Lan tỏa tình yêu sách đến giới trẻ

Mười năm nay, tiệm sách nhỏ của chú Nguyễn Ngọc Cần trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 19, quận Bình Thạnh đã trở thành điểm đến quen thuộc, thu hút ngày càng nhiều người đến đọc sách, nhất là giới trẻ.

Ông Nguyễn Ngọc Cần với tiệm sách trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường 19, quận Bình Thạnh).
Ông Nguyễn Ngọc Cần với tiệm sách trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường 19, quận Bình Thạnh).

Với diện tích khá khiêm tốn, bề ngang vỏn vẹn 3m2, nhưng bố trí khéo léo các kệ xếp và trưng bày sách dọc theo cầu thang. Khoảng 5.000 cuốn sách các loại được trưng bày theo đề mục, tiện lợi cho việc tìm kiếm. Những kệ sách cao quá đầu người được đóng chắc chắn, xếp theo từng thể loại ngay hàng thẳng lối, khách tìm quyển nào, loại nào là thấy ngay. Hơn mười năm qua, cứ đến 15 giờ chiều hằng ngày là tiệm sách mở cửa đón khách.

Chú Cần kể "Tui mê đọc sách từ hồi nhỏ, lớn lên thì tất bật công chuyện làm ăn, lo cho gia đình. Giờ về hưu thảnh thơi, mở tiệm sách nhỏ cho bà con ai có nhu cầu tới đọc cho vui". Và cứ thế, chú vẫn đều đặn mỗi ngày đọc sách rồi đi tìm mua những cuốn sách hay về chất đầy kệ. Nhiều người hay nói vui, đây là tiệm sách "kỳ lạ", bởi nó không có quy định về thuê mượn sách, không tính phí, cũng không sổ sách ghi tên ai mượn cuốn nào. Khách tới thích cuốn nào, cứ mượn về đọc. Đọc xong quay lại trả rồi mượn cuốn khác. Lỡ làm mất, hoặc không trả cũng không sao. Nói về chuyện này, chú Cần cười: "Đọc sách, không trả cũng không sao hết, khách ra vô mỗi ngày chú đâu nhớ hết. Sách được chuyền tay cho người khác đọc càng vui, mình mở tiệm sách, có khách tới lui là vui rồi". Riêng những khách muốn mua sách, chú Cần chỉ bán lại chưa bằng một nửa giá bìa, đọc xong rồi có thể đổi hoặc trả lại cũng được. Còn ai muốn tìm sách tựa gì, tác giả nào mà trong tiệm chưa có thì cứ ghi vào sổ, để lại số điện thoại, chú Cần sẽ đi tìm, khi nào có thì gọi lại lấy.

Việc phân loại, chọn lựa sách nào để trên kệ được chú tận tay làm rất tỉ mỉ: “Sách bây giờ đủ thể loại. Phải lựa sách nào có tem, có nhà xuất bản rõ ràng, còn quyển nào lạ quá, tui phải đọc qua rồi mới dám để lên kệ cho khách lựa. Chứ sách nào cũng chất lên mà không coi kỹ, nhiều khi mấy sách trôi nổi, nội dung mê tín này nọ không tốt làm ảnh hưởng xấu tới người đọc thì không hay” - chú Cần phân trần.

Niềm đam mê đọc sách, tình yêu dành cho từng cuốn sách được chọn lựa kỹ lưỡng của ông chủ tiệm sách "kỳ lạ" dường như cũng lan tỏa tới những khách hàng của tiệm. Bạn Trần Thanh Vân (ngụ quận 9), cho biết: "Lúc đầu, mình tới đây tìm sách đọc khi rảnh rỗi cho đỡ buồn. Được chú giới thiệu cho vài quyển để đọc, rồi mê luôn. Đọc xong quyển nào, tới trả, chú, cháu cùng bàn luận về cuốn sách, chiêm nghiệm điều này điều kia. Riết rồi như một thói quen. Bây giờ lựa sách mình cũng tìm hiểu lựa chọn, chứ không đơn giản là đọc cho vui nữa".

Người đến tiệm sách của chú có nhiều đối tượng, tuy nhiên giới trẻ là chủ yếu. Chú Cần cho hay, có nhiều người nhà ở tận Biên Hòa (Đồng Nai) hay những vùng ven Sài Gòn như Hóc Môn, Củ Chi cũng thường ghé tiệm đọc sách. Bạn Lê Tấn Trai (23 tuổi, quận 12) mặc dù nhà xa nhưng sau giờ làm việc vẫn ghé tiệm sách của chú để chọn sách và mượn về.

Tiệm sách của chú Cần mở cửa đến 22 giờ, khoảng thời gian từ 18 đến 20 giờ thường rất đông người đến đọc hoặc mượn về. Tiệm trưng bày nhiều loại sách với các tác giả nổi tiếng như: sách nghiên cứu về triết lý Phật giáo, sách văn học, lịch sử, sách dạy kỹ năng sống... Tiệm sách miễn phí của chú Cần, đang âm thầm lan tỏa tình yêu đọc sách đến mọi người, nhất là giới trẻ.