Nét mới trong học tập và làm theo Bác ở quận 11

Học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ là việc làm thường xuyên của mỗi tổ chức đảng, đảng viên và nhân dân. Xác định được điều đó, thời gian qua, Ban Thường vụ Quận ủy quận 11 luôn quan tâm chỉ đạo, đưa ra những cách làm mới trong việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn quận.

Cán bộ bộ phận một cửa phường 9 (quận 11) hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
Cán bộ bộ phận một cửa phường 9 (quận 11) hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Năm 2017, Ban Thường vụ Quận ủy quận 11 ban hành Kế hoạch 72-KH/QU nhằm thực hiện một số nội dung đột phá trong năm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc xác định nội dung phù hợp để thực hiện đã có tác động tích cực, làm chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cấp ủy cơ sở trên địa bàn. Năm 2018 Ban Thường vụ Quận ủy xác định ba nhóm nội dung cơ bản để tạo đột phá trong thực hiện học tập và làm theo Bác gồm: Thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch, tích cực phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực; Xây dựng tình yêu thương con người, chăm lo cho nhân dân, xem dân là gốc, trọng dân, vì dân, làm người đầy tớ thật trung thành của nhân dân; Xây dựng phong cách ứng xử văn hóa và tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm, thực thi trách nhiệm công vụ, đạo đức nghề nghiệp, làm việc đến nơi, đến chốn. Ban Thường vụ Quận ủy đã chọn bốn đơn vị làm điểm cấp quận, đồng thời chỉ đạo các cấp ủy cơ sở xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện.

Qua thời gian thực hiện, các cấp ủy cơ sở trên địa bàn quận 11 có sự vận dụng khá tốt các nội dung đột phá gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Mỗi đơn vị đều có những mô hình, cách làm đạt hiệu quả tốt về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý; cải tiến thủ tục giải quyết hồ sơ hành chính; bố trí cán bộ có tác phong làm việc tốt, thái độ ứng xử, giao tiếp hòa nhã, văn minh, lịch sự ở các bộ phận trực tiếp, thường xuyên tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp. Nhiều mô hình, cách làm hay đã được triển khai, góp phần lan tỏa trong cộng đồng. Điển hình như mô hình “Giao hồ sơ miễn phí tại nhà” được nhiều phường triển khai, như: 8, 15, 16…

Đồng chí Đỗ Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy phường 15, cho biết: Mô hình này khi triển khai đã tạo được sự hài lòng cao của người dân. Vì lý do sức khỏe, hay bận việc, người dân không thể lên phường nhận hồ sơ thì cán bộ phụ trách sẽ trực tiếp đến nhà dân trao hồ sơ. Qua đó, cán bộ sẽ có dịp gần dân hơn, lắng nghe thêm nhiều ý kiến của người dân để điều chỉnh, phục vụ ngày càng tốt hơn. Một số mô hình khác như ứng dụng phần mềm “Văn phòng điện tử” trong công tác quản lý, điều hành tại Bệnh viện quận 11, Chi cục Thuế, giải quyết hồ sơ hành chính cho nhân dân ngoài giờ làm việc ở phường 1, phường 5, phường 7, hay đợt phát động “Mỗi tập thể một công trình, mỗi cá nhân một sáng kiến” mà phường 1 đang triển khai đều mang lại những kết quả tích cực.

Riêng những đơn vị làm điểm của quận, nhận được sự quan tâm chỉ đạo khá chặt chẽ, cấp ủy quán triệt, đề ra giải pháp đúng và đạt hiệu quả tốt, tạo sự chuyển biến rõ nét, nhất là vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu. Thực hiện kế hoạch 72 của Quận ủy, chi bộ cơ quan UBND phường 8 đã tập trung lãnh đạo việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho dân bằng những mô hình “Giao hồ sơ tại nhà”, “Nâng cao sự hài lòng của người dân đối với bộ phận tiếp công dân”. Cán bộ phường đã thực hiện giao 105 hồ sơ hộ tịch tại nhà cho những trường hợp người dân gặp khó khăn về điều kiện đi lại.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Dũng, Bí thư Đảng ủy phường 8, để thực hiện có hiệu quả các mô hình, bên cạnh việc giáo dục, quán triệt cho cán bộ, đảng viên, chi bộ xác định công tác tuyên truyền là giải pháp hàng đầu. Phường vừa triển khai, phổ biến, hướng dẫn qua các hội nghị tổ dân phố, vừa phân công cán bộ, công chức tuyên truyền đến từng tổ dân phố, hộ gia đình, bên cạnh bố trí hộp thư phản ánh, đánh giá của người dân. Từ đó, lãnh đạo phường có thêm thông tin về những khó khăn, vướng mắc của người dân và tổ chức để kịp thời điều chỉnh, kiến nghị. Đồng chí Ngô Văn Luận, Bí thư Quận ủy quận 11, cho biết: Các tổ công tác của Quận ủy luôn theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời, giúp cho các đơn vị làm điểm điều chỉnh, bổ sung những giải pháp khả thi để thực hiện tốt nội dung được chỉ định. Các đồng chí bí thư cấp ủy, người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị quan tâm lãnh đạo việc thực hiện nội dung đột phá gắn với giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc và nhiệm vụ chính trị của đơn vị, phải thể hiện tính gương mẫu trong từng lĩnh vực để trở thành tấm gương tốt cho cán bộ, đảng viên noi theo, được quần chúng, nhân dân tín nhiệm cao.

Trong năm 2019, Ban Thường vụ Quận ủy quận 11 tiếp tục duy trì thực hiện các nội dung đột phá đề ra trong năm 2017 và bổ sung nội dung “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của cán bộ, công chức, viên chức, của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu với tinh thần trọng dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân”. Trong đó, chú trọng vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ có tâm, có tài, thật sự trọng dân để xây dựng quận 11 ngày càng phát triển.