Nhiều chương trình thi đua thiết thực trong Tháng công nhân

Cùng với Chương trình "75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển" của Tổng Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) Việt Nam, các cấp công đoàn TP Hồ Chí Minh cùng các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động đã thực hiện nhiều chương trình thi đua thiết thực nhân Tháng công nhân, trong đó có rất nhiều sáng kiến, giải pháp, mô hình được chính công nhân lao động ấp ủ, đưa vào ứng dụng giúp tăng năng suất lao động, tạo khí thế thi đua sản xuất tại đơn vị

Nhân viên Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa sử dụng giải pháp công nghệ kiểm tra đồng hồ nước cũ đến niên hạn.
Nhân viên Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa sử dụng giải pháp công nghệ kiểm tra đồng hồ nước cũ đến niên hạn.

Sau gần một năm đưa sáng kiến "Nâng cao tính năng sản xuất công đoạn gia công bản vẽ" vào ứng dụng trực tiếp trên dây chuyền sản xuất, kỹ sư Trần Văn Trọng thuộc Bộ phận kỹ thuật sản xuất, Công ty TNHH Nissei Electric Vietnam (100% vốn Nhật Bản) đóng tại Khu chế xuất Linh Trung là tác giả của sáng kiến vẫn đang tiếp tục ấp ủ nhiều ý tưởng mới. Nhận thấy công đoạn gia công, lắp ráp khuôn (của sản phẩm ăng-ten trong ô-tô) có thể tăng thêm sản phẩm, anh Trọng nảy ra sáng kiến phải thiết kế một mẫu khuôn mới làm sao trong khuôn này đặt được bốn thay vì ba sản phẩm. Mất nhiều tháng tìm tòi, thiết kế bản vẽ và trình Bộ phận kỹ thuật đánh giá, cuối cùng anh Trọng đã hoàn tất sáng kiến, được Ban Giám đốc công ty cho triển khai ứng dụng. Anh Trọng vui mừng chia sẻ: "Trước khi cải tiến công đoạn, một giờ sản xuất được 400 sản phẩm nhưng khi đưa sáng kiến vào vận hành thì số sản phẩm sản xuất được là 430. Thời gian của một công đoạn sản xuất trước và sau cải tiến vẫn là hai phút, trong khi số lượng sản phẩm "ra lò" lại tăng lên". Sáng kiến của kỹ sư Trần Văn Trọng đã góp phần tạo không khí thi đua lao động sản xuất, tăng năng suất lao động trong công ty hiện có hơn 2.000 công nhân lao động. Theo Ban Giám đốc công ty, sáng kiến này mang lại giá trị kinh tế cho doanh nghiệp là 12 nghìn USD/năm. Ngoài sáng kiến trên, từ cuối năm 2020 đến nay, anh Trọng cùng nhóm kỹ sư Bộ phận kỹ thuật sản xuất của công ty đã đưa vào ứng dụng sáng kiến Nội chế hóa - tự gia công một chi tiết của máy bền chỉ. Từ khi đưa sáng kiến này vào vận hành, công ty hoàn toàn chủ động không phải nhập linh kiện của máy từ nước ngoài, chủ động khuôn mẫu, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp 1.000 USD/tháng.

Tại Công ty cổ phần cấp nước Tân Hòa thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên, "Chương trình quản lý thay đồng hồ nước" cho khách hàng do đội ngũ kỹ sư, bộ phận quản lý tại đơn vị xây dựng, đi vào áp dụng cũng được xem là một giải pháp thiết thực, góp phần rút ngắn quy trình quản lý và nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng. Theo bộ phận quản lý khách hàng, thời điểm năm 2020, công ty có khoảng 36.000 đồng hồ nước đến niên hạn và cần thay (định kỳ 5 năm/lần sẽ thay kể từ ngày kiểm định), đó là một áp lực không nhỏ cho đơn vị. Tuy nhiên, nếu thực hiện thao tác thủ công như lâu nay, thời gian thay thế đồng hồ cho khách hàng cũng như công tác nhập liệu quản lý sẽ không bảo đảm tính chính xác, kịp thời và hiệu quả. Ðể giải quyết tồn tại này, ba bộ phận liên quan tại công ty: Quản lý đồng hồ, thay đồng hồ, tiếp khách hàng đã bắt tay soạn thảo "Chương trình quản lý thay đồng hồ nước" để đưa vào áp dụng. Sau một năm áp dụng giải pháp này với sự hỗ trợ của công nghệ và quy trình quản lý khoa học, trung bình mỗi tháng công ty đã thay được 2.500 đồng hồ nước cho khách hàng; giúp tiết kiệm hàng trăm ngày công lao động, giảm hẳn tỷ lệ sai sót trong nhập liệu, giúp nhân viên chăm sóc khách hàng chủ động và thông tin kết quả đến khách hàng nhanh chóng, kịp thời.

Chủ tịch Công đoàn, Công ty TNHH Nissei Electric Vietnam Trần Thị Hồng Vân đánh giá: Tháng công nhân hằng năm luôn là thời điểm công ty đẩy mạnh các hoạt động thi đua, nhất là thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", đây chính là động lực để toàn thể người lao động xây dựng một môi trường làm việc năng động, sáng tạo, tập trung trí tuệ của toàn thể nhân viên để đạt lợi nhuận cao hơn cho đơn vị. Những sáng kiến của đội ngũ kỹ sư, người lao động đã khơi dậy ý thức và sự nỗ lực để nâng cao lòng nhiệt huyết. Hầu hết sáng kiến được vận dụng ở các khâu quan trọng của quy trình sản xuất cho nên đã góp phần tăng năng suất lao động, rút ngắn thời gian sản xuất cũng như mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp.

Theo Phó Chủ tịch LÐLÐ TP Hồ Chí Minh Trần Ðoàn Trung, các hoạt động thi đua thiết thực trong Tháng công nhân do các cấp Công đoàn thành phố phát động đã khuyến khích người lao động hăng hái thi đua, lao động, sáng tạo, có nhiều sáng kiến hữu ích, cải tiến kỹ thuật đã góp phần mang lại giá trị kinh tế cho đơn vị và doanh nghiệp. Hằng năm, hàng nghìn sáng kiến đưa vào ứng dụng, mang lại giá trị kinh tế hàng tỷ đồng cho đơn vị. Hơn nữa, các hoạt động thi đua đã giúp những người thợ trẻ, công nhân, kỹ sư trau dồi kiến thức, rèn luyện nghiệp vụ chuyên môn, qua đó lan tỏa, tạo cảm hứng thi đua lao động sản xuất sôi nổi.