Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng thanh niên

Ngay từ những ngày đầu tháng 3, đoàn viên, thanh niên ở các đơn vị, cơ quan trên địa bàn TP Hồ Chí Minh sôi nổi hưởng ứng Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3). Nhiều công trình, phần việc đã được triển khai, hoàn thành mang lại ý nghĩa thiết thực cho người dân và xã hội.
Đoàn viên, thanh niên quận 12 thu gom rác ở tuyến rạch Đất Sét.
Đoàn viên, thanh niên quận 12 thu gom rác ở tuyến rạch Đất Sét.

Hằng năm nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố đều mang trong mình sức trẻ tình nguyện, xung kích với tinh thần “Ở đâu cần thanh niên có, ở đâu khó có thanh niên”. Hình ảnh hàng trăm đoàn viên, thanh niên thành phố xăm xăm lội dưới những dòng kênh bẩn, ô nhiễm để vớt lục bình, vớt rác khơi thông dòng chảy đã để lại cho chúng tôi những cảm xúc, ấn tượng mạnh mẽ. Không chỉ dừng lại ở việc “hô khẩu hiệu”, ngay sau buổi lễ phát động, các đoàn viên, thanh niên đã bắt tay ngay vào việc bất kể thời tiết. Có mặt tại buổi ra quân vệ sinh tuyến rạch Đất Sét thuộc phường Thạnh Lộc, quận 12, cô giáo trẻ Hà Thúy Hồng đã chứng minh cho mọi người thấy, cô không chỉ làm tốt công tác giảng dạy còn có thể xắn tay áo lội xuống dòng kênh đen kịt để vớt rác. Dưới cái nắng gắt, cô giáo trẻ khoác trên mình chiếc áo xanh tình nguyện, thấm đẫm mồ hôi, thoăn thoắt với công việc của mình cùng những người khác. Bí thư Quận đoàn quận 12, Thái Bảo Ngân cho biết: “Qua hoạt động làm sạch tuyến kênh này, các đoàn viên, thanh niên của đơn vị không chỉ trực tiếp bảo vệ môi trường mà còn góp phần nêu cao ý thức về việc giữ gìn môi trường, cảnh quan vì cuộc sống chung của người dân trên địa bàn. Đó là cách các bạn trẻ thể hiện ý thức, bản lĩnh và cũng là cách tuyên truyền rất hiệu quả”.

Hòa trong không khí sôi nổi đó, nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa được các đoàn viên, thanh niên triển khai phục vụ hướng đến đối tượng là người dân và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tại chung cư Thạnh Lộc, quận 12, Quận đoàn tổ chức tư vấn thủ tục hành chính; giới thiệu về giải quyết thủ tục hành chính công của UBND quận 12 đến người dân; tổ chức hướng dẫn thủ tục, cấp thẻ Căn cước công dân cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, học sinh trung học phổ thông,… Đoàn thanh niên Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh tổ chức sửa chữa, đi lại đường dây diện cho 100 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện lắp đặt bóng đèn tiết kiệm điện tuyến hẻm “Văn minh - sạch đẹp - An toàn” tại hẻm TL28, phường Thạnh Lộc; Quận đoàn Bình Tân và Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân thành phố cũng ra quân với chương trình tuyên truyền phân loại rác tại nguồn dành cho hội viên, thanh niên công nhân ở khu lưu trú, khu nhà trọ; tổ chức sân chơi thanh niên công nhân hoàn cảnh khó khăn; ra mắt Chi hội ngoài nhà nước tại khu lưu trú, nhà trọ.

Đánh giá về các hoạt động này, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội liên hiệp Thanh niên TP Hồ Chí Minh Ngô Minh Hải cho biết: Với chủ đề “Tuổi trẻ tình nguyện vì cộng đồng” của Tháng thanh niên năm nay, cùng sức trẻ của đoàn viên, thanh niên, các hoạt động, chương trình triển khai đến các đơn vị thực hiện đều hướng đến phục vụ cộng đồng. Việc này sẽ giúp các bạn nâng cao nhận thức, có trách nhiệm hơn đối với môi trường sống chung quanh cộng đồng. Theo Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, dịp này, đoàn viên, thanh niên thành phố đặt mục tiêu trồng mới ít nhất 1.000 cây xanh; cải thiện môi trường, cảnh quan tại năm tuyến kênh, rạch trên địa bàn thành phố; 100% cơ sở đoàn khối hành chính tổ chức Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp và xử lý hồ sơ tồn đọng; giới thiệu ít nhất 500 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp trong Tháng thanh niên.

Một điểm nhấn của các chương trình tình nguyện trong dịp này là chương trình Trí thức khoa học trẻ tình nguyện TP Hồ Chí Minh lần thứ 10. Với 35 đội hình trí thức trẻ tham gia, hàng trăm bạn trẻ sẽ thực hiện 14 chuyên đề chuyển giao kỹ thuật, tư vấn kiến thức nông nghiệp, tâm lý xã hội cho thanh, thiếu nhi và người dân có nhu cầu tại sáu quận, huyện đến cuối năm 2019. Các chương trình: Trí thức trẻ xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế nông thôn; Trí thức trẻ xung kích nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính đối với người dân; Trí thức trẻ xung kích vì văn minh đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống; Trí thức trẻ xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu;… mà các bạn hướng đến là người dân, đoàn viên thanh niên khởi nghiệp và sáng tạo trong ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất gia tăng giá trị sản phẩm; thanh thiếu nhi, học sinh trên địa bàn thành phố; người dân và các tổ chức đoàn, đoàn viên, thanh niên ở một số tỉnh có nhu cầu. Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghệ và Khoa học trẻ (Thành đoàn TP Hồ Chí Minh) Đoàn Kim Thành cho biết: Ý nghĩa và việc làm thiết thực của chương trình là tập hợp, phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của lực lượng trí thức, khoa học trẻ đem kiến thức khoa học, kỹ thuật và công nghệ giới thiệu, tư vấn, hướng dẫn, chuyển giao, đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển thành phố, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới.