Nhiều công trình xanh ý nghĩa

Cùng chung tay góp sức cho thành phố thêm xanh, hơn một tháng qua, hàng nghìn đoàn viên, thanh niên các đơn vị, cơ sở trên địa bàn thành phố đã thực hiện nhiều công trình xanh ý nghĩa. Qua đó sẽ giúp bạn trẻ thành phố nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường vì thành phố văn minh, sạch đẹp.

Nhiều công trình xanh đã mọc lên góp phần tăng mảng xanh ở các đơn vị, cơ sở trên địa bàn thành phố. Trong ảnh: Các bạn trẻ Quận đoàn quận 3 chăm sóc một tiểu cảnh.
Nhiều công trình xanh đã mọc lên góp phần tăng mảng xanh ở các đơn vị, cơ sở trên địa bàn thành phố. Trong ảnh: Các bạn trẻ Quận đoàn quận 3 chăm sóc một tiểu cảnh.

Đó là chiến dịch "Thành phố Xanh" được Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) thành phố Hồ Chí Minh đề ra và triển khai tại 24 quận, huyện trên địa bàn. Phó Chủ tịch Hội LHTN thành phố Hồ Chí Minh Trịnh Thị Hiền Trân cho biết: Ban đầu, Hội chỉ triển khai kế hoạch này trong vòng khoảng một tháng (từ 19-8 đến 23-9). Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, những công trình xanh đã "tự động" mọc lên khắp nơi, nhiều mô hình hay, không gian sống từ những khu vực nhếch nhác, bãi rác tự phát đã biến thành vườn hoa, nhiều công trình an sinh xã hội đã hoàn thành cho nên Hội quyết định kéo dài thêm thời gian thực hiện chiến dịch này. Tại quận 3, ngay sau khi Hội phát động chiến dịch, Quận đoàn quận 3 và Liên đoàn Lao động quận tổ chức cuộc thi "Mảng xanh thân thiện". Hội thi đã phát huy tác dụng tích cực, ngay lập tức một số khuôn viên cơ quan, công sở của quận như: trụ sở UBND phường, trường học, bệnh viện,… đã tạo nên hơn 60 mảng xanh mới, trong đó, một phần ba địa điểm được cải tạo có diện tích lớn hơn 15 m2. Chủ tịch Hội LHTN quận 3, Trần Nguyên Phong cho biết: Qua hoạt động này chúng tôi nhận ra rằng, các đoàn viên, thanh niên đều rất hào hứng với không gian làm việc mới của mình, điều này tạo ra không khí, động lực mới để các bạn trẻ làm việc hiệu quả hơn.

Tương tự, tại quận 12, chỉ sau vài tuần phát động, hàng trăm đoàn viên, thanh niên đã tiến hành cải tạo 11 tuyến hẻm trên địa bàn quận trở nên xanh, sạch, đẹp. Ðể cùng người dân tham gia bảo vệ môi trường, các hộ dân dọc các tuyến hẻm còn được các bạn trẻ tặng và trồng cây để tăng mảng xanh về sau. Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên quận 12 còn chung tay thực hiện công trình nhà vệ sinh xanh tại năm Trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn quận với nội dung vẽ tranh tường, sử dụng vật liệu tái chế để trồng cây xanh, lắp đặt thùng rác, bồn rửa tay phòng, chống dịch bệnh: Tại khuôn viên Quận đoàn và Nhà Thiếu nhi quận, một vườn cây thuốc nam đã được các bạn trồng ngay hàng thẳng lối với nhiều loại cây thuốc quý, vừa giúp làm sạch môi trường vừa có tác dụng làm thuốc chữa bệnh khi cần.

Nhiều ngày qua, người dân khi đi qua cầu Chữ Y thuộc phường 1, quận 5 rất ngạc nhiên khi thấy nhiều điểm tập kết rác sai quy định trước đây nay đã được thay thế bằng những hàng cây cảnh, không gian ở đây đã được sắp xếp, cải tạo lại. Bà Nguyễn Thu Hoài, ngụ phường 1, quận 5 phấn khởi cho biết: Công trình cải tạo, xóa điểm tồn đọng rác và trồng cây của các bạn trẻ đã giải quyết được nỗi bức xúc của nhiều người dân ở đây. Ngoài công trình này, thời gian qua, các bạn trẻ Quận đoàn quận 5 cũng đã thực hiện việc tặng cây xanh và cờ Tổ quốc cho người dân tại chung cư 36 Trần Hưng Ðạo, phường 7; cải tạo, xóa điểm tồn đọng rác và xây dựng không gian xanh hẻm 600 Nguyễn Trãi, phường 8; sơn vẽ mảng tường và tăng mảng xanh hẻm 254 Trần Hưng Ðạo, phường 11, quận 5...

Theo Phó Chủ tịch Hội LHTN thành phố Trịnh Thị Hiền Trân, chiến dịch lần này hướng đến các cơ sở Hội, hội viên, thanh niên và người dân thành phố thực hiện ít nhất một công trình "Công sở xanh"; thực hiện trồng mới, cải tạo một mảng xanh tại cơ quan, đơn vị. Ðối với hội viên, thanh niên thành phố, thực hiện việc tăng mảng xanh ở những nơi có thể đặt cây xanh như: "Góc làm việc xanh", "Góc bếp xanh", "Cửa sổ xanh", "Nhà vệ sinh xanh". Mỗi cán bộ hội, hội viên, thanh niên và người dân thành phố trồng cây xanh, cây cảnh tại bàn làm việc; thực hiện vệ sinh góc bếp, trồng cây xanh tại góc bếp, bàn ăn của gia đình; thực hiện trồng cây xanh trong nhà vệ sinh để tạo môi trường sạch đẹp, thân thiện… Ðiều đáng mừng đối với chiến dịch này là không chỉ thu hút đông đảo các bạn đoàn viên, thanh niên tham gia mà họ còn mang không khí đó về tận các thành viên trong gia đình để khắp nơi, từ những mảng xanh nhỏ sẽ tạo ra những không gian xanh lớn tại nơi làm việc và khu dân cư. Chiến dịch này cũng là hoạt động thiết thực hướng đến việc thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19-10-2018 của Thành ủy TP Hồ Chí Minh về việc thực hiện Cuộc vận động "Người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước". Ðồng thời, hướng đến đợt cao điểm của hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" năm 2020 với chủ đề "Tự hào Việt Nam" và hưởng ứng đợt thi đua 200 ngày chào mừng Ðại hội Ðảng bộ các quận, huyện và Ðại hội Ðảng bộ thành phố lần thứ 11, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng.

Bài và ảnh: QUANG QUÝ