Nhiều chính sách ưu đãi thu hút nhân tài

TP Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh việc tập trung thu hút và phát triển đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học đối với các lĩnh vực trọng điểm của thành phố bằng nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao thu nhập, nhiều chế độ đãi ngộ, chính sách ưu tiên để giữ chân các nhân tài.

Nghiên cứu chế tạo chíp sinh học tại Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh.
Nghiên cứu chế tạo chíp sinh học tại Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh.

Đây là nội dung chính của Đề án thu hút và phát triển đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học đối với lĩnh vực thành phố có nhu cầu giai đoạn 2018- 2022 vừa được UBND thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt. Theo đó, thành phố sẽ ưu tiên thu hút các chuyên gia, nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm, uy tín và năng lực hoạt động nghiên cứu, tư vấn hoạch định chính sách, đào tạo nguồn nhân lực vào các lĩnh vực trọng điểm của thành phố, như: công nghệ thông tin, xây dựng đô thị thông minh, phát triển công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ vận tải, kho bãi và dịch vụ cảng, hậu cần hàng hải và xuất nhập khẩu (logistics), nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học… Thu hút nhân lực cho việc xây dựng trung tâm tài chính, xây dựng và quản lý hạ tầng hiện đại, xây dựng và vận hành hệ thống vận tải công cộng sức tải lớn, phát triển không gian ngầm, đường cao tốc, công trình phòng, chống thiên tai, xử lý sự cố môi trường… Thu hút các chuyên gia ngành công nghiệp vật liệu mới, công nghệ na-no, năng lượng tái tạo và sản xuất linh kiện điện tử cao cấp, vi mạch công nghiệp, công nghệ số… để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm công nghiệp.

Đại diện Sở Công thương thành phố cho biết, thành phố luôn chú trọng đầu tư, thu hút nguồn nhân lực cho các ngành công nghiệp trọng điểm. Trong năm tháng đầu năm 2018, chỉ số phát triển công nghiệp của thành phố tăng 6% so cùng kỳ. Bốn ngành công nghiệp trọng yếu (cơ khí chế tạo, điện tử, hóa chất, cao-su, nhựa và chế biến tinh lương thực - thực phẩm) tăng 6,7% so cùng kỳ, cao hơn mức tăng chung toàn ngành. Trong đó, ngành điện tử - công nghệ thông tin tăng cao nhất toàn ngành, ở mức 11,8% so cùng kỳ. Theo Sở Công thương, sắp tới thành phố sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm bằng việc tiếp thu trình độ khoa học, kỹ thuật cao từ các dự án của các tập đoàn kinh tế thế giới. Tiếp tục mở rộng thị trường, đầu tư đổi mới thiết bị, nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của sản phẩm để tăng năng suất, giá trị gia tăng.

Về việc đãi ngộ đội ngũ chuyên gia, nhân tài, theo đề án này, ngay khi ký hợp đồng, các chuyên gia là giáo sư, tiến sĩ sẽ được trợ cấp 100 triệu đồng để ổn định công tác. Đối với các trường hợp còn lại được hưởng mức trợ cấp 80 triệu đồng. Về tiền lương hằng tháng, những trường hợp được hưởng mức trợ cấp ban đầu 100 triệu được hưởng bậc 2 (hệ số 9,40). Khi ký hợp đồng lần thứ hai trở đi được hưởng bậc 3 (hệ số 10,0) và cố định cho tất cả các lần tái ký hợp đồng. Những trường hợp được hưởng mức trợ cấp ban đầu 80 triệu đồng được hưởng bậc 1 (hệ số 8,80). Khi ký hợp đồng lần thứ hai trở đi được hưởng bậc 2 (hệ số 9,40) và cố định cho tất cả các lần tái ký hợp đồng. Điểm nhấn trong đề án này là quy định rõ ràng mức phụ cấp hỗ trợ, khuyến khích nghiên cứu khoa học, công nghệ mà chuyên gia, nhà khoa học được hưởng sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Theo đó, cứ mỗi một công trình từ cấp thành phố và tương đương trở lên được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền phê duyệt, công nhận bằng văn bản thì được hưởng phụ cấp khuyến khích bằng 1% tổng kinh phí ngân sách thành phố chi trả cho công trình nghiên cứu đó. Tổng mức hỗ trợ khuyến khích không thấp hơn 50 triệu đồng/người/công trình nghiên cứu. Trường hợp tổng mức ngân sách thành phố đầu tư cho công trình nghiên cứu đã được phê duyệt hoặc cấp phép, công nhận chính thức vượt quá 100 tỷ đồng thì mức hỗ trợ tối đa là một tỷ đồng/người/công trình. Trường hợp có nhiều chuyên gia cùng tham gia thì tổng số tiền phụ cấp khuyến khích cho tổ chuyên gia là 1% tổng kinh phí ngân sách thành phố chi trả cho công trình nghiên cứu đó. Mức phụ cấp không thấp hơn 30 triệu đồng/người và tổng số tiền phụ cấp cho tổ chuyên gia không vượt quá 1,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, các chuyên gia, nhà khoa học có nhu cầu nhà ở thì được xem xét bố trí nhà ở công vụ trong trường hợp cơ quan, đơn vị có nguồn quỹ nhà. Trường hợp cơ quan, đơn vị không bố trí được nhà công vụ thì chuyên gia được xem xét, hỗ trợ tối đa 50% kinh phí thuê nhà ở và số tiền hỗ trợ không vượt quá bảy triệu đồng/tháng.

UBND thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, không giới hạn về quốc tịch, nhưng các chuyên gia, nhà khoa học phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn ở từng vị trí cụ thể. Thành phố sẽ công bố kế hoạch tuyển chọn và lập tổ tư vấn để nghe các chuyên gia, nhà khoa học thuyết minh phương hướng, kế hoạch thực hiện dự án, công trình của mình. Trên cơ sở đó, sẽ quyết định, lựa chọn những người phù hợp nhất.