Ngân hàng tăng cường thu hút vốn

Sau Tết Nguyên đán, nhiều ngân hàng thương mại đã tăng lãi suất huy động các kỳ hạn thêm từ 0,1 đến 0,3%, cùng hàng loạt chương trình khuyến mại như lì xì, tặng quà hay dự thưởng để thu hút vốn.

Người dân tìm hiểu thông tin tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
Người dân tìm hiểu thông tin tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Đầu tháng 3, chị Thủy (34 tuổi, ngụ quận Bình Tân) tổng kết số tiền tiết kiệm có được hơn 100 triệu đồng, chị lên mạng tham khảo lãi suất ở nhiều ngân hàng (NH) để “chọn mặt gửi tiền”.

Sau nhiều lần so sánh, chị Thủy chọn NH Thương mại cổ phần (NH TMCP) Phương Đông (OCB), với biểu lãi suất trong thời gian sáu tháng là 7%/năm. Nhân viên OCB chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết: Biểu lãi suất huy động vừa có sự điều chỉnh theo hướng tăng nhẹ đối với các kỳ hạn từ 6 đến 11 tháng, lên mức 7%/năm. Mức lãi suất kỳ hạn 13 tháng là 7,9%/năm áp dụng cho khoản tiền gửi mới từ 100 tỷ đồng trở lên. Một số NH cổ phần quy mô nhỏ và vừa khác cũng điều chỉnh lãi suất đầu vào lên mức kịch trần cho phép là 5,5%/năm kỳ hạn dưới sáu tháng. Như NH TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank) triển khai chương trình khuyến mại dành cho khách hàng cá nhân từ 28 tuổi trở lên, khi gửi tiết kiệm kỳ hạn sáu tháng và 13 tháng sẽ được cộng thêm lãi suất cao nhất tới 0,7%/năm so với biểu lãi suất thông thường. Hiện, mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn sáu tháng của NH này là 6,4%/năm và kỳ hạn 13 tháng là 7,2%/năm.

Tương tự, NH TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank), mức lãi suất kỳ hạn dài được điều chỉnh lên 8,3%/năm kỳ hạn 13 tháng, tăng 0,3%/năm so với cuối năm ngoái và lãi suất tiền gửi kỳ hạn 15 tháng ở mức 8,5%/năm; NH TMCP Đông Á áp dụng mức lãi suất kỳ hạn sáu tháng tăng thêm 0,6%/năm lên mức 6,9%/năm so với cuối năm ngoái. NH TMCP Nam Á (Nam A bank) cũng công bố biểu lãi suất mới với tiền đồng, tăng từ 0,1 đến 0,2%/năm ở một số kỳ hạn. Thậm chí, khi khách hàng đến quầy gửi số tiền từ 100 triệu đồng trở lên với kỳ hạn trên sáu tháng còn được NH này cộng thêm từ 0,5 - 1% lãi suất so với bảng niêm yết, tùy trường hợp... Ngay cả một số NH quy mô lớn cũng nhích nhẹ lãi suất ở một số kỳ hạn. Đáng lưu ý, khoảng cách chênh lệch lãi suất huy động cùng kỳ hạn giữa nhóm NH cổ phần quy mô nhỏ với NH thương mại lớn lên tới 2,3% đến 2,6%/năm. Chẳng hạn, cùng kỳ hạn sáu tháng, lãi suất ở Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV khoảng 4,8% đến 5,1%/năm, trong khi các NH như Viet Capital Bank, SCB, DongA Bank, NCB, OCB… từ 7% đến 7,4%/năm.

Bên cạnh việc tăng lãi suất, các NH cũng liên tục tung ra chiến dịch khuyến mại hấp dẫn kèm theo để hút vốn như gửi tiền càng lớn, lãi càng cao; quay số dự thưởng, tặng quà lì xì đầu năm bằng các vật dụng tiêu dùng... Cụ thể, từ nay đến hết ngày 21-4, OCB công bố tổng giá trị quà tặng lên đến 4 tỷ đồng, gồm hơn 30 lượng vàng SJC, và hàng chục nghìn cơ hội may mắn trúng ngay tiền mặt. Đối với NH TMCP Tiên Phong (TPBank), khách hàng gửi tiết kiệm tại quầy hoặc qua eBank có cơ hội nhận lì xì lộc xuân với những mệnh giá mang ý nghĩa tài lộc may mắn; hay NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm số tiền từ 100 triệu đồng kỳ hạn một tháng hoặc từ 30 triệu đồng kỳ hạn sáu tháng trở lên bốc thăm với cơ hội trúng 100% bao lì xì mệnh giá 20.000 đồng, 60.000 đồng, 80.000 đồng...

Liên quan việc tăng lãi suất huy động, giám đốc một NH TMCP tại TP Hồ Chí Minh lý giải, trước Tết Nguyên đán, một lượng tiền lớn được các công ty rút ra chi lương thưởng, còn người dân thì chi tiêu, mua sắm... “Các NH thương mại thường tăng lãi suất dịp trước và sau Tết để hút tiền gửi từ dân, chuẩn bị nguồn vốn cho tăng trưởng tín dụng, bên cạnh một số NH điều chỉnh lãi suất kỳ hạn dài để cơ cấu lại nguồn vốn dài hạn. Việc tăng lãi suất cũng là nhằm cân đối lại cơ cấu vốn hợp lý hơn” - vị giám đốc này chia sẻ.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, mặt bằng lãi suất huy động tiền đồng hiện phổ biến ở mức 0,8 đến 1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới một tháng; 4,3 đến 5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ một tháng đến dưới sáu tháng; 5,3 đến 6,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ sáu tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,5 đến 7,3%/năm. Ngân hàng Nhà nước cho rằng, việc tăng lãi suất này chỉ là cục bộ, tạm thời. Còn hiện nay, với việc điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, nhất là nghiệp vụ thị trường mở nhằm bảo đảm thanh khoản cho hệ thống các tổ chức tín dụng, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay của toàn hệ thống sẽ tiếp tục ổn định.

Chuyên gia tài chính ngân hàng, TS Nguyễn Trí Hiếu gợi ý, khi có dự định gửi tiền vào NH, khách hàng cần lưu ý đến các tiêu chí như: NH có lãi suất cao, NH có uy tín, NH có chính sách, dịch vụ chăm sóc khách hàng gửi tiết kiệm tốt; NH có hình thức gửi tiết kiệm linh hoạt như gửi tiết kiệm trực tuyến. Thay vì đến trực tiếp NH để thực hiện giao dịch, khách hàng có thể giao dịch trên thiết bị có kết nối in-tơ-nét như máy tính hay điện thoại thông minh... Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hoàng Minh cho rằng, người tiêu dùng thông minh sẽ là người biết lựa chọn NH có mức lãi suất hợp lý, nhưng quan trọng hơn cả đó phải là NH có hoạt động kinh doanh tốt, có uy tín trên thị trường.