Ngôi nhà khám phá nghề báo của các bạn nhỏ

Có một câu lạc bộ (CLB) dành cho các bạn nhỏ ở TP Hồ Chí Minh đã tồn tại hơn 30 năm nay. Điều thú vị là khi đến với CLB này, các em sẽ được tập viết báo, chụp ảnh như một phóng viên thực thụ. Đó là CLB Phóng viên “nhí” của báo Khăn Quàng Đỏ (KQĐ), trực thuộc Thành đoàn TP Hồ Chí Minh.
Phụ trách Câu lạc bộ Lê Thị Tường Vi (ngoài cùng bên phải) trao đổi đề tài với các phóng viên "nhí".
Phụ trách Câu lạc bộ Lê Thị Tường Vi (ngoài cùng bên phải) trao đổi đề tài với các phóng viên "nhí".

Năm 1986, trong một chuyến đi học ở Đức, nhà báo Nguyễn Thanh Tâm (nguyên Phó Tổng Biên tập Báo KQĐ) cảm thấy thích thú với mô hình CLB Phóng viên “nhí” ở nước bạn. Sau khi về nước, anh đề xuất và thành lập CLB Phóng viên “nhí” của báo KQĐ. Đây là sân chơi dành cho những bạn yêu thích công việc viết báo và muốn cất lên tiếng nói của mình trên những trang báo dành cho lứa tuổi học trò. Từ khi có CLB Phóng viên “nhí”, báo KQĐ luôn dành đất cho các Phóng viên “nhí” thể hiện những suy nghĩ, ước mơ, kể cả những vui buồn của thế giới học trò. Suốt hàng chục năm qua, những chuyên mục như: “Tin tức mình, Tin tức cười, Tin tức tốc, Tự soi gương, Nói nhỏ nhau nghe…” đã trở nên quen thuộc đối với độc giả báo KQĐ. Và cũng chừng ấy thời gian, bao thế hệ phóng viên “nhí” cứ tiếp nối nhau duy trì sức sống mạnh mẽ cho CLB.

Em Mai Hải Yến, học sinh lớp 9/6 Trường THCS Đoàn Kết, quận 6, TP Hồ Chí Minh đã tham gia CLB Phóng viên “nhí” được ba năm. Em đến với CLB sau khi trở thành nhân vật của báo KQĐ. Là một học sinh giỏi toàn diện, tham gia nhiều hoạt động của trường, nói chuyện lưu loát, người phụ trách CLB Phóng viên “nhí” đã gợi ý mời Hải Yến tham gia vào CLB. Thấy đây là sân chơi lý thú và cũng phù hợp với sở thích của mình, cho nên Hải Yến đã quyết định tham gia. “Em được các anh, chị phóng viên báo KQĐ hướng dẫn cách lấy thông tin, cách phỏng vấn, viết tin, viết bài. Sau những lần hướng dẫn đó, em tự tin hơn và bắt đầu thực hiện những tin bài đầu tiên của mình”- Hải Yến chia sẻ. Từ khi trở thành thành viên CLB Phóng viên “nhí”, những hoạt động Đội ở Trường THCS Đoàn Kết được Hải Yến cho “xuất hiện” trên mặt báo thường xuyên. Nguyễn Đức Kiệt, lớp 8/5, Trường THCS Hồng Hà, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, không sao quên được bài viết đầu tiên được đăng báo. Lấy câu chuyện của bản thân, bài “Nói dối cả nhà mất vui” của em như một lời nhắc nhở cho chính mình và các bạn phải biết sống trung thực, không được làm mọi người buồn vì những lời nói không chân thật của mình. Chị Lê Thị Tường Vi - phóng viên phụ trách CLB Phóng viên “nhí” - báo KQĐ cho biết: Các phóng viên “nhí” viết về thế giới của chính các em nên bài viết rất dễ thương, sinh động. Đề tài các em chọn thường là những vấn đề nhỏ, gần gũi và phù hợp lứa tuổi. “Các bạn có thể chia sẻ về mọi điều xảy ra trong trường học mà các bạn quan tâm như chuyện chuyển lớp, thi cử, chuyện xả stress sau khi thi, chuyện giáo viên thực tập về trường… Các em còn thể hiện những suy nghĩ, tình cảm của mình về những mối quan hệ, những câu chuyện học đường, qua đó người lớn có thể hiểu thêm về các em” - chị Tường Vi chia sẻ.

Không chỉ học được kỹ năng viết báo, đến với CLB Phóng viên “nhí” các em còn được tham gia nhiều hoạt động mang tính cộng đồng, các diễn đàn, hội nghị, hội thảo về các vấn đề trẻ em trong nước và quốc tế. Có em còn đại diện CLB Phóng viên “nhí” có mặt tại Thái-lan để tham gia hội thảo quốc tế về Quyền trẻ em, tham gia chương trình “Tiếng nói của trẻ” do Liên hợp quốc các Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam tổ chức… Phóng viên “nhí” Trương Văn Hoài Khanh cho biết: Tham gia CLB Phóng viên “nhí”, ngoài việc học cách viết báo, em còn học thêm nhiều kỹ năng sống, được đi thăm nhiều di tích lịch sử cũng như tham gia các hoạt động từ thiện để giúp đỡ trẻ em nghèo. Chính những hoạt động đó đã trang bị cho em và các bạn trong CLB nhiều kiến thức, kỹ năng để học tập và sống tốt hơn. “Khi đến CLB Phóng viên “nhí”, ngoài hướng dẫn các em công việc của người phóng viên, chúng tôi muốn gieo cho các em những hạt mầm tử tế để các em biết suy nghĩ và làm những việc tốt, trở thành người có ích cho xã hội sau này”- chị Lê Thị Tường Vi tâm sự.

Hơn 30 năm qua, nhiều phóng viên “nhí” đã trưởng thành và thành công trong cuộc sống. Có người đã chọn nghề báo như là cái nghiệp của mình, có người tham gia những công ty truyền thông. Đối với ai không theo nghề báo thì những kỹ năng được học từ những ngày sinh hoạt trong CLB Phóng viên “nhí” đã giúp các bạn vững vàng hơn trên con đường lập nghiệp. Theo anh Trần Huy Phúc, hiện là một lập trình viên của một công ty nước ngoài, nhờ tham gia vào CLB Phóng viên “nhí” trước đây mà anh đã dạn dĩ hơn, nhất là khả năng giao tiếp tốt hơn. Chính sự thay đổi đó đã giúp Huy Phúc thành công hơn trong công việc hiện tại.

Với một sân chơi bổ ích như thế, CLB Phóng viên “nhí” chính là ngôi nhà lý tưởng cho các bạn nhỏ muốn khám phá nghề báo, cũng là nơi các em học được những điều tốt đẹp để trở thành công dân tốt sau này.