Người dân quen dần việc sử dụng xăng E5

Từ đầu năm 2018, xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng A92 trên toàn hệ thống bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam theo chủ trương của Chính phủ. Tại TP Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp (DN) tổ chức ổn định mạng lưới kinh doanh xăng E5. Người tiêu dùng cũng quen dần với việc sử dụng loại nhiên liêu sinh học này. Tuy nhiên, gần đây một DN đầu tư xăng dầu đề xuất sử dụng lại xăng A92. Ðiều này gây nên những phản ứng trái chiều.

Nếu sử dụng 100 lít xăng E5, lái xe tiết kiệm được 160.000 đồng tiền chênh lệch giá so với sử dụng xăng A95.
Nếu sử dụng 100 lít xăng E5, lái xe tiết kiệm được 160.000 đồng tiền chênh lệch giá so với sử dụng xăng A95.

Theo các chuyên gia, việc chuyển đổi xăng E5 thay thế xăng A92 là chủ trương của Chính phủ, là sự khởi đầu cho việc thay thế xăng sinh học thay cho xăng khoáng và phù hợp với thông lệ quốc tế. Việc đưa xăng E5 vào sử dụng thay thế xăng khoáng A92 bước đầu gặp khó khăn về sản xuất, chứa trữ, đấu mối thiết bị hạ tầng mạng lưới kinh doanh, mức thuế ưu đãi, tỷ lệ chiết khấu, lợi nhuận… đối với DN đầu mối, đại lý, cửa hàng bán lẻ là điều khó tránh khỏi. Vì thế, một số DN kêu khó và muốn quay lại sử dụng xăng A92 để chống lỗ? Cụ thể, Công ty TNHH một thành viên Dầu khí Sài Gòn (Saigon Petro) vừa gửi công văn đến các bộ, ngành, đề nghị cần thay đổi một số chính sách liên quan đến xăng sinh học E5, trong đó nếu như thời gian tới sản lượng xăng E5 vẫn tiêu thụ thấp thì nên cho sử dụng lại xăng A92. Nguyên nhân, do sản lượng tiêu thụ xăng E5 chậm, tỷ lệ hao hụt cao, tồn kho nhiều ngày và ảnh hưởng đến lợi nhuận của DN kinh doanh xăng dầu. Saigon Petro nêu, những đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn tỷ trọng bán xăng E5 chỉ đạt khoảng 30% và 70%, còn lại là xăng A95 trong tổng số xăng tiêu thụ. Trong khi xăng A92 trước đó chiếm hơn 65%. Chưa hết, giá xăng E5 chênh lệch so với giá xăng A95 là 1.600 đồng/lít. Như vậy, mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng A95 không cần thiết lên tới 400 tỷ đồng/ tháng, chỉ tính riêng trong hai tháng đầu năm 2018.

Theo đánh giá của Sở Công thương thành phố, từ đầu năm 2018 đến nay (thời gian xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng A92) các DN đầu mối, tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu vẫn tích cực cung ứng xăng E5 ra thị trường. Nhiều người tiêu dùng đã quen dần với việc sử dụng xăng E5. Ðại diện cửa hàng xăng dầu trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình cho biết, mức tiêu thụ xăng E5 tuy tăng chậm hơn so với dự kiến nhưng chỉ số tăng vẫn tiếp tục qua từng ngày. Cụ thể, trước thời điểm xăng E5 thay thế xăng A92 (ngày 1-1-2018), cửa hàng bán ra bình quân 4.000 lít xăng E5/ngày, đến nay lượng xăng E5 tiêu thụ trên dưới 5.000 lít/ngày. "Nhiều khách hàng quen dần với xăng E5, chủ yếu là người đi xe máy số, xe ta-xi, xe tải; riêng người đi xe tay ga trước đây rất ít mua nhưng nay đã đông dần lên" - một nhân viên bán xăng dầu tại cửa hàng này cho biết.

Ông Châu Thanh Liên, lái xe ta-xi Mai Linh cho hay, từ khi xăng E5 được đưa vào kinh doanh thay thế xăng A92, hầu hết lái xe ta-xi đều sử dụng xăng E5. Nếu sử dụng 100 lít xăng E5, lái xe đã tiết kiệm được 160.000 đồng tiền chênh lệch giá so với sử dụng xăng A95, đây là lý do khiến nhiều lái xe sử dụng loại nhiên liệu sinh học này. Ðại diện một DN xăng dầu tại quận Tân Phú cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, xăng E5 bán ra chiếm khoảng 30% trong tổng sản lượng xăng tiêu thụ của công ty. Lượng xăng E5 tiêu thụ chưa nhiều như dự kiến, do thời gian áp dụng chưa lâu, trong khi khâu truyền thông về xăng E5 của công ty nói riêng và của toàn ngành xăng dầu nói chung chưa nhiều, dẫn đến không ít người tiêu dùng chưa hiểu hết giá trị về kinh tế lẫn yếu tố môi trường đối với xăng E5. Ðánh giá về chương trình sử dụng xăng E5 thay thế xăng A92, ông Huỳnh Tấn Minh, đại diện một DN kinh doanh xăng dầu ở huyện Hóc Môn cho rằng: DN kinh doanh xăng E5 đang được ưu đãi so với xăng khoáng thông thường, nhưng mức ưu đãi chưa cao, dẫn đến DN kinh doanh chưa có lãi và chưa đủ sức hấp dẫn để kéo người tiêu dùng đến với xăng E5.

Nhiều DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cho rằng, Nhà nước cần có chính sách giảm thuế xăng E5, đưa mức giá bán lẻ xăng E5 thấp hơn xăng A95 khoảng 2.000 đến 2.500 đồng/lít. Mặt khác, các DN, ngành kinh doanh xăng dầu tổ chức tốt hơn khâu truyền thông về giá trị khi sử dụng xăng E5 rộng rãi đến người tiêu dùng.