Luôn phấn đấu, không phụ lòng người hâm mộ

Tuyển thủ Huỳnh Như một lần nữa được xướng tên trong Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam năm 2019 trong lễ công bố mới đây. Với những gì đã thể hiện và thành công trong năm 2019, đội trưởng câu lạc bộ bóng đá nữ TP Hồ Chí Minh; đội trưởng đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Huỳnh Như xứng đáng nhận danh hiệu cao quý nhất môn bóng đá nữ.

Huấn luyện viên đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Mai Ðức Chung chúc mừng tuyển thủ Huỳnh Như đoạt giải Quả bóng vàng năm 2019.
Huấn luyện viên đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Mai Ðức Chung chúc mừng tuyển thủ Huỳnh Như đoạt giải Quả bóng vàng năm 2019.

Yêu thích trái bóng tròn từ nhỏ, Huỳnh Như đã thể hiện niềm đam mê này suốt chặng đường dài từ khi còn đá “phủi” ở quê nhà cho đến khi giành được những vinh quang cao nhất ở khu vực cùng các đồng đội ở đội tuyển quốc gia.

Sinh ra ở mảnh đất Trà Vinh, trong khi bạn bè cùng trang lứa vui thú với những trò chơi khác của tuổi thiếu niên, nhi đồng thì Huỳnh Như lại đặc biệt yêu thích trái bóng tròn. Khi thấy con gái “yêu” bóng đá quá, bố mẹ cũng nhiều lần khuyên nhủ, hướng cô đến những đam mê khác nữ tính hơn nhưng nói mãi không được, đành “chiều” theo ý cô. Không có bạn nữ “đồng hành” cùng mình chơi bóng, nhiều lần Huỳnh Như ôm trái bóng rủ các bạn nam chung quanh cùng đá bóng để thỏa niềm đam mê. Năm Huỳnh Như 10 tuổi, cô cùng các bạn trong xã mình thi đấu với đội ở xã bên. Một mình Như ghi tới bốn bàn thắng và trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất của trận đấu.

Tình yêu dành cho trái bóng tròn cứ lớn dần theo năm tháng. Cô bé có dáng người gầy gò, mảnh khảnh vẫn mơ ước một ngày nào đó được chơi bóng chuyên nghiệp. Năm cô lên lớp 10, ước mơ đó được “thắp” lên khi tỉnh Trà Vinh mở lớp năng khiếu bóng đá nữ. Huỳnh Như được nhận nhưng chỉ một thời gian sau, lớp học cũng ngừng hoạt động do thiếu kinh phí. Huỳnh Như tiếp tục mong muốn thực hiện ước mơ đó khi quyết định theo thầy lên TP Hồ Chí Minh để học đá bóng. Với những tố chất sẵn có, Huỳnh Như nhanh chóng gây ấn tượng với ban huấn luyện và các đồng đội ở Câu lạc bộ bóng đá nữ TP Hồ Chí Minh.

Tuy được thi đấu và luyện tập chuyên nghiệp nhưng Huỳnh Như cũng đối mặt với những khó khăn về tài chính, xa gia đình thường xuyên. Huỳnh Như kể: “Nhận được sự động viên từ gia đình, bạn bè và nhất là khi nghĩ đến cảnh phải rời xa niềm đam mê của bản thân, tôi lại có thêm quyết tâm, động lực để vượt qua những khó khăn”.

Khẳng định được tài năng, bốn năm sau khi lên TP Hồ Chí Minh tập luyện, thi đấu, Huỳnh Như lọt vào “tầm ngắm” của Ban huấn luyện đội tuyển Bóng đá nữ quốc gia. Với sự dìu dắt tận tâm của các huấn luyện viên, sự hỗ trợ của đồng đội, Huỳnh Như tiến bộ không ngừng và sớm tìm được vị trí chính thức trên tuyển quốc gia. Trở thành đội trưởng đội tuyển bóng đá nữ quốc gia khi tuổi đời còn rất trẻ nhưng Huỳnh Như đã khẳng định được tố chất thủ lĩnh của mình khi có khả năng “sốc” lại tinh thần của toàn đội trong nhiều thời điểm trong trận đấu lẫn ngoài sân cỏ.

Thi đấu ở vị trí tiền đạo, Huỳnh Như được đánh giá là cầu thủ có kỹ thuật, nhãn quan chiến thuật tốt cùng tốc độ và khả năng di chuyển thông minh, chọn vị trí chính xác. Cộng thêm khả năng săn bàn tuyệt vời khiến hàng hậu vệ của đối phương luôn hết sức cảnh giác với cầu thủ nhỏ con này. Với Huỳnh Như, khoảnh khắc của cô được người hâm mộ nước nhà nhớ tới nhất chính là bàn thắng cô ghi được vào lưới đội tuyển nữ Thái-lan trong trận chung kết giải vô địch Ðông - Nam Á 2019, giúp đội tuyển nữ Việt Nam lên ngôi vô địch một cách thuyết phục. Với những thành công trong hành trình thi đấu chuyên nghiệp, Huỳnh Như lần thứ hai (lần thứ nhất năm 2016 - PV) được xướng tên ở giải thưởng danh giá nhất (quả bóng vàng).

Mặc dù đam mê trái bóng tròn nhưng Huỳnh Như cũng là cô gái rất ham học và lo nghĩ cho tương lai. Hiện, cô đang là sinh viên năm thứ tư của khoa Giáo dục thể chất, Trường đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh. Huỳnh Như cho biết: Sau này, khi giải nghệ, với những kiến thức học được, em sẽ có cơ hội tiếp tục gắn bó với một công việc khác liên quan bóng đá để ổn định cuộc sống và tiếp tục sống và theo đuổi đam mê.

Thành tích của cầu thủ Huỳnh Như:

Cấp đội tuyển:

- Huy chương vàng SEA Games năm 2017; năm 2019.

- Huy chương đồng Ðông - Nam Á năm 2016 và 2018.

- Huy chương vàng vô địch quốc gia năm 2015, 2016, 2017, 2019.

- Huy chương vàng tại Ðại hội Thể dục - thể thao toàn quốc năm 2018.

Giải cá nhân:

- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2017.

- Bằng khen của UBND thành phố Hồ Chí Minh năm 2015, 2016, 2017.

- Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam năm 2016, 2019.

- Giải thưởng Quả bóng bạc Việt Nam năm 2018.

- Giải thưởng Quả bóng đồng Việt Nam năm 2015, 2017.

- Vua phá lưới giải bóng đá nữ vô địch quốc gia năm 2016, 2017.