Kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm

Hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh bán hàng dịp cuối năm 2020 và đầu năm mới 2021, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức các phiên chợ nông nghiệp, ngày hội kích cầu... Đây là cơ hội để nhiều DN có thêm kênh phân phối, tiếp thị sản phẩm đến người tiêu dùng...

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm tại Hội chợ nông nghiệp tổ chức tại quận Tân Bình tháng 11-2020.
Khách hàng tìm hiểu sản phẩm tại Hội chợ nông nghiệp tổ chức tại quận Tân Bình tháng 11-2020.

Tất bật chào mời khách hàng dùng thử các loại mứt từ phụ phẩm trái cây như mứt vỏ bưởi, vỏ cam, cam lát và hạt dinh dưỡng tại hội chợ nông nghiệp tổ chức tại quận Tân Bình mới đây, đại diện Công ty TNHH Thực phẩm Nông Lâm Lê Nguyễn Thanh Trâm cho biết, dù bị ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng đây cũng là cơ hội để công ty đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa. Trước kia, công ty chỉ xuất khẩu khoảng 20%, nhưng năm nay lượng hàng xuất khẩu đã lên tới 80% tổng lượng sản phẩm của đơn vị. “Sản phẩm của công ty hiện đã có mặt ở châu Âu, Hà Lan, Ô-xtrây-li-a, Xin-ga-po, Đài Loan (Trung Quốc)… Đưa sản phẩm xuất khẩu cũng gặp khá nhiều khó khăn, tuy nhiên công ty đã liên kết với nhiều đối tác, hỗ trợ qua lại để tạo đầu ra cho sản phẩm”, Thanh Trâm chia sẻ. Chị cho biết thêm, sản phẩm hướng tới mục đích tận dụng được những phụ phẩm để có thể ăn được, tốt cho sức khỏe và bảo vệ môi trường.

“Người tiêu dùng hiện tại có tâm lý ngại đến nơi đông người nên chủ yếu cơ sở đẩy mạnh bán hàng kênh online (trực tuyến), thương mại điện tử. Từ nay đến cuối năm, dịp lễ, Tết, hy vọng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng sẽ tăng lên”, chủ cơ sở Nắng Gió Nguyễn Hữu Thắng cho biết. Sản phẩm chính của cơ sở Nắng Gió là khô cá một nắng như khô cá dứa, khô cá đù; ngoài ra còn có khô bò, khô nai… để khách mua làm quà tặng dịp Tết. “Trước đây, chúng tôi có thử nghiệm bán hàng online nhưng chủ yếu là giới thiệu trên Zalo, Facebook với các đơn hàng nhỏ lẻ, người mua chủ yếu là khách quen. Trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khách hàng thay đổi thói quen tiêu dùng cho nên chúng tôi liên kết với các trang thương mại điện tử uy tín để bán hàng nhiều hơn. Sắp tới, chúng tôi sẽ công bố chất lượng sản phẩm để đưa thêm nhiều mặt hàng lên kênh trực tuyến, đẩy mạnh doanh số bán hàng dịp lễ, Tết. Chúng tôi sẽ chuyển đổi sản phẩm từ khô một nắng thành khô hai, ba nắng để có thể giữ sản phẩm lâu hơn nhưng vẫn bảo đảm chất lượng”, anh Thắng cho biết thêm.

Nếu trước đây cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ mây tre lá Tư Quyết (huyện Củ Chi) chú trọng thị trường xuất khẩu, thì gần đây, cơ sở này đã đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước. Giới thiệu những sản phẩm “độc, lạ” như thuyền thúng, chuông gió hình chim, xích đu bằng tre trúc…, ông Lê Văn Quyết, chủ cơ sở Tư Quyết chia sẻ đã thay đổi nhiều mẫu mã theo nhu cầu, sở thích của khách hàng trong nước mua sắm làm quà biếu tặng dịp lễ, Tết.

Xuất khẩu hàng hóa qua kênh siêu thị ngoại cũng được các DN tận dụng. Ngày 4-11 vừa qua, 150 nhà cung cấp đã tham gia kết nối đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị Aeon (Nhật Bản). Đại diện Công ty TNHH Mỹ Tín Thái Thị Minh Trang (huyện Hóc Môn), chuyên kinh doanh thực phẩm ăn liền, cho biết: “Chúng tôi đang tìm hiểu các yêu cầu để đưa hàng hóa sang thị trường Nhật Bản. Đây là thị trường khó tính cho nên các yêu cầu khá khắt khe như sản phẩm không được có điều tiếng về chất lượng; có đủ giấy phép, giấy chứng nhận theo quy định của Việt Nam; điều kiện vận chuyển phải phù hợp với yêu cầu của từng loại sản phẩm; truy xuất được nguồn gốc; kiểm soát được nguồn gây ô nhiễm tiềm ẩn về vi sinh vật, kim loại nặng... và sử dụng thuốc, phụ gia trong sản xuất phải tuân thủ quy định Việt Nam... Chúng tôi đã từng xuất hàng hóa sang một số quốc gia như Hà Lan, Đức nên hy vọng sẽ đáp ứng được các tiêu chí nêu trên. Nếu mọi việc trôi chảy, hy vọng công ty sẽ có thêm đơn hàng trong dịp cuối năm này…”.

Nhằm tạo điều kiện cho DN có thêm kênh tiếp thị, bán hàng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sắp tới, mới đây, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh đã được UBND thành phố chấp thuận chủ trương tổ chức chương trình khuyến mại tập trung với chủ đề “Khuyến mại mùa vàng” từ ngày 22-11 đến 12-12-2020. Theo đó, DN tham gia được phép khuyến mại lên đến 100%.

Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, trong các tháng cuối năm, việc đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước được xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, tháo gỡ khó khăn cho DN, khôi phục tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn bình thường mới. Thời gian qua, để thúc đẩy hoạt động thương mại nội địa trong tình hình mới, Sở Công thương thành phố đã tập trung triển khai nhiều giải pháp như tổ chức các chương trình kích cầu tiêu dùng, hợp tác thương mại giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Để tiếp tục phát triển thị trường trong nước, thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích thích tiêu dùng nội địa, Sở Công thương thành phố tiếp tục phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan theo dõi sát diễn biến thị trường, tình hình cung-cầu hàng hóa để chủ động phối hợp DN có kế hoạch bảo đảm cân đối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường và góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn...