Làm mới sản phẩm du lịch sinh thái nông nghiệp

TP Hồ Chí Minh có lợi thế về du lịch MICE hay còn gọi là du lịch mua sắm, ẩm thực, thể thao, vui chơi giải trí và văn hóa cộng đồng đô thị. Tuy nhiên, thành phố còn có tiềm năng trong phát triển du lịch sinh thái, nông nghiệp tại các quận, huyện ngoại thành với những làng quê ven sông Sài Gòn, những kênh, rạch, vườn cây ăn trái tạo nên một không gian sinh thái hấp dẫn, hứa hẹn du khách sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị.

Hướng dẫn khách du lịch tìm hiểu về các sản phẩm nông nghiệp tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao thành phố ở huyện Củ Chi.
Hướng dẫn khách du lịch tìm hiểu về các sản phẩm nông nghiệp tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao thành phố ở huyện Củ Chi.

Du lịch sinh thái, nông nghiệp không phải là sản phẩm du lịch mới tại TP Hồ Chí Minh. Từ nhiều năm nay, các đơn vị lữ hành đã tổ chức tua du lịch sinh thái để thu hút khách quốc tế khi đến thành phố. Tuy nhiên, những sản phẩm du lịch sinh thái, nông nghiệp tại quận 9 và các huyện ngoại thành như: Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè… vẫn thiếu sự kết nối để tạo thành những tua hấp dẫn, đặc trưng của thành phố, cũng như phát huy hết tiềm năng du lịch ở những địa phương này. Chuyên viên Phan Ðông Nhựt, Phòng Quy hoạch, phát triển tài nguyên du lịch, Sở Du lịch thành phố cho biết: từ thực tế nêu trên, Sở đã tổ chức cuộc thi "Thiết kế và khai thác chương trình du lịch chuyên đề sinh thái, nông nghiệp" trên địa bàn thành phố với mong muốn sẽ tìm ra những sản phẩm du lịch sinh thái, nông nghiệp tiêu biểu, thu hút đông đảo du khách trong nước và nước ngoài. Thông qua cuộc thi, những thiết kế, chương trình du lịch đoạt giải sẽ trở thành sản phẩm du lịch chung của thành phố, cho phép các đơn vị lữ hành khai thác phục vụ du khách. Bên cạnh làm mới các sản phẩm đã thực hiện, nhiều đơn vị tham gia cuộc thi đã cho ra đời những tua mới hoàn toàn, trong đó tăng nhiều tính trải nghiệm cho du khách khi khám phá không gian sinh thái, nông nghiệp đô thị vùng ven thành phố.

Huyện Củ Chi được mệnh danh là "vùng đất thép" trong những năm kháng chiến. Tuy nhiên, bên cạnh điểm du lịch thu hút nổi tiếng là địa đạo Củ Chi, vùng đất anh hùng này có mang một vẻ đẹp đặc trưng của một làng quê Nam Bộ, một "miền tây" thu nhỏ tại thành phố. Khai thác lợi thế này, nhiều đơn vị đã hình thành tua du lịch từ thành phố về Củ Chi để du khách tìm hiểu văn hóa làng quê của một huyện có lịch sử hình thành gần 200 năm. Ðó là vẻ đẹp cổ kính của đình Tân Thông, xã Tân Thông Hội, hay vẻ độc đáo của kiến trúc Huế còn sót lại của đình Xóm Huế, xã Tân An Hội với các hiện vật quý trong đình được lưu giữ hơn 100 năm. Ngoài tham quan địa đạo, đền Bến Dược, du khách nước ngoài rất thích tìm hiểu đời sống của người dân vùng ngoại ô thành phố. Với ưu thế về sông nước, ruộng đồng, nhà vườn, Củ Chi sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách nếu cơ quan chức năng thực hiện tốt các sản phẩm nông nghiệp. Các trại bò sữa, những làng nghề truyền thống hay ẩm thực phong phú là một trong những điểm mạnh cần khai thác để thực hiện tua du lịch về vùng đất này. Trong khi đó, nhiều đơn vị chú ý đến việc khai thác góc nhìn tương phản để chiêm nghiệm và cảm nhận sự thay đổi nơi vùng đất Củ Chi sau những năm chiến tranh. "Khi đưa du khách đi tìm hiểu lịch sử oai hùng của vùng đất thép xong, chúng tôi sẽ tạo điều kiện để du khách hòa mình vào cuộc sống thanh bình hôm nay, ngắm nhìn mầu xanh đang phủ khắp vùng đất vốn khô cằn, bị bom đạn cày xới. Du khách sẽ được ăn trưa cùng người nông dân, cùng gia đình các cựu chiến binh chăn nuôi, trồng trọt" - chị Phan Yến Ly, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist giới thiệu.

Không chỉ với Củ Chi, nhiều ý tưởng độc đáo cũng được các đơn vị lữ hành, địa phương đưa ra để làm mới du lịch sinh thái, nông nghiệp tại huyện Cần Giờ, cũng như quận 9. Hầu hết các ý tưởng này đều tạo điều kiện cho du khách có thời gian hòa mình vào không gian yên bình, trong lành và trải nghiệm những công việc thường ngày của người nông dân. Du khách có thể trải nghiệm bằng đường bộ hay đường thủy, có thể tự mình khám phá vùng ngoại ô thành phố bằng xe đạp để cảm nhận thêm nhiều nét độc đáo khác của thành phố. Ngoài ra tại các quận, huyện ngoại thành, ẩm thực địa phương cũng rất ngon và đa dạng. Nếu khai thác tốt lĩnh vực này, những tua du lịch sinh thái, nông nghiệp của thành phố sẽ đặc sắc hơn và mang dấu ấn đặc trưng cho sản phẩm du lịch thành phố.