Nhiều hình thức hỗ trợ doanh nghiệp, người dân quyết toán thuế

Trong tháng 3-2019, ngành thuế TP Hồ Chí Minh triển khai nhiều giải pháp mới, linh hoạt để hỗ trợ người nộp thuế, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Người dân kê khai thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế TP Hồ Chí Minh.
Người dân kê khai thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế TP Hồ Chí Minh.

Trong đó, đáng chú ý là việc ngành thuế bắt đầu ứng dụng công nghệ thông tin, cho phép người dân quyết toán thuế qua in-tơ-nét.

Cuối tháng 3-2019 là hạn cuối quyết toán thuế TNDN và thuế TNCN năm 2018 cho nên ngay từ đầu tháng, ngành thuế thành phố đã triển khai các hoạt động hướng dẫn, tập huấn, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân làm thủ tục quyết toán sao cho thuận tiện, đơn giản và nhanh nhất. Trong các ngày 1, 4 và 7-3, Cục Thuế thành phố đã tập huấn quyết toán thuế năm 2018 dành cho người nộp thuế là các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố với nội dung cập nhật các hướng dẫn của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về chính sách thuế trong năm 2018; hướng dẫn kê khai và lập hồ sơ khai quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN năm 2018; đồng thời thông tin về các quy định mới áp dụng từ năm 2019, nhất là các nội dung về hóa đơn điện tử. Tiếp đó, từ ngày 18-3 đến 1-4 (là thời hạn chót nộp hồ sơ khai quyết toán thuế TNCN năm 2018, trừ trường hợp hồ sơ quyết toán có đề nghị hoàn thuế), ngành thuế tổ chức các chương trình hỗ trợ người nộp thuế là cá nhân nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN trực tiếp với cơ quan thuế. Theo đó, Cục Thuế tổ chức 25 điểm hỗ trợ trực tiếp (tại Văn phòng Cục Thuế và 24 chi cục thuế quận, huyện) được trang bị phương tiện (máy tính, máy in…) để hỗ trợ người nộp thuế khai trực tuyến tại trang web http://thuedientu.gov.vn để tự lập, in và gửi tờ khai đến cơ quan thuế.

Bên cạnh đó, ngành thuế phối hợp Câu lạc bộ Đại lý thuế TP Hồ Chí Minh trực tiếp hỗ trợ miễn phí tại các điểm hỗ trợ của cơ quan thuế, tăng cường số lượng bàn hỗ trợ của các đại lý thuế. Cùng với đó, phối hợp Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức điểm thu thuế tại điểm hỗ trợ của Văn phòng Cục Thuế; tổ chức giao lưu trực tuyến với bạn đọc của một số cơ quan báo chí để giải đáp vướng mắc… Ngoài ra, bộ phận tuyên truyền hỗ trợ của cơ quan thuế vẫn tiếp nhận và giải đáp vướng mắc của người nộp thuế qua các kênh thường xuyên như điện thoại, trả lời trực tiếp, trả lời bằng văn bản… Điểm mới là từ năm nay, Cục Thuế bắt đầu hỗ trợ người nộp thuế qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo… Cục Thuế sẽ đưa những tài liệu, thông tin hướng dẫn (cả tiếng Việt và tiếng Anh) lên các trang mạng xã hội và hướng dẫn trực tiếp người nộp thuế trên mạng xã hội, nhằm tận dụng tốt nhất hiệu ứng nhanh, tiện lợi của in-tơ-nét.

Với phương thức hỗ trợ người nộp thuế thông qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo… và các website của Cục Thuế (www.tphcm.gdt.gov.vn, www.hcmtax.gov.vn), thay vì chuẩn bị đầy đủ hồ sơ rồi mang đến Chi cục Thuế kê khai, chờ nộp và quay về chờ kết quả, thì nay người nộp thuế có thể quyết toán thuế TNCN qua in-tơ-nét. Theo đó, để thực hiện việc kê khai, quyết toán thuế TNCN, người dân tập hợp các thông tin về thu nhập, các khoản giảm trừ (bảo hiểm bắt buộc, giảm trừ gia cảnh...), thuế TNCN đã tạm nộp hoặc đã tạm khấu trừ…

Sau đó, người dân có thể mang hồ sơ đến cơ quan thuế hoặc ngồi ở nhà, truy cập trang http://nhantokhai.gdt.gov.vn hoặc http://www.gdt.gov.vn để tải phần mềm kê khai quyết toán, các tài liệu hướng dẫn cài đặt, hướng dẫn sử dụng. Tiếp đó, để kê khai, người nộp thuế chỉ cần nhập mã số thuế cá nhân, trường hợp chưa có mã số thuế trong hệ thống thì chọn “Mã số thuế mới” sau đó nhập thông tin. Sau khi nhập thông tin người nộp thuế thì người dân có thể nhấn nút “Ghi” để lưu lại thông tin để sử dụng cho các tờ khai sau.

Trong trường hợp quyết toán thuế có thừa thuế mà người nộp thuế muốn hoàn thì ghi rõ số tài khoản để được hoàn trả. Trong quá trình kê khai, quyết toán thuế qua mạng, nếu người nộp thuế gặp vấn đề phát sinh, vướng mắc cần hỗ trợ thì có thể liên hệ qua điện thoại, email, chat trực tuyến để được hỗ trợ. Cục Thuế thành phố đã có kế hoạch triển khai chương trình hỗ trợ người nộp thuế trực tiếp tại Văn phòng Cục Thuế, 24 chi cục thuế và cả hỗ trợ qua mạng. Cụ thể, từ ngày 18-3 đến ngày 1-4, Cục Thuế có bốn bộ phận hỗ trợ trực tiếp, rà soát hồ sơ để giúp người nộp thuế kiểm tra, phân loại hồ sơ nộp thuế cho đúng quy định; hỗ trợ kê khai; tiếp nhận hồ sơ một cửa và bộ phận phối hợp ngân hàng tổ chức điểm thu thuế ngay tại Văn phòng Cục Thuế. Ngoài ra, Cục Thuế cũng phối hợp các đại lý thuế trên địa bàn hỗ trợ người nộp thuế lập tờ khai quyết toán, gửi file… nhằm bảo đảm việc kê khai, nộp thuế được nhanh chóng, thuận lợi.