Loay hoay lo chuyện nghỉ hè cho con

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh (GD-ĐT), các cơ sở giáo dục mầm non đã kết thúc năm học vào ngày 30-5 và tổ chức hoạt động hè từ ngày 1-6 đến 17-8. Trẻ được nghỉ hè năm tuần, chia làm hai đợt khiến nhiều phụ huynh đôn đáo tìm chỗ gửi trẻ.

Do khó tìm chỗ gửi trẻ trong dịp hè, cho nên nhiều phụ huynh chọn phương án gửi trẻ tại các trường tư thục.
Do khó tìm chỗ gửi trẻ trong dịp hè, cho nên nhiều phụ huynh chọn phương án gửi trẻ tại các trường tư thục.

Loay hoay tìm chỗ...

Cứ vào dịp nghỉ hè, các phụ huynh lại rất vất vả tìm chỗ gửi con vào các trung tâm, cơ sở sinh hoạt hè để cha mẹ yên tâm công tác, lao động. Với học sinh THCS, THPT thì tìm đến các trung tâm bồi dưỡng văn hóa uy tín để bồi dưỡng, ôn tập kiến thức. Trong khi đó, các em bậc mầm non, tiểu học lại đến những trung tâm ngoại ngữ, dạy kỹ năng sống hoặc theo “học kỳ 3” tại trường với hình thức trau dồi kỹ năng sống, nhiều hoạt động trải nghiệm và sinh hoạt câu lạc bộ (CLB) văn thể mỹ. Chị Thanh Lan (ngụ Tam Bình - Thủ Đức) cho hay, con trai chị vừa kết thúc lớp Lá, sắp bước vào lớp một, cháu nghỉ hè từ cuối tháng 5 (trường cháu không giữ hè các bé lớp Lá) cho nên gia đình khá khó khăn để tìm chỗ gửi con. Cả tuần dò tìm, hỏi han, mới tìm được một cơ sở giữ trẻ gần nhà với mức phí 120 nghìn đồng/ngày. Anh Lê Hoàng (quận Tân Phú) cho biết: Thời gian nghỉ hè chia làm hai đợt, đợt nghỉ đầu gia đình đưa cháu về quê ở với ông bà nội. Đợt nghỉ hè thứ hai từ ngày 18-8 đến ngày khai giảng, vợ chồng anh dự định thay phiên nhau nghỉ phép để trông con vì cảm thấy không yên tâm khi gửi con ở nhóm trường tư thục. Còn chị Thanh Mai (ngụ phường Phước Long B, quận 9) thì chia sẻ, do trường mầm non không giữ trẻ dịp hè, ban đầu chị định đăng ký trường tư thục Rồng Vàng gần nhà, tuy nhiên, học phí nơi đây hơi cao cho nên chị quyết định đưa cháu về quê Đồng Nai gửi bà ngoại. Tương tự, nhiều phụ huynh có con theo học các trường tiểu học cũng ráo riết đi tìm chỗ cho con học các khóa học hè như học kỳ quân đội, hay bồi dưỡng văn hóa tại các trung tâm, trại hè tiếng Anh, Nhà Thiếu nhi thành phố để đăng ký khóa học hè bán trú cho con với hình thức học tập các CLB văn thể mỹ hay các lớp kỹ năng sống...

Theo Phòng Giáo dục quận Thủ Đức, hiện nay, các trường mầm non công lập nghỉ hai đợt cho nên đầu tháng 6, phụ huynh thường hay tới đăng ký cho con học ở các cơ sở ngoài công lập, nhóm trẻ gia đình tăng đột biến. Phòng Giáo dục quận Thủ Đức lưu ý, phụ huynh cần cân nhắc khi cho con học những nơi này, khi đăng ký học phải tìm hiểu kỹ về trường, lớp, chế độ dinh dưỡng, phòng, chống dịch bệnh… để bảo đảm an toàn cho trẻ. Ngoài ra, phòng cũng thực hiện theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT tăng cường kiểm tra thường xuyên và tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở giữ trẻ trong dịp này.

“Học kỳ 3” tại trường

Căn cứ vào hướng dẫn của Sở GD-ĐT thành phố về hoạt động hè với nội dung yêu cầu các trường mở cửa trường, mở cửa thư viện để hỗ trợ học sinh đọc sách, hoạt động thể dục thể thao, vui chơi, tham gia các câu lạc bộ kỹ năng, các trường tăng cường tổ chức hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, trải nghiệm thực tiễn. Trên tinh thần học sinh được nghỉ ngơi, các trường không tổ chức dạy học, ôn tập văn hóa trong dịp hè. Vì thế, một số trường đã có kế hoạch “học kỳ 3” cho phụ huynh học sinh đăng ký tự nguyện. Cô giáo Tống Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) cho biết: Cũng như các năm trước, năm nay trường sẽ tổ chức mở các lớp học hè bán trú theo hình thức các CLB cho các em sinh hoạt. Đơn cử như CLB tiếng Anh, CLB Vui học cùng Lego, CLB Robotics, cờ vua, bơi lội,… Thời gian dự kiến khoảng từ ngày 18-6 đến 27-7. Học sinh của trường cũng như các trường khác trên địa bàn thành phố đều có thể đăng ký theo học. Tương tự, dự kiến ngày 17-6, Trường THCS Trần Văn Ơn sẽ bắt đầu tổ chức khóa hè tám tuần cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm với những tiết học mở… và các chuyên đề về định hướng STEM.

Với quan điểm dịp hè là để học sinh vui chơi, trau dồi kỹ năng sống, có thêm trải nghiệm thực tiễn và rèn luyện thể thao… Vì vậy, căn cứ vào điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nhân viên riêng từng trường, hầu hết các trường đều thiết kế chương trình hè phù hợp lứa tuổi. Cô giáo Phạm Thúy Vinh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS,THPT Ngô Thời Nhiệm cho hay, căn cứ vào nhu cầu của phụ huynh cho nên từ đầu tháng 6 đến hết tháng 7, nhà trường sẽ tổ chức cho các em tham gia các lớp kỹ năng sống, trải nghiệm học tập sinh hoạt các CLB tiếng Anh, bơi lội, các chuyên đề STEM, làm quen với máy tính,… với hình thức bán trú và nội trú.

Còn với Trường tiểu học Ngôi Nhà Thông Thái (quận Bình Thạnh), Ths Lưu Thị Bích Ngọc, đại diện nhà trường cho hay, ngay sau khi kết thúc năm học, nhà trường đã bắt đầu tổ chức các lớp kỹ năng sống, các CLB học thuật, thể thao cho các em tham gia với hình thức bán trú. Để các em có kỳ nghỉ hè trọn vẹn, chương trình sẽ kết thúc vào cuối tháng 6. Học sinh của trường sẽ có kỳ nghỉ hè từ 1-7 cho tới khi tập trung trở lại vào khoảng tuần thứ hai của tháng 8 để chuẩn bị cho năm học mới.