thì với nhà vườn trồng hoa, họ cũng tất bật từ sáng sớm đến tối mịt để chăm sóc, nâng niu từng búp hoa, mầm nụ.

Lão nông Trịnh Hữu Đức (68 tuổi, phường Thới An, quận 12) kể, từ 4 giờ sáng ông đã bắt đầu công việc hằng ngày của mình. Mỗi năm, đến gần Tết mới bắt đầu trồng hoa và ông đã gắn bó với nghề này hơn 30 năm. Năm nay, ông đầu tư gần 50 triệu đồng để trồng 4.500 chậu bông nền (vạn thọ, mồng gà, cúc, sao nhái...). “Muốn trồng được hoa thì phải yêu hoa, chăm chút từng cây, từng chậu. Một ngày, chúng tôi tưới hoa ba lần, trời mưa thì che chắn, trời nắng phải tiếp nước, không để cây bị khô. Cũng có năm bán ế, người ta ép giá, phải chịu lỗ. Dẫu vậy, tôi chưa bao giờ muốn bỏ nghề này...”, ông Đức cho biết.

Tiết trời gần Tết ở TP Hồ Chí Minh năm nay không có những cơn mưa bất chợt, thay vào đó, không khí mát về sáng và nắng hanh nhẹ ban chiều. Theo các nhà vườn, đây là điều kiện tốt nhất để hoa khoe sắc đúng dịp Tết, hứa hẹn người trồng hoa sẽ bán được giá.

Gia đình chị Đào Thị Chín ở huyện Hóc Môn có bốn sào đất chuyển đổi từ trồng mía sang sản xuất bông nền. Chị Chín dự tính, với giá cả thị trường như các năm thì vụ Tết năm nay gia đình chị thu nhập từ hoa có thể từ 70 đến 80 triệu đồng. “Khoảng đầu tháng 10 gia đình tôi bắt đầu làm đất, xuống giống để kịp thu hoạch vào giữa tháng Chạp phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán. Năm nay tiết trời khá mát mẻ, thích hợp để hoa phát triển nhanh và đẹp. Dự kiến hoa sẽ nở vào đúng dịp Tết”, chị Chín vui vẻ cho hay.

Nhiều làng trồng mai vàng ở thành phố những ngày này cũng tất bật chuẩn bị Tết. Chủ vườn mai Mã Văn Phương ở phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức đang hoàn tất những khâu tạo hình cuối cùng cho hơn 1.000 chậu mai để kịp bán vào dịp Tết. Với kinh nghiệm hơn 30 năm trồng mai, anh Phương tính toán kỹ lưỡng và có cách chăm sóc hợp lý, chọn thời điểm bón phân để mai nở đúng thời điểm. Theo anh Phương, dân chơi mai đang rất chuộng mai ghép, khâu chăm sóc khá cầu kỳ. Mai ghép có nhiều giống như mai xanh Phước Lộc Thọ, mai trắng, mai Huỳnh Tỷ... Do cây còn nhỏ, các năm đầu có thể rụng hơn 50% nụ hoa, nhưng đến lúc cây lớn, chừng hai, ba năm trở lên, sẽ đậu được nhiều hoa hơn. Các giống này cần chăm sóc đặc biệt, đến tháng 9, tháng 10 âm lịch phải bón thúc thêm phân với tỷ lệ thích hợp để kích thích ra nhiều hoa.

Xuống tận nhà vườn ở Thủ Đức tự tay chọn những gốc mai đẹp, vừa mắt chất lên xe tải chở về, thương lái tên Hồng cho biết, chị tuyển gần 100 gốc mai để bán tại một số khu vực trong thành phố. “Năm nay giá mai tại vườn tăng hơn năm ngoái khoảng từ 20 đến 30%. Một số cây đẹp, nhiều nụ, năm rồi giá cao nhất cũng chỉ gần 500.000 đồng/cây, nhưng năm nay tôi phải mua gần 900.000 đồng, bán lại cũng tầm 1 đến 1,5 triệu đồng/cây. Giá cao nhưng cây đẹp, chất lượng tốt thì khách cũng không so đo”, chị Hồng bộc bạch...

Các con đường chuyên kinh doanh hoa, cây cảnh ở TP Hồ Chí Minh như Mai Chí Thọ (quận 2), Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức), Thành Thái (quận 10)... thời điểm này trở nên rực rỡ bởi cả trăm cây bưởi Diễn quả chín vàng, căng mọng, đa số được đưa từ miền bắc vào. Năm nay, do chi phí vận chuyển tăng cho nên giá bán cũng nhích theo. Cây nhỏ giá từ 30 đến 40 triệu đồng/chậu; còn những chậu đẹp, sai trái có giá từ 50 đến 100 triệu đồng tùy theo số lượng quả. “Tuy giá khá cao nhưng nhiều người vẫn chọn mua vì sự độc đáo, đẹp mắt của loại cây này. Nhìn cây vàng rực, trĩu quả từ gốc đến ngọn tượng trưng cho sự đủ đầy, may mắn, thành đạt trong năm mới chính là những mong ước mà người mua về chơi hoặc làm quà biếu tặng”, chị Thủy, nhân viên bán cây kiểng trên đường Mai Chí Thọ (quận 2) cho hay.

Trồng hoa, cây kiểng là một trong những nghề lâu đời tại TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa đã khiến quỹ đất trồng hoa ngày càng giảm dần. Chủ tịch Hội Nông dân phường Thới An (quận 12) Trương Thị Ngọc Lan cho biết, toàn phường hiện có 25 hộ trồng bông nền với diện tích hơn 60.000 m2. Năm nay, một số yếu tố “đầu vào” tăng cao cho nên có thể giá hoa Tết sẽ tăng nhẹ. Trồng hoa Tết là nghề truyền thống lâu năm của phường, Hội luôn trăn trở làm sao để nghề này không mai một. Hội chủ động trao đổi với chủ đầu tư các dự án chưa khởi động cho người trồng hoa mượn đất sản xuất, tổ chức tập huấn, hỗ trợ được vay vốn ưu đãi; rồi tổ chức giới thiệu sản phẩm và kết nối tiêu thụ với các địa phương để sản phẩm có đầu ra ổn định…

Theo Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, tình hình tiêu thụ hoa và cây kiểng trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 dự báo sẽ thuận lợi, ổn định. Hiện, toàn thành phố có hơn 2.200 ha trồng hoa và cây cảnh, chủ yếu là hoa mai với hơn 600 ha; hoa lan 360 ha; hoa, lá nền 680 ha và kiểng bon-sai hơn 560 ha. Dự kiến, trong dịp Tết sắp tới, thị trường thành phố tiêu thụ khoảng 600.000 đến 700.000 chậu mai, 250.000 đến 300.000 chậu bon-sai, 135 triệu cành các loại hoa cúc, hồng, cát tường, ly, cẩm chướng... Các chợ chuyên kinh doanh hoa trên địa bàn thành phố như chợ Hồ Thị Kỷ, Ðầm Sen và hai chợ đầu mối Bình Ðiền, Thủ Ðức dự báo sẽ cung ứng khoảng 80% thị phần hoa tươi cho người dân thành phố…