Ngành ngân hàng đẩy mạnh cải cách hành chính

Hưởng ứng chủ đề năm 2021 của TP Hồ Chí Minh là "Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư", ngành ngân hàng thành phố đã và đang tích cực triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn tín dụng, dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế.

Khách hàng giao dịch vay vốn tại một ngân hàng trên địa bàn thành phố.
Khách hàng giao dịch vay vốn tại một ngân hàng trên địa bàn thành phố.

Trong suốt thời gian qua, các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn thành phố đã không ngừng đổi mới và phát triển về quy trình giao dịch; nâng cao chất lượng dịch vụ; giảm chi phí quản lý, chi phí đầu vào, trên cơ sở đó giảm chi phí đầu ra và giảm lãi suất cho vay bền vững. Nhờ đó, các NHTM đã triển khai nhiều dịch vụ tiện ích và hiện đại; doanh nghiệp (DN) và khách hàng có thể thực hiện các dịch vụ thanh toán, chuyển tiền và nhiều dịch vụ khác mà không cần đến các phòng giao dịch. Sự thay đổi này đã giúp giảm rất nhiều về thời gian, chi phí giao dịch, các chi phí khác và mang lại lợi ích rất lớn cho DN, khách hàng. Ngoài tiện ích, tiện lợi của sản phẩm, dịch vụ ngân hàng thì lợi ích căn bản nhất và cốt lõi nhất mà DN mong muốn khi đi vay vốn là làm sao giảm, tiết kiệm được chi phí giao dịch. Với những ứng dụng công nghệ hiện đại, thời gian giao dịch được rút ngắn tới mức thấp nhất, tốc độ chu chuyển vốn (luân chuyển vốn) được đẩy nhanh, qua đó nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Ðể đạt được những kết quả này, các NHTM đã đổi mới hàng loạt hoạt động căn bản trong quy trình giao dịch, phong cách giao dịch… Ðặc biệt, đối với dịch vụ tín dụng, là lĩnh vực "chọn mặt gửi vàng", phải có sự thẩm định, tiếp xúc trực tiếp DN và khảo sát thực tế tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, cũng như phải bảo đảm tuân thủ nghiêm quy định, điều kiện và nguyên tắc tín dụng. Tuy vậy, ở một số khâu của quá trình này, các NHTM đã và đang điều chỉnh nhằm tạo sự tiện lợi hơn và giảm thời gian vay vốn cho khách hàng. Theo đó, khách vay vốn có thể cung cấp thông tin tự động qua mạng in-tơ-nét. Nhờ đó, danh mục hồ sơ rút gọn từ 20% đến 40% so với danh mục thông thường; NHTM cũng rút ngắn được thời gian phê duyệt, đưa ra các sản phẩm vay nhanh dành cho khách hàng tốt (theo tiêu chí đánh giá, xếp loại của ngân hàng). Cùng với đó, nhiều NHTM đã phát triển và đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công trực tuyến; mở rộng thanh toán tiền điện, nước, học phí, bảo hiểm bằng các hình thức trực tuyến (in-tơ-nét, điện thoại thông minh, ví điện tử…); mở rộng các hoạt động thanh toán tiêu dùng, chi tiêu cá nhân qua việc hợp tác với các trang thương mại điện tử, siêu thị, trung tâm thương mại…

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cũng đẩy mạnh CCTTHC, tạo điều kiện cho các NHTM trên địa bàn phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực triển khai cơ chế, chính sách, một khâu quan trọng, quyết định việc đưa chính sách đi vào thực tiễn có hiệu quả. Ðồng thời, NHNN - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã thực hiện tốt các nội dung tiến tới xây dựng chính phủ điện tử: nhận, gửi văn bản; xử lý văn bản bằng phần mềm quản lý văn bản; phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến và gửi văn bản điện tử cho các tổ chức tín dụng trên địa bàn thay cho hình thức gửi văn bản giấy như trước kia. Những bước đi này đã tạo ra những thay đổi lớn trong quản lý, nâng cao hiệu quả công tác quản lý; chỉ đạo, điều hành nhanh, kịp thời; tiết giảm chi phí thời gian và chi phí in ấn, văn phòng phẩm tại NHNN - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh. Việc tiếp nhận, phản ánh và phản hồi thông tin kịp thời giữa NHNN và các tổ chức tín dụng đã giúp công tác quản lý của cả hai bên đều tốt hơn, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách.

Với thành phố, địa bàn có gần 500 đơn vị đầu mối báo cáo (các chi nhánh tổ chức tín dụng), việc thực hiện báo cáo bằng văn bản và gửi báo cáo bằng đường văn thư qua bưu điện (như giai đoạn trước kia) rõ ràng đã tạo ra rất nhiều khó khăn trong công tác thu thập, xử lý thông tin, chỉ đạo và điều hành hoạt động ngành, chưa nói đến việc phát sinh chi phí của quy trình này. Vì vậy, vai trò của CCTTHC và đổi mới, ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý càng thể hiện rõ nét hơn; việc nắm bắt thông tin về khó khăn, vướng mắc trong thực hiện cơ chế, chính sách; trong thực hiện các cơ chế hỗ trợ DN hoặc xử lý tài sản bảo đảm nợ vay… được báo cáo bằng văn bản điện tử và tổng hợp theo phần mềm đã mang lại hiệu quả rất lớn trong công tác quản lý và còn tiết kiệm chi phí không nhỏ.

Nhằm góp phần vào nhiệm vụ chung tiếp tục tập trung và tăng cường các giải pháp thiết thực để phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thành phố theo các mục tiêu và kế hoạch đã đề ra, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thời gian tới, ngành ngân hàng thành phố sẽ tiếp tục triển khai thực hiện mạnh mẽ hơn nữa công tác CCTTHC bằng những hành động cụ thể, thiết thực.

Việc này sẽ được NHNN - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh thực hiện thường xuyên, liên tục theo đúng định hướng của NHNN; đồng thời vận dụng linh hoạt cho phù hợp thực tiễn hoạt động quản lý tại thành phố, nhằm không những tạo động lực cho ngành ngân hàng phát triển bền vững mà còn tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi cho DN và hộ kinh doanh trên địa bàn. Cùng với đó, ngành ngân hàng thành phố cũng sẽ tăng cường những cách làm sáng tạo để các chương trình hỗ trợ DN, kết nối ngân hàng - DN, cho vay bình ổn thị trường, các hoạt động đối thoại và tháo gỡ khó khăn cho DN… ngày càng đạt hiệu quả cao hơn.

Bài và ảnh: NGUYỄN ÐỨC LỆNH