Người trẻ làm mới nhạc Trịnh

Ðêm nhạc "20 năm nhớ Trịnh Công Sơn" với chủ đề "Những sớm mai Việt Nam" vừa được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh gieo vào lòng khán giả những cung bậc cảm xúc rất lạ.

Ca sĩ trẻ Hoàng Trang với ca khúc "Ta thấy gì đêm nay" tại chương trình nghệ thuật tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Ca sĩ trẻ Hoàng Trang với ca khúc "Ta thấy gì đêm nay" tại chương trình nghệ thuật tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Nhạc Trịnh không còn giữ màu xưa cũ của thời gian mà những triết lý sống trong ca từ, những giai điệu quen thuộc nay được nhiều nghệ sĩ trẻ làm mới theo cách rất riêng. Nhạc Trịnh trẻ hơn, sống động hơn nhưng vẫn đủ "đẹp" để bao người say mê.

Múa đương đại trên nền nhạc biến tấu, trình diễn saxophone, hát rap, làm beatbox (nghệ thuật bắt chước máy trống)… những điều tưởng chỉ xuất hiện trong chương trình ca nhạc sôi động cho giới trẻ nay lại góp mặt vào đêm nhạc Trịnh. Thế nhưng, chính những nét mới ấy đã mang đến điểm đặc sắc khó quên cho một đêm nhạc tưởng nhớ nghệ sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn, người muốn đưa chất liệu âm nhạc đến với mọi người, mọi nhà. Mở đầu chương trình ca nhạc "20 năm nhớ Trịnh Công Sơn", người xem bị cuốn hút vào phần trình diễn độc đáo của các nghệ sĩ trẻ đến từ nhóm múa The Lyricist - Quán quân cuộc thi nhảy Ðông - Nam Á Super 24 năm 2019. Nền nhạc quen thuộc của ca khúc "Diễm xưa" được biến tấu để sinh động hơn, kết hợp với ánh sáng và phần phối hợp ăn ý của những người trẻ múa đương đại khiến người xem như trôi vào một thế giới mộng mơ, đầy yêu thương, trìu mến. Một phiên bản khác của "Cũng sẽ chìm trôi" với phần thể hiện đẹp mắt của các vũ công trẻ lại mang đến cho người xem sự pha trộn đa cảm xúc, có chút tiếc nuối, nhớ thương nhưng vẫn ngập tràn hy vọng vào tương lai.

Gây bất ngờ và thích thú trong chương trình này còn có sự xuất hiện của nghệ sĩ saxophone trẻ nhất Việt Nam - An Trần. Ðại sứ của Quỹ học bổng Trịnh Công Sơn được xem là một điển hình cho thế hệ hát nhạc Trịnh mới, góp phần mang âm nhạc Trịnh Công Sơn lan tỏa sâu rộng đến các lớp khán giả trong nước và quốc tế. Làm quen với nhạc Trịnh chưa lâu, thế nhưng con gái nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn đã tạo được nét riêng trong phong cách biểu diễn, nhấn nhá và thả hồn vào từng giai điệu quen mà lạ cùng chiếc kèn trên sân khấu. Ðêm đó, An Trần mang đến cho người xem hai trải nghiệm rất khác, một cô gái năng động, tươi mới với "Ngẫu nhiên" cùng beatboxer nổi tiếng Trần Thái Sơn và một cô gái Việt thuần khiết với "Hạ trắng" cùng nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn. Người xem không thể rời mắt khỏi màn hợp diễn của các nghệ sĩ trên sân khấu, nơi họ cháy hết mình với những giai điệu độc đáo được làm mới từ nhạc Trịnh.

Là hiện tượng gây sốt trên mạng xã hội với ca khúc "Ta thấy gì đêm nay", sự góp mặt của ca sĩ 9X Hoàng Trang cùng tay ghi-ta Nguyễn Ðông trong đêm nhạc một lần nữa khiến khán giả ấn tượng. Trong chiếc áo dài trắng tinh khôi cùng nền ghi-ta mộc mạc, giọng ca đầy nội lực của Hoàng Trang với hai ca khúc da vàng nổi tiếng đã làm cho khán giả trẻ thích thú...

Ðược nhiều khán giả trẻ mến mộ thông qua dự án "Trịnh Contemporary", rapper sinh năm 1984 Hà Lê tiếp tục khiến người xem không thể ngưng hát theo với phần thể hiện sống động "Huế - Sài Gòn - Hà Nội" và bài đinh "Ở trọ" tại đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Vui tươi, trẻ trung nhưng vẫn bảo đảm được tính triết lý sâu sắc của từng tác phẩm nhạc Trịnh là điều ai cũng cảm nhận rõ khi thưởng thức các phần trình bày từ trên mạng đến ngoài đời của rapper này.

Vào những năm 60 của thế kỷ trước, "Huế - Sài Gòn - Hà Nội" với những ca từ da diết nhưng mạnh mẽ đã khẳng định chắc chắn về một "ngày vui lớn" để "dân ta bừng lớn trong tự do" và "cùng nhau dựng mái nhà chung" và hơn 50 năm sau, bài hát này được khoác áo mới mang đậm hơi thở thời đại. Hà Lê nói, được mọi người yêu mến cách làm mới nhạc Trịnh của mình đã là điều may mắn. Do vậy, bản thân anh luôn cố gắng tìm những cách thể hiện độc đáo, gần gũi nhất để truyền cảm hứng nhạc Trịnh đến mọi người, nhất là giới trẻ.

Trong khi đó, chàng ca sĩ gốc Mỹ Kyo York mang đến cho người xem hai bản phối "Quỳnh hương" và "Như cánh vạc bay" đầy thú vị với phần thể hiện song ngữ Việt - Anh. Kyo York được xem là hiện tượng lạ trong showbiz Việt khi mà một nghệ sĩ người Mỹ lại say mê mày mò, thể hiện các ca khúc thuần Việt, nhất là nhạc Trịnh. Nhìn cách ca sĩ này thể hiện nhạc Trịnh, người xem biết anh phải yêu mến tác giả, say mê tác phẩm đến cỡ nào. Kyo York cho hay: "Với tôi, nhạc Trịnh nên thơ nhưng đôi khi hơi khó hiểu. Thật may mắn khi nhiều người ủng hộ và hỗ trợ, giúp tôi hiểu rõ về hoàn cảnh bài hát, cuộc đời cố nhạc sĩ cho nên tôi mới dám chuyển lời một số bài hát của ông sang tiếng Anh - một điều không hề dễ dàng. Tôi làm điều đó vì với tôi âm nhạc Trịnh Công Sơn là vô giá".

Làm mới nhạc Trịnh, đưa nhạc Trịnh đến gần với khán giả hiện đại đang là trào lưu tạo được hiệu ứng lan tỏa tốt. Cách làm sáng tạo, pha trộn nhiều chất liệu nghệ thuật của những nghệ sĩ biết phối hợp giữa nét cũ - nét mới đã khoác lên nhạc Trịnh những sắc màu lạ nhưng vẫn gần gũi, thân quen. Từ hơn 600 ca khúc mà cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn dành tặng cuộc đời, giờ đây, người hâm mộ ông được thưởng thức nhạc Trịnh ở rất nhiều phiên bản khác.

Bài và ảnh: GIA MỸ