Làm theo Bác Hồ từ công việc hằng ngày

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ huyện Nhà Bè đã có nhiều hoạt động ý nghĩa xuất phát từ cấp ủy các cấp, các đoàn thể, các cơ sở đảng và trong quần chúng nhân dân. Thực tế cho thấy, muốn mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cần thực hiện vào chính công việc hằng ngày.

Nông dân Trần Văn Tấn trong trại nấm bào ngư của gia đình.
Nông dân Trần Văn Tấn trong trại nấm bào ngư của gia đình.

Tại Chi bộ Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, từ khi phát động thi đua học tập theo gương Bác, nhiều giáo viên đã có các việc làm thiết thực như: Đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp dạy học; đổi mới việc kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh; thực hiện thi đua mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào các bài giảng. Năm học qua, nhà trường có ba giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp thành phố; tất cả học sinh khối 9 tốt nghiệp THCS; 18 học sinh giỏi cấp thành phố.

Còn ở Chi bộ ấp 4 (xã Phước Kiển), Bí thư Chi bộ Võ Ngọc Vâng cho biết, trước mỗi kỳ sinh hoạt đều chuẩn bị chu đáo về nội dung, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để lãnh đạo thực hiện, nhất là công tác xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, ông đã vận động nhân dân đóng góp tiền làm cống, trải nhựa 520 m2 tại tuyến hẻm tổ 17; đổ nâng cống bê-tông các nhánh rẽ 833 m2 ở hẻm tổ 1, tạo thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân.

Còn Thượng tọa Thích Thiện Từ (Trụ trì chùa Đức Phú, xã Nhơn Đức) học Bác qua việc luôn tuyên truyền các phật tử sống thiện, hành thiện. Qua công việc hằng ngày, Thượng tọa vận động các nhà hảo tâm trao hai căn nhà tình thương, 450 phần quà tặng dân nghèo, tổng kinh phí gần 300 triệu đồng;...

Thời gian qua, công tác biểu dương gương điển hình học tập và làm theo Bác Hồ được Huyện ủy Nhà Bè thường xuyên quan tâm nhằm tạo sự lan tỏa sâu rộng. Đây là cách làm thiết thực để đẩy mạnh ý thức tự giác trong học tập và làm theo Bác, nhằm tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

Đó là Phó Bí thư Xã đoàn Nhơn Đức Nguyễn Thị Mai Anh không ngại khó khăn, gương mẫu, đi đầu, vận động thanh niên dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, phát quang hành lang giao thông; giúp đỡ ngày công xây dựng nhà tình thương; tổ chức ngày hội “Giọt máu nghĩa tình”; tạo không gian đọc sách mới lạ cho thiếu nhi. Người cán bộ trẻ này còn lồng ghép tuyên truyền các đức tính của Bác Hồ qua các buổi tình nguyện, phong trào do Đoàn phát động.

Bà Nguyễn Thị Sang (ấp 2, xã Phước Kiển) từng buôn bán vất vả để nuôi gia đình và các con ăn học cho nên hiểu và cảm thông đối với hoàn cảnh các gia đình khó khăn. Vì vậy, khi tiếp thu các câu chuyện về Bác, bà Sang “tự đề ra nhiệm vụ” mỗi quý tặng 90 phần quà trị giá 27 triệu đồng và tổ chức nấu ăn, khám bệnh, tặng quà cho người già neo đơn. Công việc thầm lặng của bà được nhiều người noi theo, được biểu dương, nhân rộng.

Còn nông dân Trần Văn Tấn (64 tuổi, xã Nhơn Đức) thực hiện lời dạy của Bác “Nói đi đôi với làm” đã trồng nấm trên mảnh đất thuê rồi từ đó nâng quy mô trang trại nấm lên 2.000 m2 với hơn 170.000 bịch phôi giống. Thấy ông nói được, làm được, bà con nông dân trong huyện đã đến học tập, chia sẻ kinh nghiệm và hiện nay, mô hình trồng nấm bào ngư xám ở Nhà Bè nhiều vùng khác áp dụng...

Bí thư Huyện ủy Nhà Bè Nguyễn Văn Lưu cho biết, có được kết quả nêu trên là nhờ cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc vai trò, chức năng của mình; sự quan tâm sâu sát, thường xuyên của Ban Thường vụ Huyện ủy trong công tác chỉ đạo, định hướng, kiểm tra. Thời gian tới, Đảng bộ huyện Nhà Bè sẽ tiếp tục chú trọng phát huy tốt hơn nữa vai trò của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị; luôn coi trọng, duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền Chỉ thị số 05. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ tham mưu phải luôn đoàn kết, nhiệt tình, trách nhiệm, luôn nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo, linh hoạt trong việc thực hiện các giải pháp phù hợp từng đơn vị trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...