Ngày càng nhiều mô hình tốt, cách làm hay

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ðảng bộ các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng sâu sắc hơn trong nhận thức, hiệu quả hơn trong hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Những việc làm hay, nhân tố điển hình trong học tập và làm theo Bác xuất hiện ngày càng nhiều và lan tỏa ở mọi lĩnh vực.

Tiểu phẩm "Mãi một niềm tin son sắt" của Ðảng bộ phường 9, Quận ủy Phú Nhuận trong Hội thi sáng tác chủ đề "Sáng mãi niềm tin, vững bước theo Người" năm 2021.
Tiểu phẩm "Mãi một niềm tin son sắt" của Ðảng bộ phường 9, Quận ủy Phú Nhuận trong Hội thi sáng tác chủ đề "Sáng mãi niềm tin, vững bước theo Người" năm 2021.

Những năm qua, khi gần đến Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quận ủy Phú Nhuận đều tổ chức Hội thi sáng tác và biểu diễn tiểu phẩm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho các đơn vị trên địa bàn quận. Năm nay, với chủ đề "Sáng mãi niềm tin - Vững bước theo Người", hội thi có nhiều tác phẩm xuất sắc, tạo được ấn tượng cho khán giả. Trong đó, tiểu phẩm "Mãi một niềm tin son sắt" của Ðảng bộ phường 9 khắc họa được chân dung người thật, việc thật, đó là nữ chiến sĩ Bộ đội Trường Sơn Vũ Thúy Hòa năm nào. Sau chiến tranh, người chiến sĩ năm xưa vẫn cống hiến bằng những việc làm có ý nghĩa, góp phần xây dựng Ðảng ở địa phương ngày càng vững mạnh, xây dựng tình làng nghĩa xóm thêm đoàn kết, yêu thương. Cô Vũ Thúy Hòa cũng là gương cá nhân được quận Phú Nhuận đề nghị khen thưởng về học tập và làm theo Bác ở cấp thành phố năm nay.

Có thể khẳng định, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo gương Bác ở quận Phú Nhuận đã trở thành việc làm nền nếp, thường xuyên; tạo chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị 05 thời gian qua là cơ sở vững chắc góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Ðảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh; hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ quận Phú Nhuận nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Ðồng chí Phạm Hồng Sơn, Bí thư Quận ủy Phú Nhuận cho biết: Trong 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng tổng giá trị sản xuất bình quân của quận luôn đạt và vượt chỉ tiêu, thu ngân sách nhà nước tăng gấp 1,7 lần; tiếp tục phát huy hiệu quả các dự án mở rộng đường, hẻm theo phương thức nhân dân tự nguyện hiến đất, Nhà nước đầu tư hạ tầng kỹ thuật với 16 công trình mở rộng đường, hẻm, tổng diện tích đất người dân hiến gần 2.500 m2, ước tính giá trị hơn 200 tỷ đồng. Quận được thành phố công nhận không còn hộ nghèo giai đoạn 2016 - 2020 trước hai năm; hằng năm, vận động Quỹ xã hội hơn sáu tỷ đồng để chăm lo các gia đình chính sách, hộ dân nghèo, người khó khăn. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng thường xuyên được đẩy mạnh, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng phát huy tốt vai trò...

Ðối với quận 10, 5 năm qua, các giải pháp đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05 đã gắn kết chặt chẽ hơn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân và cơ sở. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân ngày càng hiểu sâu sắc hơn tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tinh thần trách nhiệm, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên đã trở nên tự giác và hoàn thiện hơn, ý thức làm theo ngày càng chuyển biến tích cực, góp phần đấu tranh ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Ðảng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và tạo sự lan tỏa trong nhân dân. Những việc làm thiết thực, mô hình cụ thể ngày càng xuất hiện nhiều ở các tổ chức đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ quận đến phường cũng như trong các cơ quan, đơn vị và khu dân cư góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát huy được sức mạnh của hệ thống chính trị để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội tại địa phương.

Bí thư Ðảng ủy Khối Dân - Chính - Ðảng TP Hồ Chí Minh Võ Ngọc Quốc Thuận khẳng định: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở thành phố mang tên Bác chắc chắn sẽ tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ, trở thành một bộ phận không thể tách rời trong đời sống văn hóa, tinh thần của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân thành phố. Gương điển hình tốt, mô hình hay, những cách làm sáng tạo, hiệu quả thiết thực sẽ ngày càng nở rộ và được nhân rộng góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Việc thực hiện Chỉ thị 05 thời gian qua cũng như trong thời gian tới sẽ là nền tảng để thành phố có bước phát triển tích cực hơn, năng động hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, vì hạnh phúc của nhân dân.