Loay hoay với việc xử lý mũ bảo hiểm "dỏm"

Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) được thực hiện từ năm 2003 và được hầu hết người dân đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, hơn mười năm qua, việc xử lý hành vi sản xuất, kinh doanh, sử dụng MBH "dỏm" chưa được thực hiện một cách triệt để...

Lực lượng chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm. Ảnh: PHONG DI
Lực lượng chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm. Ảnh: PHONG DI

Câu chuyện về xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh, người đội MBH không đúng quy định... giờ đã là chuyện cũ. Cũ là vì hầu như năm nào, đợt cao điểm nào, người dân cũng thấy các cơ quan chức năng, bộ, ngành phối hợp ra quân "dẹp", nhưng chừng đó năm trôi qua, cũng chẳng thấy có sự tiến triển gì mới.

Với sự phối hợp của các bộ: Khoa học và Công nghệ, Công an, Giao thông vận tải, Công thương cũng như sự ra quân rầm rộ của các cơ quan chức năng tại các địa phương, người dân kỳ vọng việc xử lý liên quan đến MBH "dỏm" sẽ được thực hiện triệt để và nhanh chóng. Thế nhưng, thực tế lại không được như mong muốn. Từ những ngày đầu thực hiện quy định bắt buộc đội MBH, người dân chấp hành khá nghiêm túc, việc sử dụng các loại MBH kém chất lượng, các loại mũ khác nhằm đối phó lực lượng chức năng cũng rất ít. Thế nhưng, càng về sau, việc sản xuất MBH "dỏm" càng trở nên tràn lan. Theo một số nhà sản xuất MBH có uy tín trên địa bàn thành phố, khoảng năm, sáu năm trở lại đây, họ bắt đầu điêu đứng vì MBH "dỏm" tràn ngập trên thị trường, những doanh nghiệp sản xuất đàng hoàng, bảo đảm chất lượng khó cạnh tranh được với những cơ sở sản xuất MBH kém chất lượng.

Để chấn chỉnh tình trạng này, các cơ quan chức năng ở Trung ương đã nhiều lần ban hành các Nghị định, Thông tư, Thông tư liên tịch nhằm xử lý các cơ sở sản xuất MBH "dỏm". Thế nhưng, những đợt ra quân rầm rộ cũng chưa giải quyết được vấn đề này. Sau một thời gian, mọi chuyện hầu như lại đâu vào đấy.

Tại TP Hồ Chí Minh, địa bàn được xem là "trọng điểm" về vấn đề MBH "dỏm", dường như đã "nhờn thuốc" sau mỗi đợt ra quân xử phạt. Đơn cử, tại tuyến đường Nguyễn Trãi, An Dương Vương (quận 5)..., hàng loạt cửa hàng bán MBH kém chất lượng được bày bán tràn lan, thậm chí tràn xuống lòng đường. Trong tháng 3-2013 vừa qua, lực lượng quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh cùng Cục Quản lý thị trường đã đồng loạt ra quân kiểm tra chất lượng MBH tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố. Chỉ trong ngày đầu ra quân, đã có 33 cơ sở kinh doanh, hơn 5.000 MBH, 2.000 kính chắn gió "dỏm" được phát hiện. Đây là chiến dịch triển khai thực hiện Thông tư liên tịch giữa bốn bộ (Công an, Giao thông vận tải, Công thương, Khoa học và Công nghệ) liên quan đến MBH.Thế nhưng, sau khi chiến dịch này trôi qua, các cửa hàng, cơ sở sản xuất lại "tái xuất" rầm rộ.

Cũng trong tháng 3-2013, Chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành nhằm tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH khi tham gia giao thông. Chỉ thị yêu cầu các bộ: Khoa học và Công nghệ, Công thương, Công an, Giao thông vận tải tăng cường quản lý chất lượng MBH, nhất là đối với việc sản xuất, kinh doanh và dán tem, nhãn. Chỉ thị cũng nêu rõ trách nhiệm quản lý của UBND các tỉnh, thành phố tham gia giám sát, xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh cũng như việc bày bán MBH trên lòng, lề đường. Thời điểm đó, Bộ Công thương đặt mục tiêu đến hết năm 2013 cơ bản chấm dứt tình trạng sản xuất, lưu hành, sử dụng MBH không đạt chất lượng.

Mới đây nhất, ngày 28-4-2014, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có văn bản về tổ chức chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải MBH cho người đi mô-tô, xe máy, xe gắn máy. Cũng giống như những văn bản trước đây, đợt này, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng huy động đầy đủ các bộ, ngành liên quan tham gia chiến dịch. Việc triển khai, thực hiện kế hoạch này đạt kết quả như thế nào thì còn phải chờ tổng kết, đánh giá qua thực tế triển khai thực hiện.

Một lần nữa, người dân và các doanh nghiệp sản xuất MBH chân chính mong muốn các cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc, triệt để những đối tượng sản xuất, kinh doanh MBH "dỏm". Bởi lẽ, đây là sản phẩm được sử dụng liên quan trực tiếp đến sức khỏe và sự an nguy về tính mạng của nhiều người khi tham gia giao thông...