Mô hình hay trợ giúp các hộ nghèo

Ðầu năm 2016, phường 3 (quận 11) có tổng số 1.013 hộ nghèo và hộ cận nghèo. Ðể đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững của quận, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu phường không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020 và phát huy giá trị tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, chăm lo hỗ trợ giúp đỡ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đạt hiệu quả thiết thực, phường đã thành lập các Tổ tự quản giảm nghèo.

Tổ tự quản giảm nghèo số 23, phường 3, giới thiệu việc làm gia công cho hộ gia đình anh Lý Chí Hùng làm phụ tùng xe máy, giúp gia đình thoát nghèo.
Tổ tự quản giảm nghèo số 23, phường 3, giới thiệu việc làm gia công cho hộ gia đình anh Lý Chí Hùng làm phụ tùng xe máy, giúp gia đình thoát nghèo.

Theo chia sẻ của Tổ trưởng Tổ tự quản giảm nghèo số 23 Nguyễn Thị Hoàng Oanh, trong giai đoạn thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2018, Tổ tự quản luôn thực hiện tốt các quy định của Ban giảm nghèo phường như: duy trì tốt hoạt động sinh hoạt tổ mỗi quý một lần, nếu vì lý do không sinh hoạt được thì tổ trưởng sẽ đến hộ vắng để thông báo các nội dung, quy định của phường và quận như: chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, bảo hiểm y tế và thu thập thông tin nhằm cập nhật danh sách quản lý từng thành viên ở tại hộ gia đình. Ngoài ra, tổ cũng tham mưu, đề xuất phường trợ cấp khó khăn đột xuất cho những trường hợp bị bệnh, mỗi trường hợp 500.000 đồng; vận động các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí lo đám tang cho những hộ gặp khó khăn khi gia đình có thành viên qua đời, mỗi trường hợp 5 triệu đồng/hộ. Ðối với những hộ khó khăn về nhà ở, Tổ tự quản đã chủ động đề xuất Ban vận động Vì người nghèo phường xây dựng và sửa chữa nhà tình thương. Ngay từ đầu khi tiếp cận với chương trình giảm nghèo bền vững do quận và phường triển khai, Tổ giảm nghèo đã phối hợp cùng Ban điều hành tổ dân phố rà soát thật kỹ những trường hợp nghèo thuộc chương trình cũ và đề xuất bổ sung những trường hợp nghèo theo tiêu chí của chương trình nghèo đa chiều có sự giám sát của ban mặt trận khu phố, tổ dân phố và cảnh sát khu vực cùng sự đóng góp ý kiến của nhân dân thông qua hội nghị bình chọn công khai ở từng tổ dân phố để xét hộ nghèo và cận nghèo cho giai đoạn mới. Tính tới thời điểm hiện nay Tổ giảm nghèo đã đề xuất giúp 100% số thành viên có thẻ bảo hiểm y tế, bốn suất học bổng mỗi suất trị giá 1.500.000 đồng. Sáu trường hợp được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng số tiền 200 triệu đồng phục vụ cho công việc kinh doanh mua bán nhỏ lẻ nhằm cải thiện, nâng cao cuộc sống và trang trải chi phí học tập.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thực hiện của tổ, chị Oanh cho biết thêm, vẫn còn tình trạng một số hộ dân chưa có ý thức và trách nhiệm với chương trình, còn ỷ lại, trông chờ vào sự quan tâm của chính quyền địa phương, cho nên chưa muốn thoát nghèo. Như việc tổ đã nhiều lần giới thiệu việc làm hoặc nơi học nghề nhưng vẫn không theo học hoặc theo làm việc để cải thiện đời sống. Việc nâng chuẩn về thiếu hụt nhà ở hiện nay rất khó cho người dân trong Tổ giảm nghèo số 23 vì đa phần là nhà có diện tích nhỏ, trong khu quy hoạch nhà ở cao tầng của thành phố Hồ Chí Minh, cộng với việc mưu sinh khó khăn, cho nên rất cần sự quan tâm của chính sách nhà ở để giúp họ bảo đảm điều kiện sống tốt hơn.

Chờ những nỗ lực của Tổ tự quản giảm nghèo số 23 cùng với sự quan tâm của chính quyền địa phương, cấp phường và cấp quận, đến nay phường 3 không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo thành phố giai đoạn 2016-2020, về trước thời hạn hai năm so với Nghị quyết mà Ðại hội Ðảng bộ quận đề ra. Tuy nhiên, phường 3 vẫn còn 109 hộ cận nghèo còn nhiều khó khăn về thu nhập, chưa đủ khả năng vượt chuẩn trong năm 2018. Trưởng Ban chỉ đạo Giảm nghèo bền vững quận, Phó Chủ tịch UBND quận Trần Phi Long cho biết thêm, thời gian tới, Quận ủy, UBND quận tiếp tục triển khai các chính sách ưu đãi xã hội và tập trung chăm lo cho các hộ cận nghèo, nhất là các hộ vượt chuẩn và các hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phát huy nội lực của các tầng lớp nhân dân tham gia đẩy nhanh quá trình giảm nghèo trong cộng đồng dân cư, nhất là cộng đồng người Hoa sinh sống trên địa bàn quận. Gắn việc hỗ trợ vốn với hướng dẫn các hộ nghèo về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh phù hợp với trình độ sản xuất của từng hộ, tăng cường trợ giúp các hộ nghèo về làm ăn kinh doanh để ổn định cuộc sống thực hiện thành công chương trình an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2019-2020. Mô hình điển hình Tổ tự quản Giảm nghèo bền vững 23 của phường 3 là một mô hình hay, phát huy được nội lực "lấy sức dân để chăm lo cho dân", có thể nhân rộng trên địa bàn quận, trợ giúp hiệu quả thiết thực cho nhân dân.