Mô hình an ninh, trật tự có tính tự quản cao

Thời gian qua, tình hình an ninh, trật tự ở TP Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp, gây nhiều lo lắng cho người dân. Trong chín tháng đầu năm 2019 xảy ra gần 3.000 vụ phạm pháp hình sự. Tình trạng nêu trên có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc xử lý tin tố giác chưa kịp thời, nhiều quy định pháp luật không còn phù hợp; trách nhiệm của chính quyền, công an phường ở nhiều nơi chưa cao, những hình ảnh độc hại trên mạng xã hội, các phim truyện chưa được kiểm soát chặt chẽ,...

Cán bộ lão thành cách mạng phường 7, quận 3 giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.
Cán bộ lão thành cách mạng phường 7, quận 3 giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Trước tình hình nêu trên, người dân hiến kế nhiều giải pháp cho các cơ quan chức năng. Ðề nghị cấm hẳn "game bắn cá", thực chất là dạng cờ bạc trá hình rất nguy hại, kẻ nghiện "game" chơi suốt đêm, thiếu nợ thì đi cướp của, giết người. Ðối với các loại cờ bạc dưới nhiều hình thức, các tội phạm khác, các cơ quan chức năng cần tuyên truyền về những phương thức hoạt động đó đến từng gia đình và tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời; chú ý quản lý người từ địa phương khác đến TP Hồ Chí Minh; lắp đặt hệ thống ca-mê-ra; công khai số điện thoại của Chủ tịch UBND phường, của công an khu vực... Tại TP Hồ Chí Minh hiện có đến 30.000 người mãn hạn tù (chỉ 60% trong số đó có việc làm ổn định, nhờ sự nỗ lực của các ban, ngành, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể); tuy nhiên có nơi, có lúc vì thiếu sự chung tay của cộng đồng, chưa giảm bớt sự kỳ thị và phân biệt đối xử nhằm tạo cơ hội để họ làm lại cuộc đời, nên một bộ phận khó khăn trong hòa nhập cộng đồng, tiếp tục vi phạm đi vào con đường tiêu cực, tội lỗi.

Trước thực tế quy mô các loại tội phạm chưa có dấu hiệu giảm bớt, trong khi những hình thức hoạt động nhất thời, thiếu sự gắn kết thường xuyên, đồng bộ giữa các ban, ngành, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, đặc biệt thiếu sự kiểm tra, giám sát. Các loại đối tượng phạm pháp lợi dụng những kẽ hở để tiếp tục gây mất an ninh, trật tự, phá rối cuộc sống yên bình của người dân ở các khu dân cư.

Cách đây ba năm, những tháng đầu năm 2017, tuyến đường Tú Xương kéo dài hàng cây số, ở hai đầu là đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và đường Cách Mạng Tháng Tám thường xuyên mất an ninh, trật tự. Nhiều loại tệ nạn xã hội, nhất là gái mại dâm đồng lõa với bọn lưu manh để cướp giật ngay trước nhà của chủ nhà, táo bạo giật túi xách làm nạn nhân té đập đầu xuống đất. Trên vỉa hè, hàng chục người buôn bán bừa bãi, hàng trăm khách hàng để xe gắn máy ngổn ngang, hàng loạt xe ô-tô đậu chiếm hết vỉa hè, buộc người đi bộ xuống lòng đường. Khi được nhắc nhở thì những đối tượng này hung hăng, cự nự, chửi bới, thậm chí hăm dọa.

MTTQ phường 7 chủ động đề nghị, Ðảng ủy ra nghị quyết; UBND có kế hoạch lập tám tổ duy trì an ninh, trật tự; MTTQ, các đoàn thể cử người tham gia. Xin đi sâu về phương thức hoạt động của tổ 5 gồm ba đến năm người phụ trách đường Tú Xương. Tổ 5 xác định nguyên tắc hoạt động phải hài hòa quyền lợi và trách nhiệm của hộ dân, có quyền buôn bán mưu sinh, nhưng có trách nhiệm với lợi ích công cộng, cụ thể là có nghĩa vụ dành chỗ cho người đi bộ trên vỉa hè, nên tổ kiên trì giải thích. Khi ra quân, tổ 5 đề cao công tác "dân vận khéo", vận động thuyết phục là chính. Dù bị phản ứng gay gắt, các thành viên trong tổ tham gia công tác lập lại an ninh, trật tự lòng lề đường đều phải cố gắng giữ sự bình tĩnh. Kết quả, những người buôn bán đã nâng cao ý thức gìn giữ trật tự và mỹ quan đô thị, tự nép vào tường, khách hàng để xe có trật tự, dành chỗ cho người đi bộ trên vỉa hè. Nhờ sự phối hợp, kiểm tra chặt chẽ với lực lượng công an nên nạn mại dâm hầu như không còn.

Qua thực hiện nhiệm vụ cụ thể tại tuyến đường Tú Xương, có thể rút ra một số giải pháp trong việc vận động thực hiện công tác an ninh, trật tự trên địa bàn, đó là phải thật sự gần dân, thương dân, biết tôn trọng dân. Ðây là hoạt động kiên quyết, kiên trì, lâu bền, vì bảo đảm an ninh, trật tự, vì cuộc sống yên bình của người dân, nhờ vậy bà con xem tổ công tác như là bạn, từng bước tự giác chấp hành luật lệ. Ðến nay, tổ công tác đã đi vào hoạt động được ba năm (mỗi tuần một lần). Với thái độ hòa nhã của tổ, bà con hài lòng, nói chung chưa cần sự can thiệp cưỡng chế của lực lượng công an. Mặt trận đề cao vai trò giám sát của mình đối với UBND phường 7 để các tổ duy trì an ninh, trật tự tránh phong trào "đầu voi đuôi chuột". Từ kinh nghiệm tổ 5, cần bố trí mỗi tổ phụ trách một tuyến đường gồm những người ở gần đó để có điều kiện gắn bó gần dân, giúp họ nâng cao tính tự quản. Cần đề cao công tác gìn giữ an ninh, trật tự, là tiêu chí thứ tư của cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Việc nhân rộng mô hình như tổ 5 tại phường 7, quận 3 trên hàng ngàn tuyến đường trọng yếu sẽ góp phần đáng kể vào việc giữ gìn an ninh, trật tự, đem lại sự yên bình cho người dân.