Nâng cao hiệu quả liên kết phát triển du lịch

TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Vùng đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) đã ký kết hợp tác phát triển du lịch vào cuối năm 2019. Dù gặp nhiều khó khăn khi dịch Covid-19 xảy ra, nhưng hoạt động kết nối du lịch của vùng trong sáu tháng qua vẫn có những kết quả đáng khích lệ. Các địa phương đang tích cực đẩy mạnh nhiều chương trình liên kết để nâng chất lượng hoạt động du lịch của vùng…

Giới thiệu sản phẩm du lịch các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long tại TP Cần Thơ.
Giới thiệu sản phẩm du lịch các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long tại TP Cần Thơ.

Từ sau hội nghị triển khai ở Bạc Liêu vào tháng 12-2019 cho đến nay, hoạt động du lịch gần như tê liệt do đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, ngành du lịch 14 tỉnh, thành phố tập trung phối hợp chia sẻ thông tin, biện pháp phòng, chống dịch và bước đầu cùng nhau thực hiện một số chương trình trong 13 chương trình thuộc kế hoạch hợp tác đã ký kết. Các địa phương đã tập trung hình thành cơ chế hoạt động của Hội đồng liên kết phát triển du lịch vùng TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ÐBSCL đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông qua; tích cực thực hiện hiệu quả các chương trình kích cầu, đồng thời cho ra mắt ba chương trình du lịch tiêu biểu của vùng.

Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, trong khoảng hai tháng không bị ảnh hưởng dịch Covid-19, đã có hơn 50.000 lượt khách du lịch đăng ký mua tua của năm doanh nghiệp (DN) lữ hành lớn của TP Hồ Chí Minh để đi du lịch đến các tỉnh, thành phố trong vùng ÐBSCL. Thời gian lưu trú của khách ở một số tỉnh, thành phố dài hơn. Các hoạt động khảo sát xây dựng tua mới đã bắt đầu trở lại. Công tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực được quan tâm triển khai. Các hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch của các địa phương được thường xuyên chuyển tải trong tạp chí du lịch của thành phố và các cổng truyền thông điện tử, tạo sự nhận biết tốt hơn các lợi thế đặc trưng của vùng.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Văn Ðức, ngay sau khi dịch Covid-19 trong nước được kiểm soát, các tỉnh, thành phố ÐBSCL đã tích cực triển khai các hoạt động nhằm kích cầu du lịch bằng nhiều hình thức, như: Tăng dịch vụ, ưu đãi về giá, nâng chất lượng sản phẩm... Trong đó, cụm phía đông có 49 DN, cơ sở kinh doanh du lịch đăng ký tham gia chương trình kích cầu du lịch do Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh và các hiệp hội du lịch triển khai. Riêng trong tháng 5, tháng 6, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn đã chủ động phối hợp thực hiện chương trình khảo sát tại năm tỉnh (Trà Vinh, Long An, Ðồng Tháp, Vĩnh Long và Bến Tre) để góp ý, xây dựng sản phẩm du lịch mới, đặc trưng của các địa phương.

Các địa phương thuộc cụm phía tây ÐBSCL, trong sáu tháng qua cũng đã tích cực nâng cao chất lượng các dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch, lựa chọn các sản phẩm du lịch đặc trưng giới thiệu với các DN lữ hành của TP Hồ Chí Minh để xây dựng các tuyến du lịch kết nối giữa các địa phương, qua đó gắn kết hệ thống kinh doanh lữ hành, lưu trú, vận chuyển khách du lịch,…
"Các địa phương đã vận động các DN du lịch và dịch vụ du lịch tham gia các chương trình kích cầu du lịch do Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch ÐBSCL phát động. Các DN đã đăng ký giảm từ 10 đến 20% giá các dịch vụ nhằm kích cầu du lịch…", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Ngô Hùng chia sẻ.

Từ nay đến cuối năm 2020, dù còn khó khăn nhưng nhiều điều kiện thuận lợi cũng đã xuất hiện, TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố khu vực ÐBSCL sẽ đẩy mạnh các hoạt động liên kết, nâng chất lượng các sản phẩm du lịch vùng, góp phần làm cho thị trường du lịch trong nước sôi động trở lại. Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết, từ tháng 7-2020, Cần Thơ có thêm các sản phẩm du lịch mới như: Du thuyền Victoria Mekong khai thác tuyến Cần Thơ - Châu Ðốc; Công ty cổ phần Mai Linh khai thác tàu cao tốc tuyến Cần Thơ - Côn Ðảo; đa dạng các sản phẩm du lịch cộng đồng Cồn Sơn với nhiều dịch vụ trải nghiệm... Thời gian qua, TP Cần Thơ đã triển khai các tiêu chí du lịch an toàn, khuyến khích DN xây dựng các chương trình kích cầu du lịch, có thêm những sản phẩm du lịch cao cấp, liên vùng nhằm thu hút khách du lịch về với Cần Thơ, góp phần thúc đẩy du lịch ÐBSCL phát triển trong mối liên kết vùng và với TP Hồ Chí Minh...

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, thời gian tới, các sở văn hóa, thể thao và du lịch; sở du lịch các tỉnh, thành phố liên quan cần tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả các chương trình kích cầu du lịch trong nước, khơi gợi mong muốn đi du lịch trở lại của du khách. Cần chủ trì sâu hơn sự kết nối hợp tác giữa các DN lữ hành, hàng không và điểm đến để các gói sản phẩm trọn gói, kích cầu du lịch trong nước được bảo đảm thực chất. Ngay từ lúc này, các địa phương cần có sự chuẩn bị lộ trình xúc tiến các thị trường quốc tế, trước mắt là những quốc gia đã kiểm soát tốt dịch Covid-19.

Là "nhạc trưởng" trong liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố vùng ÐBSCL, TP Hồ Chí Minh sẽ phát huy tối đa vai trò "đầu mối": Nhận khách đến và đưa khách về các địa phương thông qua các tua liên kết. Các DN du lịch "đầu tàu" của thành phố cần xúc tiến rộng hơn các sản phẩm liên kết và đầu tư nâng chất lượng điểm đến trong chùm tua của vùng. "Với sự gắn kết chặt chẽ và bền vững này, thương hiệu du lịch vùng TP Hồ Chí Minh và ÐBSCL nhất định sẽ được du khách yêu thích hơn và lựa chọn là điểm đến hấp dẫn không thể thiếu trong hành trình khám phá Việt Nam và Ðông - Nam Á", đồng chí Nguyễn Thành Phong khẳng định…