Kiểm soát chặt chất lượng thực phẩm

Các đơn vị chức năng, các hệ thống phân phối, doanh nghiệp lớn tại TP Hồ Chí Minh đang tung toàn bộ lực lượng quản lý chất lượng túc trực tại các điểm giết mổ lớn để trực tiếp kiểm tra nhằm bảo đảm 100% heo giết mổ chuẩn bị đưa vào các siêu thị, chợ phải là heo sống khỏe mạnh, không nhiễm dịch bệnh, nhất là dịch tả lợn châu Phi.
Người tiêu dùng chọn mua thịt sạch tại siêu thị Co.opmart.
Người tiêu dùng chọn mua thịt sạch tại siêu thị Co.opmart.

Giá tăng

Những ngày gần đây, giá thịt heo tại TP Hồ Chí Minh đang tăng nhanh, có khi sáng một giá, chiều một giá và tăng chênh lệch vài nghìn đồng /kg so với hôm trước. Hiện giá heo hơi đang ở mức 40 nghìn đồng/kg; các chợ đầu mối đều khan hàng. Một đêm khuya tháng 6, hàng chục chiếc xe tải chở heo xếp hàng dài chờ nhập tại chợ đầu mối Hóc Môn, chợ sỉ thịt heo lớn nhất của thành phố. Khoảng một tháng trước đó, khi xuất hiện dịch tả heo châu Phi tại một số tỉnh phía nam, lượng heo về chợ giảm hẳn, còn chưa đến 4.000 con/đêm. Tuy nhiên, một tuần trở lại đây, heo về chợ bắt đầu tăng mạnh trở lại, trung bình khoảng 5.000 con/ngày đêm, riêng ngày 8-6 đã có 5.200 con heo nhập chợ. Phó Giám đốc chợ đầu mối Hóc Môn Lê Văn Tiển nói: “Giá heo đang tăng từng ngày, heo hơi loại một cũng tăng, còn heo mảnh loại một cũng tăng mạnh với giá 52.000 đồng/kg. Mặc dù heo về chợ nhiều nhưng gần như chỉ trong buổi sáng đã bán sạch, không có hàng tồn. Lượng thịt heo tiêu thụ tăng trở lại có thể do tâm lý người dân đã không còn hoang mang trước tin dịch, tiểu thương kinh doanh hàng hóa có nguồn gốc, cùng với sự tuyên truyền liên tục của ngành chức năng…

Tại một số chợ lẻ như chợ Hòa Bình (quận 5), nhiều tiểu thương phấn khởi khi không còn tình trạng ế ẩm như trước đây. Chị Thảo Nguyên, một tiểu thương cho biết: “Bán được thịt, giá cũng tăng nhưng do lượng heo về chợ đầu mối ít hơn trước cho nên mình muốn lấy nhiều cũng không có. Hôm nay tôi chỉ được thương lái giao khoảng 125 kg thịt, giảm gần một nửa so với trước”. Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố khẳng định không thiếu thịt heo và đã chuẩn bị sẵn phương án nhập khẩu thịt heo.

Ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho hay, bên cạnh việc tăng tần suất giám sát trực tiếp quy trình tiếp nhận và giết mổ, hệ thống Saigon Co.op cũng tổ chức kiểm tra đột xuất, lấy mẫu kiểm nghiệm bất ngờ tại các siêu thị để bảo đảm an toàn khi bán đến tay khách. Hệ thống chỉ nhập thịt heo tươi mới mỗi ngày, không bán hàng tồn qua đêm. Sức tiêu thụ thịt heo của hệ thống bán lẻ Saigon Co.op đang duy trì mức trung bình 40 đến 50 tấn/ngày, tăng nhẹ vào các ngày cuối tuần.

Tăng cường kiểm soát

Có mặt lúc 23 giờ 15 phút tại lò giết mổ của Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) ở quận Bình Thạnh, bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc Quản lý chất lượng Saigon Co.op cho biết, hiện có gần 10 nhân sự của Saigon Co.op có mặt trực tiếp để giám sát quá trình khép kín từ giết mổ đến ra thịt heo mảnh và vận chuyển bằng xe chuyên dụng về đến siêu thị vào sáng hôm sau. “Trước tiên chúng tôi phải bảo đảm 100% heo đưa vào lò phải là heo đang còn sống khỏe mạnh, da sáng, không có biểu hiện bệnh dịch, có đeo vòng truy xuất nguồn gốc đầy đủ. Kế tiếp, heo phải được giết mổ trên dây chuyền bảo đảm vệ sinh, bắt buộc phải có kiểm dịch của thú y. Sau đó được kiểm tra chất lượng thịt một lần nữa, làm mát, niêm phong xe và chuyển thẳng đến các siêu thị”, bà Thủy cho hay.

Tùy theo khoảng cách với lò giết mổ mà trong khoảng từ 24 giờ hôm trước đến 3 giờ 30 phút sáng hôm sau thì các xe chuyên dụng vận chuyển thịt heo đến các siêu thị, chợ. Tại đây, nhân viên bán hàng sẽ kiểm tra và mở niêm phong xe, kích hoạt truy xuất và cho nhập hàng. Hiện các siêu thị của Saigon Co.op chỉ nhập thịt heo tươi mảnh lớn và tổ chức pha lóc tại siêu thị chứ không nhập thịt pha lóc sẵn để dễ dàng kiểm soát bệnh dịch, bảo đảm không bị trà trộn và giữ được độ tươi ngon của miếng thịt. Lượng thịt nhập vào phải đủ hồ sơ pháp lý, hồ sơ kiểm dịch từ nguồn và bắt buộc phải có đầy đủ vòng truy xuất nguồn gốc cho từng mảnh heo. Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố Phạm Khánh Phong Lan cho biết, quy trình kiểm soát chất lượng thịt heo chặt chẽ sẽ giúp nguồn hàng đến tay người tiêu dùng được an toàn. Quy trình này đang được các nhà bán lẻ hiện đại lớn thực hiện rất hiệu quả nhưng các kênh truyền thống thì chưa thể kiểm soát tốt, nhất là tại các chợ nhỏ, chợ tự phát lấy hàng thương lái mà không nhập thịt từ các chợ đầu mối lớn của thành phố. Không nên tẩy chay thịt heo trước thông tin dịch tả heo châu Phi, chỉ cần chọn các điểm bán uy tín để mua thì sẽ có thịt heo an toàn.