Nhiều hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất

Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Thành Đoàn thành phố, báo Sài Gòn Giải Phóng, Saigon Co.op đã có nhiều hoạt động hữu ích hướng đến một môi trường sống xanh-sạch-hiện đại.

Trung tâm Thương mại Vivo City và Sense City, các cửa hàng tiện lợi Co.op Smile là những đơn vị tiên phong tự bỏ ra chi phí để đưa túi ni-lông thân thiện với môi trường vào sử dụng.
Trung tâm Thương mại Vivo City và Sense City, các cửa hàng tiện lợi Co.op Smile là những đơn vị tiên phong tự bỏ ra chi phí để đưa túi ni-lông thân thiện với môi trường vào sử dụng.

Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2018 có sự góp mặt của hơn 2.000 tình nguyện viên, các văn nghệ sĩ là đại sứ chiến dịch năm nay. Với chủ đề "Connect to Earth" - cũng là chủ đề chung của Giờ Trái đất thế giới, Chiến dịch năm nay đánh dấu lần thứ 10 Việt Nam tham gia hưởng ứng hoạt động này. Bên cạnh hoạt động truyền thống, chiến dịch nhận được sự ủng hộ đông đảo từ các tỉnh, thành phố khác, và một số lượng lớn tình nguyện viên online giúp chương trình lan tỏa khắp 64 địa phương trên cả nước và kết nối với gần 200 quốc gia trên toàn thế giới. Theo Ban tổ chức, chiến dịch tiếp tục duy trì và đổi mới thêm các hoạt động gồm dự án Chuyển động xanh - Cộng đồng xanh - Điểm đến xanh - Bước nhảy xanh - Đội hình cải tạo hệ thống điện miễn phí cho các hộ gia đình khó khăn,… để hoàn thiện và đưa hoạt động bảo vệ môi trường, hoạt động cộng đồng trở nên gần gũi, thiết thực hơn.

Chung tay tổ chức Chiến dịch từ năm 2012 đến nay, hệ thống Siêu thị Co.opmart thường xuyên vận động đội ngũ cán bộ, nhân viên kiểm tra và thay thế các trang thiết bị cũ bằng thiết bị hiện đại, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường. Đây cũng là một trong những đơn vị tiên phong tự bỏ chi phí để đưa túi ni-lông thân thiện với môi trường (túi tự hủy) vào sử dụng từ nhiều năm nay và khuyến khích khách hàng mang theo khi mua sắm tại siêu thị. Từ ngày 15 đến 28-3, sẽ có các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng xanh diễn ra trên toàn hệ thống. Đơn vị sẽ thực hiện hoạt động tắt đèn vào ngày 24-3 nhằm tuyên truyền đến khách hàng Co.opmart cùng hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất. Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị TP Hồ Chí Minh phối hợp, tổ chức lễ ra quân Dự án Điểm đến xanh tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Theo ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc công ty, không dừng lại ở hoạt động thu gom, vận chuyển chất thải rắn, với hoạt động thu gom và xử lý chất thải y tế cũng được công ty đầu tư công nghệ, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu xử lý ngày càng cao của thành phố. Từ năm 2013, công ty đã đầu tư triển khai xây dựng mô hình Khu phố Xanh kiểu mẫu, hỗ trợ người dân thực hiện và duy trì thói quen phân loại rác tại nguồn ở quận Tân Phú. Đến nay, đã có hơn 2.000 hộ gia đình tại đây thường xuyên thực hiện phân loại rác tại nguồn và chuyển giao đúng lịch hẹn cho đội ngũ vệ sinh thu gom.

Dự án Chuyển động xanh ra quân với hoạt động đạp xe tuyên truyền trên các tuyến đường trung tâm thành phố, có sự tham gia của đại sứ chiến dịch cùng gần 1.000 thanh niên tình nguyện, mở đầu cho chuỗi ngày đạp xe diễu hành qua nhiều quận, huyện trong hai tuần từ nay đến ngày 24-3, để kêu gọi người dân tắt điện không chỉ trong một giờ. Dự án tập trung vào việc tuyên truyền kiến thức về tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu. Cùng với đó là hoạt động đứng giơ bảng khẩu hiệu ở các ngã tư, kêu gọi tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 25 giây để giảm lượng xăng tiêu thụ, giảm khí phát thải ra môi trường, tiếp tục được duy trì từ Dự án “25 giây cho Giờ Trái đất” ở các năm trước. Đây là một trong những dự án để lại nhiều ấn tượng cho người dân vì cứ đến mùa nắng tháng 3, lại thấy mầu áo đen/xanh quen thuộc tỏa xuống các tuyến đường gắn liền với biểu tượng 60+.

Cùng với các hoạt động nêu trên, Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh còn phát động dự án Chuyển động xanh nhằm tập huấn cho thanh niên tình nguyện tuyên truyền về Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2018 và kiến thức về sử dụng tiết kiệm điện năng; Hoạt động xung kích tình nguyện vì an sinh xã hội, thực hiện tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biển đổi khí hậu; Công trình “Nguồn sáng an toàn, văn minh tiết kiệm vì an sinh xã hội” thực hiện sửa chữa, cải tạo lại hệ thống điện cho 100 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo; Công trình “Chung cư văn minh, sạch đẹp, an toàn” thực hiện cải tạo hệ thống điện hành lang, bó gọn dây cáp điện, dây thông tin, thay thế đèn chiếu sáng tại chung cư Nguyễn Văn Lượng - Gò Vấp, chung cư An Dương Vương - quận 5, chung cư Nguyễn Hữu Hào - quận 8, chung cư Ngô Văn Sở - quận 4… Các hoạt động này đều hướng đến hưởng ứng sự kiện chính “Kỷ niệm 10 năm Giờ Trái đất Việt Nam - Chung tay tắt điện toàn cầu” diễn ra từ 17 giờ đến 22 giờ ngày 24-3. Sự kiện này sẽ thu hút hơn 5.000 thanh thiếu niên, người dân tham dự, trọng tâm là vận động tắt đèn đồng loạt một giờ toàn thế giới (20 giờ 30 phút theo giờ Việt Nam).

Đại sứ chiến dịch năm nay, ca sĩ, diễn viên Isaac chia sẻ: “Isaac rất vinh dự khi trở thành đại sứ của Giờ Trái đất Việt Nam. Những điều mới mẻ từ hoạt động của chiến dịch, được gặp gỡ và "cháy" hết mình với các bạn tình nguyện viên khiến Isaac thấy mình như trẻ ra, được sống lại thời sinh viên, được hết mình với các hoạt động bảo vệ môi trường"...