Nhiều ý nghĩa tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân

Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 38 năm 2020 tranh Cúp PetroVietNam - Ðạm Cà Mau đã khép lại sau một tuần thi đấu sôi nổi. Có thể khẳng định, giải đấu đã thành công tốt đẹp cả về chất lượng chuyên môn và công tác tổ chức. Không dừng ở đấy, giải đấu đọng lại nhiều ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh thể thao đỉnh cao, trong đó có bóng bàn trở lại mạnh mẽ khi đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Các trận đấu tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân năm 2020 nhận được sự quan tâm lớn của khán giả.
Các trận đấu tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân năm 2020 nhận được sự quan tâm lớn của khán giả.

Có thể khẳng định, Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 38 năm 2020 là sự kiện thể thao lớn nhất từ đầu năm đến nay diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh một số hoạt động thể thao phong trào, giải bóng bàn của Báo Nhân Dân được tổ chức vào thời điểm này được xem là món ăn tinh thần rất bổ ích, thiết thực đối với người hâm mộ thể thao thành phố.

Không bỏ sót bất cứ trận đấu nào của giải, vợ chồng ông Nguyễn Long Trung, ngụ phường 7, quận Bình Thạnh ngày nào cũng đến Nhà thi đấu Hồ Xuân Hương để theo dõi những cuộc so tài của các tay vợt chuyên nghiệp.

Ông Trung thổ lộ: Tôi yêu thích bóng bàn nhiều năm nay, đây là môn thể thao giúp tôi rèn luyện sức khỏe. Lâu lắm rồi, tại thành phố mới có một giải đỉnh cao nên đến xem các vận động viên, nhất là các tay vợt kỳ cựu thi đấu là thấy "đã" mắt lắm. Có mặt trong suốt quá trình giải được tổ chức, điều khiến chúng tôi thấy sung sướng nhất chính là được hòa mình trong không khí yêu bóng bàn của người dân thành phố. Từ chỗ chỉ mấy chục người đến xem trong ngày thi đấu thứ nhất, nhưng qua ngày thứ hai, thứ ba, khán giả đến xem ngày một đông hơn. Trong các trận đấu bán kết, chung kết ở các nội dung, khán đài của nhà thi đấu gần như kín chỗ. Mỗi cú đánh hay, mỗi pha bóng bị bỏ lỡ đáng tiếc đều nhận được những tràng vỗ tay không ngớt từ khán giả.

Một điểm nhấn đáng chú ý tại giải lần này là sự xuất hiện của hơn 50 vận động viên nhí. Ðây là một tín hiệu vui đối với giải nói riêng và bóng bàn Việt Nam nói chung. Nhiều vận động viên đến với giải chỉ mới 9, 10, 11 tuổi nhưng đã tự tin bước vào sân chơi lớn này.

Với lối đánh tự tin xen lẫn nhiệt huyết, các cây vợt nhí đã góp phần lớn vào sự thành công của giải lần này. Tiêu biểu như vận động viên nhí Lê Hoàng Linh Ðan, 9 tuổi đang thi đấu cho tuyển Ðồng Nai. Hành trang đến với Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân năm nay, Linh Ðan từng giành được một Huy chương vàng ở Giải bóng bàn trẻ toàn quốc khu vực miền Ðông Nam Bộ lần thứ nhất năm 2019, tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tương tự, đến với giải lần này, đội Bình Dương cũng "trình làng" nhiều gương mặt trẻ măng trong độ tuổi từ 10 đến 14 gồm cả nam lẫn nữ, tiêu biểu như em Huỳnh Tiểu Bình và Huỳnh Tiểu Di đều cùng 14 tuổi. Ðáng khen, cả Bình và Di đều là những trẻ mồ côi từ nhỏ, được nuôi dưỡng tại Trung tâm Nhân đạo Quê Hương. Vượt qua nghịch cảnh của cuộc sống, hai em đang có niềm đam mê rất lớn với môn bóng bàn.

Tại lễ bế mạc giải, đồng chí Trần Hữu Việt, Vụ trưởng, Trưởng Ban Văn hóa - Văn nghệ Báo Nhân Dân, Trưởng Ban Tổ chức giải nhấn mạnh: Qua 38 lần tổ chức thành công, giải đấu đỉnh cao ở môn bóng bàn không chỉ khẳng định nỗ lực của những người làm công tác chuyên môn mà còn cho thấy, môn thể thao này nếu được tổ chức kỹ cũng sẽ thu hút được khán giả đến sân đông chẳng kém các môn thể thao khác.

Giải đấu có truyền thống lâu năm này đã góp phần đánh giá chất lượng công tác huấn luyện, đào tạo bóng bàn đỉnh cao của các tỉnh, thành phố và ngành; thúc đẩy và tạo điều kiện cọ xát, nâng cao năng lực thi đấu; giúp Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam tìm kiếm, phát hiện và tuyển chọn các vận động viên dự đội tuyển quốc gia; đồng thời, góp phần phát triển phong trào tập luyện, thi đấu bóng bàn rộng khắp trong cả nước.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 và phải tạm hoãn trong hai tháng, nhưng năm nay lại là một trong những giải đạt kỷ lục với 178 vận động viên đến từ 19 đoàn bóng bàn của các tỉnh, thành phố, ngành, doanh nghiệp trên toàn quốc. Ðây là con số vượt xa dự kiến của Ban Tổ chức giải. Ðiều này khẳng định sức hút của giải đối với các vận động viên bóng bàn chuyên nghiệp.

Qua hơn 400 trận đấu đỉnh cao vừa qua, những người làm công tác chuyên môn một lần nữa có thêm thông tin, dữ liệu để kiểm tra, đánh giá trình độ vận động viên, công tác huấn luyện, đào tạo các vận động viên ở các câu lạc bộ bóng bàn chuyên nghiệp, đồng thời tuyển chọn vận động viên cho đội tuyển quốc gia dự các giải đấu quốc tế trong năm 2020, hướng tới SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam trong năm 2021.

Ban Tổ chức giải cảm ơn Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau, nhà đồng hành chính của giải đấu.

Một mùa giải bội thu của TP Hồ Chí Minh

Tham dự giải năm nay, đoàn TP Hồ Chí Minh vẫn mang theo những cái tên quen thuộc như: Mai Hoàng Mỹ Trang, Lê Ðình Huy,… Ngoài ra, họ cũng có những cái tên còn khá trẻ với mục tiêu cọ xát, thử lửa ở giải lớn.

Ở nội dung đồng đội nữ, đôi nữ và đôi nam nữ, đơn nữ, Mai Hoàng Mỹ Trang và các đồng đội tiếp tục đóng vai trò quan trọng vào thành công của bóng bàn TP Hồ Chí Minh khi giành bốn Huy chương vàng.

Con số này khẳng định, TP Hồ Chí Minh vẫn là một trong những địa phương có tiềm lực và khẳng định được sức mạnh tại các giải đấu lớn trong nước.