Nhiều ngành học “lên ngôi”

Kỳ tuyển sinh năm 2020, nhiều trường đại học (ĐH) tại TP Hồ Chí Minh mở thêm ngành đào tạo mới để thu hút thí sinh (TS). Bên cạnh Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật ô-tô, những ngành như Trí tuệ nhân tạo, nhóm ngành về Truyền thông dữ liệu, hay những ngành học mang xu hướng quốc tế cũng được nhiều TS quan tâm.

Phụ huynh, học sinh nghe tư vấn ngành học tại gian hàng của Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2020.
Phụ huynh, học sinh nghe tư vấn ngành học tại gian hàng của Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2020.

Tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, những thông tin liên quan đến ngành học thời thượng, đầu ra ổn định được rất nhiều TS chú ý. Trong đó, Công nghệ kỹ thuật ô-tô, Công nghệ thông tin, Y khoa là ba ngành thu hút sự quan tâm nhiều nhất của TS, phụ huynh. Thông tin từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, ba lĩnh vực "khát" nhân lực có chuyên môn nhất hiện nay là Công nghệ thông tin, Sức khỏe và Du lịch. Trả lời các thắc mắc của TS, Ths Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin truyền thông Trường ÐH Khoa học Tự nhiên (Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cho biết: Do đời sống phát triển mạnh mẽ nên hiện nay nhu cầu nhân lực của ngành công nghệ thông tin là rất lớn với khoảng 400.000 người/năm. Mặc dù, TP Hồ Chí Minh có hơn 70 trường từ ÐH đến trung cấp có đào tạo ngành này nhưng đầu ra sinh viên vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

Nắm bắt nhu cầu thực tế, năm học 2020-2021, bên cạnh việc tiếp tục phát triển các ngành đào tạo liên quan đến lĩnh vực Công nghệ thông tin, Trường ÐH Nguyễn Tất Thành mở thêm hai ngành mới là Kỹ thuật phần mềm và Mạng máy tính - Truyền thông dữ liệu. Theo Ths Phạm Văn Ðăng, Trưởng bộ môn Kỹ thuật phần mềm, Trường ÐH Nguyễn Tất Thành, trong số chín chuyên ngành thuộc lĩnh vực Công nghệ thông tin của trường, Thực tế ảo - Lập trình game; Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo được TS quan tâm nhiều nhất.

Kỳ tuyển sinh năm nay, Trường ÐH Ngân hàng TP Hồ Chí Minh dự kiến tuyển sinh ngành khoa học dữ liệu trong kinh doanh, cũng thuộc lĩnh vực Công nghệ nhằm bắt kịp xu hướng phát triển. Trường ÐH Kinh tế - Luật (Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cũng mở ba chương trình đào tạo mới gồm Khoa học dữ liệu trong kinh tế - kinh doanh; Kinh doanh số - Trí tuệ nhân tạo và Kinh tế quốc tế. Trong khi đó, Trường ÐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh sẽ có thêm ngành mới là Hệ thống nhúng - Trí tuệ nhân tạo. Ngành Robot - Trí tuệ nhân tạo được trường tuyển sinh số lượng có hạn từ năm học trước đến nay sẽ tiếp tục tuyển sinh với nhiều chỉ tiêu hơn. Trong số 11 ngành đào tạo dự kiến mở vào năm 2020 của Trường ÐH Quốc tế Hồng Bàng, Trí tuệ nhân tạo, Tiếp thị số cùng nhóm ngành sức khỏe được TS quan tâm nhiều nhất.

Cùng với Công nghệ, nhóm ngành kinh tế hiện vẫn được TS ưu tiên chọn lựa do đầu ra tốt, thu nhập cao và môi trường làm việc hiện đại. Trong đó, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng đang là đối thủ "nặng ký" của nhiều ngành thời thượng. Ðiều này không có gì ngạc nhiên khi Logistics là một trong những ngành được dự đoán có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong vài năm tới. Hiện tại, Việt Nam đã có hơn 1.200 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics và con số này có thể tăng nhanh, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên theo học ngành này trong tương lai gần. Nhóm ngành sức khỏe đã có chuyển biến mới khi ngày càng nhiều TS quan tâm đến ngành dược học thay vì chú trọng điều dưỡng như năm trước. Thế nhưng, tăng tốc vượt bậc vẫn là những ngành mang yếu tố "quốc tế" như Kinh doanh quốc tế, Thương mại quốc tế… "Em muốn chọn ngành theo xu hướng quốc tế để gia tăng sự cạnh tranh sau khi tốt nghiệp. Em nghĩ rằng việc chọn học những ngành này cùng với khả năng ngoại ngữ, tin học ổn, sinh viên sẽ không khó kiếm được công việc thu nhập cao trong môi trường chuyên nghiệp. Hiện nay, nhiều trường ÐH cũng mở mới các ngành này cho nên chúng em cũng có thêm lựa chọn", Nguyễn Thị Ngọc Linh, một học sinh tại quận Bình Thạnh tham gia Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2020 chia sẻ. Theo Ths Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh Trường ÐH Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh, trong số năm ngành đào tạo mới cho năm 2020, Kinh doanh thương mại và Khoa học dữ liệu được quan tâm hơn cả.

Bên cạnh nhiều ngành học mới, các trường ÐH còn nâng chuẩn ngoại ngữ đầu ra và bổ sung nhiều kỹ năng cho sinh viên. Thí sinh cần xác định rõ năng lực của bản thân, điều kiện kinh tế và mong muốn nghề nghiệp trong tương lai để có được lựa chọn hợp lý. Ðiều quan trọng nhất là không chọn ngành học theo trào lưu rồi phải "đứt gánh giữa đường" do không theo nổi hoặc nhận thấy không phù hợp với bản thân.