Lan tỏa nguồn vốn tín dụng ưu đãi

Trong những tháng đầu năm 2019, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp (NH - DN) trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tiếp tục được các ngân hàng thương mại (NHTM) tích cực hưởng ứng và triển khai, góp phần giúp nhiều doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn tín dụng, thúc đẩy kinh tế ở nhiều quận, huyện có bước phát triển khả quan.
Người dân, doanh nghiệp giao dịch vay vốn tại một ngân hàng thương mại ở TP Hồ Chí Minh.
Người dân, doanh nghiệp giao dịch vay vốn tại một ngân hàng thương mại ở TP Hồ Chí Minh.

Chiều 24-7 vừa qua, UBND quận Bình Tân đã tổ chức hội nghị kết nối NH - DN năm 2019 và họp mặt, đối thoại với cộng đồng DN trên địa bàn. Tại đây, các NHTM đã ký các hợp đồng và thỏa thuận hỗ trợ vốn tín dụng ưu đãi cho 50 DN đang sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quận với tổng hạn mức tín dụng hơn 2.022 tỷ đồng. Trong đó có một DN sản xuất sản phẩm chủ lực của thành phố. UBND huyện Củ Chi cũng đã tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo huyện với DN và kết nối NH - DN năm 2019. Tại hội nghị này, các NHTM đã ký kết các hợp đồng, thỏa thuận hỗ trợ tín dụng cho 18 DN, hộ sản xuất - kinh doanh với số tiền 385,359 tỷ đồng, với lãi suất vay dao động từ 6,5%/năm đến 10%/năm. Trong đó, có nhiều DN và hộ sản xuất - kinh doanh hoạt động ở những ngành nghề đặc trưng của huyện như sản xuất bánh tráng, chăn nuôi heo, trồng hoa lan… và sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh thành phố, từ đầu năm đến nay, hoạt động kết nối NH - DN đã được tổ chức ở các quận 1, Tân Bình, Bình Tân và huyện Củ Chi với tổng nguồn vốn tín dụng đạt hơn 8.841 tỷ đồng với 153 khách hàng (DN, hộ sản xuất - kinh doanh). Qua sáu tháng đầu năm 2019, trong gói tín dụng hỗ trợ DN năm 2019 (15 NH đã cam kết dành 270 nghìn 262 tỷ đồng vốn vay với lãi suất thấp), các NH đã giải ngân được hơn 89 nghìn tỷ đồng cho 3.490 khách hàng, với lãi suất không quá 6,5%/năm đối với vay ngắn hạn và lãi suất vay trung - dài hạn xoay quanh mức 9%/năm.

Nhờ nguồn vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi từ chương trình kết nối NH - DN mà hoạt động kinh tế ở nhiều quận, huyện có bước khởi sắc. Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Lê Đình Đức cho biết: Trong sáu tháng đầu năm 2019, huyện có 294 DN và 183 đơn vị trực thuộc DN được thành lập mới với vốn đăng ký đạt hơn 1.821 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2018. Cũng so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 19,89%; thương mại tăng 19,25%; nông nghiệp tăng 4,68%; tổng thu ngân sách đạt 869,595 tỷ đồng, đạt 71,75% dự toán giao. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Phạm Thị Ngọc Diệu, hiệu ứng từ chương trình kết nối NH - DN năm 2018 (64 DN được vay 1.366 tỷ đồng vốn ưu đãi), tổng giá trị kinh tế trên địa bàn quận Bình Tân trong sáu tháng đầu năm nay đạt 50,46% kế hoạch năm, tăng 15,39% so với cùng kỳ năm 2018; có 1.708 DN và 1.674 hộ kinh doanh đăng ký mới với tổng vốn đăng ký hơn 6.836 tỷ đồng. Trong thời gian tới, UBND quận sẽ chủ động phối hợp các sở, ngành hỗ trợ, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho DN, hộ kinh doanh.

Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh thành phố Nguyễn Hoàng Minh cho biết: Trong thời gian qua, chương trình kết nối NH - DN đã phát huy hiệu quả trong việc tháo gỡ khó khăn về vốn, lãi suất vốn tín dụng cho DN trong bối cảnh kinh tế khó khăn, DN khó tiếp cận nguồn vốn có lãi suất thấp từ NH. Trong những tháng còn lại của năm 2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh thành phố sẽ tiếp tục tham gia những hội nghị đối thoại, gặp gỡ DN ở các quận, huyện để nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh, hướng dẫn và tháo gỡ kịp thời những vướng mắc liên quan cơ chế, chính sách trong lĩnh vực NH cho DN, hộ sản xuất - kinh doanh… Đồng thời, phối hợp, hỗ trợ các quận, huyện tổ chức các chương trình kết nối tín dụng NH - DN.