Linh hoạt thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Thay vì nghỉ trưa để lấy lại sức khỏe, cán bộ chính quyền quận 12 đã dành khoảng thời gian từ 11 giờ 30 phút đến 13 giờ để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ còn tồn đọng trong lĩnh vực nhà đất cho người dân. Nỗ lực này của chính quyền không những giúp nâng cao hiệu quả công việc, mà còn tạo thêm niềm tin cho người dân.

Người dân nộp hồ sơ nhà đất trong giờ nghỉ trưa tại quận 12.
Người dân nộp hồ sơ nhà đất trong giờ nghỉ trưa tại quận 12.

Từ những sáng kiến, sáng tạo

Đây là mô hình được UBND quận 12 thí điểm từ ngày 21-5 đến 21-6-2018 vào các ngày thứ hai, tư, sáu hằng tuần, bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ quận sẽ làm việc từ 7 giờ 30 phút đến 17 giờ hằng ngày. Điều đó có nghĩa là viên chức, công chức không có giờ nghỉ trưa nhưng người dân có thêm thời gian để thực hiện thủ tục hành chính. Những thủ tục, hồ sơ được tiếp nhận và trả vào giờ nghỉ trưa chủ yếu thuộc lĩnh vực của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Quản lý đô thị, Kinh tế và Phòng Tư pháp thực hiện. Do lượng hồ sơ ở các lĩnh vực này khá lớn nên việc có thêm thời gian trưa chính là tạo điều kiện người dân không phải mất thời gian cho buổi chiều. UBND quận 12 sẽ thí điểm mô hình trả và nhận hồ sơ này trong một tháng. Sau đó, từ phản ánh, phản hồi của người dân, UBND quận 12 sẽ đưa ra phương pháp thích hợp, tiếp tục nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, phục vụ người dân được tốt hơn. Theo đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Chánh Văn phòng UBND quận 12, trước khi triển khai hoạt động nói trên, có ý kiến cho rằng, nếu không nghỉ trưa thì nhân viên tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả sẽ phải làm việc tới 9,5 tiếng trong ba ngày thứ hai, tư, sáu; điều này ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, thực tế các nhân viên sắp xếp thời gian thích hợp sao cho chỉ làm trong tám tiếng. Nhân viên nào đi làm sớm vào buổi sáng thì chiều được về sớm. Nhân viên nào đi trễ vào buổi sáng thì sẽ về đúng giờ buổi chiều... Bên cạnh việc làm việc xuyên suốt không nghỉ trưa, quận 12 cũng phối hợp với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức thu tiền thuế ngay tại Phòng Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Việc làm này đã giúp người dân không phải mất thời gian đi tới Kho bạc quận 12 đóng tiền thuế, đẩy nhanh quá trình hoàn tất các thủ tục hành chính cho dân.

Không phải bây giờ, chính quyền quận 12 mới có những sáng kiến “được lòng dân”. Cách đây một năm, các cán bộ Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an quận 12 cũng đến tận nhà, bệnh viện để làm Thẻ căn cước công dân cho hàng nghìn người bệnh, người già neo đơn. Theo Trung tá Nguyễn Văn Trường, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an quận 12, chứng kiến nhiều gia đình phải bế người bệnh lên tận trụ sở công an để làm giấy tờ tùy thân, Công an quận 12 đã đề nghị UBND quận đầu tư một hệ thống máy cấp phát thẻ căn cước lưu động để tranh thủ những giờ nghỉ, đơn vị chia lực lượng đến hộ dân có người già, người bệnh, tật nguyền làm giấy tờ cho dân. Từ tháng 10-2016 đến nay, công an quận đã cấp phát hàng nghìn giấy tờ tùy thân cho người bệnh, người già trên địa bàn theo cách này. Quận 12 còn là đơn vị dẫn đầu thành phố về việc đến tận nơi cấp lại số Chứng minh nhân dân bị trùng cho dân. Tính từ năm 2015 đến nay, đã có hàng trăm trường hợp được cấp trả lại Chứng minh nhân dân mới miễn phí.

Đến ứng dụng công nghệ vào cải cách thủ tục hành chính

Không chỉ tận tâm phục vụ người dân, quận 12 còn là địa phương đi đầu thành phố trong việc ứng dụng công nghệ vào cải cách thủ tục hành chính. Mới đây, quận 12 đã thử nghiệm ứng dụng “trả lời tự động qua giao diện tin nhắn nhanh” (chatbot), được tích hợp trên Facebook để trả lời nhanh chóng các thắc mắc về thủ tục hành chính. Chatbot là một ứng dụng trả lời tin nhắn tự động, khá quen thuộc trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm… nhưng còn khá mới mẻ trong lĩnh vực quản lý hành chính. Ưu điểm của ứng dụng này là, có thể trả lời (bằng tin nhắn) ngay lập tức những thắc mắc đơn giản của người dân, chẳng hạn như “hồ sơ cần nộp khi đăng ký hộ kinh doanh”, “thời gian thụ lý hồ sơ”, “dịch vụ công trực tuyến”... Ban đầu, quận sẽ tập trung vào hướng dẫn hồ sơ thủ tục hành chính, về sau mới bổ sung nhiều thông tin khác với mục tiêu giảm tới mức thấp nhất sự phiền hà đối với người dân.

Phó Chủ tịch UBND quận 12 Lê Huỳnh Minh Tú cho biết: Dù công nghệ không thể làm thay cán bộ nhiều thủ tục hành chính. Nhưng ứng dụng này giúp quận công khai, minh bạch các thông tin thủ tục hành chính. Để hồ sơ được hoàn chỉnh nhanh chóng, không bị dồn ứ, người dân không phải chờ đợi lâu, quận đã tổ chức lực lượng Đoàn thanh niên tham gia hỗ trợ người dân tại trụ sở hành chính quận, hướng dẫn lấy số thứ tự, hoàn chỉnh hồ sơ, truy cập in-tơ-nét miễn phí, tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến… Việc này cũng giúp hạn chế nạn “cò” ở nơi tiếp nhận hồ sơ. Ngoài ra, quận 12 cũng chấn chỉnh một số bất cập trong cách tiếp nhận hồ sơ. Trước đây, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tách biệt với bộ phận chuyên môn xử lý hồ sơ thủ tục hành chính (quản lý đô thị, môi trường...) cho nên thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân bị kéo dài. Nay quận phân công cán bộ tại các phòng ban chuyên môn luân phiên xuống tiếp nhận hồ sơ theo lĩnh vực phụ trách để hướng dẫn tốt hơn, giải quyết hồ sơ nhanh hơn. Bên cạnh đó, quận thấy rằng, việc niêm yết các biểu mẫu hành chính đôi khi lại chỉ mang tính hình thức; thực tế, người dân ít khi đọc các biểu mẫu, thậm chí có đọc cũng không biết điền thế nào cho đúng. Vì vậy, quận 12 vừa đưa các biểu mẫu, vừa có lực lượng hỗ trợ để việc hoàn chỉnh hồ sơ nhanh chóng, dễ dàng hơn.