Nhiều chủ nhà trọ giảm giá cho người thuê

Gần đây, khá nhiều chủ nhà trọ ở các quận, huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã và đang giảm tiền cho những người thuê là sinh viên hoặc người lao động (NLÐ) nghèo. Cùng với giảm tiền thuê phòng, nhiều nhà trọ cũng cam kết không lấy tiền điện, nước, wi-fi.

Công nhân tại phòng trọ.
Công nhân tại phòng trọ.

Từ giữa tháng 3, đại diện Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) quận Tân Phú đã liên tục đến thăm, động viên, cảm ơn các chủ nhà trọ đã giảm giá phòng trọ cho NLÐ. Chủ tịch LÐLÐ quận Tân Phú Phạm Ngọc Lan cho hay: "Ðịa bàn quận có nhiều lao động đến từ các tỉnh, thành phố khác phải thuê nhà trọ để ở, làm việc, do đó, khi các doanh nghiệp bị ảnh hưởng thì tác động ngay đến đời sống, việc làm của họ. LÐLÐ quận đã chủ động vận động các chủ nhà trọ giảm giá cho thuê phòng trọ, trong đó tập trung vào những hộ có nhiều phòng cho thuê. Trước khi ngỏ lời, hầu hết chủ phòng trọ đều đã thấu hiểu nên hưởng ứng tích cực để cùng chia sẻ, giúp NLÐ bớt khó khăn".

Thực tế tại quận Tân Phú, nhiều chủ nhà trọ đã thực hiện giảm giá cho thuê phòng trọ. Chẳng hạn, bà Phu Hoàng Yến, chủ dãy nhà trọ số 302 đường Tân Kỳ Tân Quý (phường Sơn Kỳ) đã quyết định giảm tiền thuê phòng trọ từ 100.000 đến 500.000 đồng/ phòng. Hay như bà Nguyễn Thu Hà, chủ nhà trọ số 77/1 đường Bờ Bao Tân Thắng (phường Sơn Kỳ) đã giảm giá thuê phòng trọ và tặng thêm cho mỗi phòng một phần quà gồm mì gói, gạo và đường để mọi người cùng vượt qua giai đoạn khó khăn. Còn chủ nhà trọ số 23/36/2D đường Nguyễn Hữu Tiến (phường Tây Thạnh), với tinh thần "lá lành đùm lá rách" cũng đã thông báo giảm 50% (khoảng một triệu đồng) cho NLÐ đang thuê phòng ở đây.

Tại quận Thủ Ðức, qua vận động của LÐLÐ quận, hiện các chủ nhà trọ đã giảm giá thuê cho 817 phòng trọ với mức từ 200.000 đến 300.000 đồng/phòng, giúp gần 2.500 NLÐ bớt khó khăn. Anh Huỳnh Văn Sang, chủ của hơn 20 phòng trọ tại phường Linh Trung (quận Thủ Ðức) cho hay: "Dịch bệnh kéo dài mang tới những khó khăn chung, vì vậy, vợ chồng tôi quyết định san sẻ với những người thuê bằng cách sẽ giảm tiền 200.000 đồng/phòng/tháng, bất kể những tháng gần đây họ có ở hay không. Với những phòng là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, mấy tháng nay phải nghỉ học vì dịch Covid-19, chúng tôi sẽ giảm sâu hơn, khoảng 500.000 đồng/phòng/tháng".

Anh Sang cho biết thêm, vợ chồng anh sẽ giảm tiền phòng trong những tháng có dịch, thậm chí khi hết dịch vài ba tháng có thể vẫn giảm để các cháu sinh viên nhẹ gánh phần nào trong lúc kinh tế còn khó khăn...

Sinh viên Bùi Ðình Nguyện (Trường đại học Tôn Ðức Thắng) đang thuê trọ tại đường Lê Văn Lương (xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè) cảm thấy rất vui khi những ngày gần đây được chủ nhà thường xuyên nhắn tin hỏi thăm. "Sau Tết, chủ trọ giảm 20% tiền nhà. Sau đó, nghe trường thông báo nghỉ học đã giảm tiếp 15%. Hiện, chủ trọ chỉ lấy một nửa tiền nhà và cho biết sẽ giảm tiếp hoặc miễn luôn nếu sinh viên tiếp tục được cho nghỉ học", em Nguyện cho hay.

Một số nhà trọ đã dán hẳn thông báo về việc giảm tiền thuê phòng trọ ngay tại cổng để người thuê nhà yên tâm. Ðể chia sẻ bớt những khó khăn về kinh tế với người thuê nhà, đa số chủ nhà trọ thực hiện giảm tiền thuê phòng 200.000 đồng/phòng từ tháng 3. Một số cư xá cao tầng cho thuê cũng thực hiện giảm 200.000 đồng tiền phòng để hỗ trợ sinh viên. Việc hỗ trợ này đang được nhiều nơi nhân rộng để chung tay hỗ trợ cộng đồng trong lúc khó khăn vì dịch bệnh.

Trao đổi qua facebook, chị Thanh Hằng cho biết, gia đình chị đang trọ tại khu phố 6, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Ðức. Là giáo viên mầm non của một trường tư thục đã tạm đóng cửa từ trước Tết đến nay, nên chị không có lương, phải phụ gia đình bán hàng online để có thu nhập. Chị Hằng cho hay, gia đình chị thuê nhà giá 2,2 triệu đồng/tháng. Tháng 3, nhà trọ giảm 200.000 đồng; tháng 4 này, chủ nhà trọ thông báo giảm 400.000 đồng và miễn thu tiền wi-fi lẫn tiền cáp truyền hình. "Mình ở đây hơn một năm rồi, trong lúc dịch đang diễn biến phức tạp, nhiều phòng trống vì khách trả phòng về quê. Ðang lúc khó khăn về công việc, nhà trọ cũng gặp khó mà vẫn giảm tiền, mình thấy rất ấm lòng", chị Hằng chia sẻ.

Tương tự, chủ khu căn hộ tại khu phố 9, phường Trường Thọ (quận Thủ Ðức) cũng vừa thông báo sẽ giảm tiếp 30% tiền thuê nhà trong tháng 4 và tháng 5 cho cư dân đang thuê tại đây. Nếu dịch bệnh tiếp tục phức tạp, chủ khu ở sẽ tiếp tục giảm. Ðược biết, nơi này cũng đã thực hiện giảm từ 700.000 đến 800.000 đồng/phòng trong tháng 3 vừa qua...

Tương thân, tương ái là điều "nằm lòng" của các chủ nhà trọ tại nhiều quận, huyện ở TP Hồ Chí Minh hiện nay. Không chỉ cùng chia sẻ bằng cách miễn, giảm tiền thuê nhà cho sinh viên, NLÐ trong lúc dịch bệnh đang vào đỉnh điểm, nhiều chủ nhà trọ còn tặng gạo, mì gói, dầu ăn, cùng nhiều thực phẩm thiết yếu cho các "khách hàng" của mình. Cách thể hiện này dường như đã trở thành một "thuộc tính" của người dân TP Hồ Chí Minh cùng cả nước vượt qua khó khăn, không chỉ lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay...