Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Ngày hội hiến máu “Giọt hồng thành phố mang tên Bác” vừa được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động TP Hồ Chí Minh đã thu hút hàng nghìn người tham gia hiến máu. Đây là năm thứ sáu ngày hội nhận được sự quan tâm và hưởng ứng, tạo sức lan tỏa đến đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố.

Đông đảo người dân tham gia Ngày hội hiến máu mang tên "Giọt hồng thành phố mang tên Bác".
Đông đảo người dân tham gia Ngày hội hiến máu mang tên "Giọt hồng thành phố mang tên Bác".

Ngày hội này là hoạt động trọng tâm trong Chương trình Hành trình Ðỏ 2018 do Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện chủ trì, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Công ty VTV Corp phối hợp các đơn vị tổ chức từ ngày 13-6 đến 14-7 tại 26 tỉnh, thành phố, dự kiến tiếp nhận thấp nhất là 30 nghìn đơn vị máu. Riêng tại TP Hồ Chí Minh, ngày khai mạc (22-6), Chương trình Hành trình Ðỏ "Giọt hồng thành phố mang tên Bác" đã thu hút hàng nghìn người dân, bạn trẻ, công nhân, viên chức đến tham gia hiến máu. Khác với những lần trước, năm nay, Ban tổ chức đã đưa chương trình "Mật mã Globin" vào hoạt động của Hành trình Ðỏ tại thành phố và một số tỉnh. Ðây là chương trình hấp dẫn, khuyến khích giới trẻ tìm hiểu về bệnh tan máu bẩm sinh. Ngay từ đầu, mục tiêu của Hành trình Ðỏ là nhằm tuyên truyền về hiến máu và bệnh tan máu bẩm sinh, đưa nhiều hơn thông tin về chương trình này.

Tiến sĩ, bác sĩ Bạch Quốc Khánh, Trưởng Ban tổ chức Hành trình Ðỏ 2018 cho biết: "Hiện nay, Bộ Y tế đang xin ý kiến về việc bổ sung gói xét nghiệm máu là một trong những phần quà dành cho người hiến máu. Khi quy định được thông qua, viện sẽ đề xuất gói kiểm tra sức khỏe là xét nghiệm sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh cho giới trẻ. Làm được việc này sẽ có ý nghĩa bởi nó sẽ giúp ngăn chặn nguồn gien di truyền sang thế hệ sau, vì chất lượng giống nòi và dân số Việt Nam".

Từ sáng sớm, hàng trăm sinh viên đến Cung Văn hóa Lao động để đăng ký tham gia hiến máu. Nhóm bạn Bích Phượng, Trường đại học Sài Gòn cho biết: "Chúng em biết thông tin, cho nên rủ nhau tới tham gia, bởi đây là một hoạt động rất ý nghĩa, giọt máu của mình có thể mang lại sự sống cho người khác". Chị Nguyễn Minh Hiền, ngụ phường Tăng Nhơn Phú A (quận 9) chia sẻ: Qua tìm hiểu tôi được biết hiến máu không gây ảnh hưởng sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực nhất định đối với cơ thể của người hiến máu. Do đó, mỗi lần chương trình diễn ra, tôi cùng một số chị em trong cơ quan đều tham gia.

Gần 100 cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH sản xuất, dịch vụ, thương mại Qui Phúc tham gia hoạt động ý nghĩa này. Ông Trần Thái Nguyên, Phó Tổng Giám đốc Công ty Qui Phúc chia sẻ: "Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại. Ý nghĩa nhân văn cao đẹp ấy của việc hiến máu nhân đạo đã thôi thúc hàng trăm cán bộ, công nhân viên của Công ty Qui Phúc sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người, nhất là trong các ngày hội hiến máu do Hành trình Ðỏ tổ chức. Ðồng thời, Công ty Qui Phúc đã tổ chức những chuyến xe lưu động chở bàn, ghế là sản phẩm của công ty đến tặng người dân hiến máu tại các ngày hội Hành trình Ðỏ".

Qua 5 năm tổ chức, Hành trình Ðỏ thật sự là chiến dịch truyền thông lớn về hiến máu tình nguyện trên toàn quốc, đã tiếp nhận được hơn 120.000 đơn vị máu, mang lại sự sống cho hàng nghìn bệnh nhân cần truyền máu. Chương trình cũng góp phần mở rộng đối tượng hiến máu, tập dượt công tác tổ chức tiếp nhận máu số lượng lớn tại nhiều địa phương để dự phòng tai nạn, thảm họa, điều phối lượng máu trên phạm vi toàn quốc và giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu thương, biết sống vì mọi người và cống hiến sức trẻ của mình cho xã hội. Riêng Ngày hội hiến máu "Giọt hồng thành phố mang tên Bác" tại TP Hồ Chí Minh đã thu hút hàng nghìn bạn trẻ là đoàn viên, sinh viên, công nhân viên chức tham gia, đóng góp gần 1.500 đơn vị máu để dành tặng các bệnh nhân tan máu bẩm sinh.