Ngăn chặn sai phạm trong đào tạo, sát hạch lái xe

Thời gian qua, tại một số cơ sở đào tạo lái xe cơ giới trên địa bàn thành phố tồn tại nhiều thiếu sót, thậm chí vi phạm quy định trong hoạt động. Nếu những thiếu sót và vi phạm ấy không sớm được chấn chỉnh sẽ ảnh hưởng lớn chất lượng đào tạo những người trực tiếp điều khiển phương tiện giao thông sau khi được cấp bằng lái xe...

Thí sinh thực hành lái xe ô-tô tại một cơ sở đào tạo, sát hạch ở huyện Củ Chi.
Thí sinh thực hành lái xe ô-tô tại một cơ sở đào tạo, sát hạch ở huyện Củ Chi.

Thanh tra các cơ sở đào tạo lái xe cơ giới trên địa bàn thành phố thời gian qua, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải phát hiện nhiều cơ sở đào tạo lái xe tồn tại nhiều thiếu sót, vi phạm quy định trong quá trình hoạt động. Thậm chí, sai phạm của các cơ sở đào tạo là rất nghiêm trọng, không tuân thủ đúng quy định và đạo đức của cơ sở đào tạo nghề lái xe.

Có thể chỉ ra như: Trung tâm dạy nghề Tiến Phát (huyện Bình Chánh), Trung tâm dạy nghề bán công Sài Gòn Tourist (quận Gò Vấp) đã tự ý thay đổi giáo viên dạy thực hành lái xe trong quá trình tổ chức đào tạo. Trung tâm dạy nghề Đồng Tiến (quận Bình Thạnh) để xảy ra tình trạng sân tập lái không có hàng rào ngăn cách với đường nội bộ của các đơn vị trong khu vực, không bảo đảm an toàn khi dạy lái xe. Trung tâm dạy nghề Giao thông vận tải Viễn Đông (huyện Củ Chi), sân tập lái có kích thước chưa phù hợp với quy định. Sân tập lái tại Trường trung cấp nghề kỹ thuật công nghệ Hùng Vương (quận 5) thì gồ ghề... Cá biệt, tại Trung tâm dạy nghề tư thục Tiến Thành (huyện Củ Chi) còn phát hiện có giáo viên dạy lái xe sử dụng giấy phép lái xe giả để hành nghề.

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đang quản lý 72 cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ. Với những phát hiện của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải vừa rồi, nếu cơ quan chức năng không sớm có các giải pháp chấn chỉnh triệt để sẽ làm mất uy tín đối với các hoạt động của các cơ sở trong lĩnh vực này. Quan trọng hơn, với chất lượng đào tạo như thế thì khó lường được hậu quả khi những người tham gia học tập không nghiêm túc được cấp bằng lái xe.

Thời gian qua, nhiều cơ sở đào tạo lái xe của thành phố đang “bỏ lơ” việc đăng ký khung giờ thi sát hạch cho thí sinh. Thông thường, từ 15 đến 16 giờ trong ngày thí sinh mới đến lượt thi nhưng nhiều cơ sở cho thí sinh lên làm thủ tục từ sáng sớm, sau đó thì phải ngồi chờ cả buổi mới đến lượt thi làm lãng phí thời gian và tạo tâm lý mệt mỏi cho học viên. Trong khi đó, hầu hết các thí sinh đi học lái đều phải sắp xếp thời gian, công việc để đi học và thi, nhiều thí sinh còn phải xin nghỉ việc ở cơ quan, đơn vị để đi thi do không biết trước mình sẽ thi vào thời gian nào trong ngày.

Một số thí sinh phản ánh, có sát hạch viên lái xe trên đường đã vòi vĩnh nhận tiền của thí sinh; chất lượng camera giám sát không bảo đảm, giáo viên của các cơ sở đào tạo lái xe sử dụng điện thoại nhắc bài cho thí sinh lúc thi trong sa hình…

Trưởng phòng Quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe (Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh) Ngô Đình Quang cho biết, sau khi xác minh các sự việc được phản ánh, đơn vị đã lập tức thực hiện ngay việc kiểm tra, chấn chỉnh; yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe thực hiện nghiêm các quy định hiện hành về công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Theo ông Ngô Đình Quang, có 21 cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái xe sẽ được theo dõi, kiểm tra, giám sát thường xuyên cho đến khi thực hiện đúng theo các quy định đề ra.

Nhằm bảo đảm chất lượng các cuộc sát hạch trên lý thuyết, Sở Giao thông vận tải cấm thí sinh tuyệt đối sử dụng điện thoại, thiết bị nghe trong quá trình dự thi sát hạch lái xe. Chủ tịch Hội đồng, Tổ trưởng kỳ sát hạch phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải và Trung tâm Sát hạch lái xe tăng cường công tác kiểm tra quá trình sát hạch lái xe. Nếu phát hiện trường hợp sát hạch viên, giáo viên, học viên vi phạm quy chế thi sẽ đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Sở Giao thông vận tải thành phố cũng yêu cầu các trung tâm sát hạch lái xe quản lý chặt chẽ cán bộ, nhân viên phụ trách phục vụ học viên khi tập xe và tại các kỳ sát hạch. Thanh tra Sở Giao thông vận tải kiểm tra định kỳ, đột xuất các kỳ sát hạch lái xe để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Đối với hành vi sử dụng bằng lái giả, Sở Giao thông vận tải thành phố sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để quản lý những trường hợp tài xế vi phạm giao thông và phát hiện, ngăn chặn các đối tượng sử dụng giấy phép lái xe giả tham gia giao thông. Đồng thời, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong việc xác minh và truy tìm các đối tượng làm bằng giả…