Không để gián đoạn dạy và học

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ÐT) TP Hồ Chí Minh cùng nhiều cơ sở giáo dục đã chủ động lên phương án để vừa bảo đảm kiến thức cho người học, vừa tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch.

Giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Huân dạy trực tuyến cho học sinh.
Giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Huân dạy trực tuyến cho học sinh.

Đúng theo quy định của ngành GD-ÐT, đến nay, các trường phổ thông tại TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kiểm tra học kỳ 2 cho học sinh (HS). Từ ngày 10-5, bậc mầm non được nghỉ học, các trường từ bậc tiểu học đến THPT chuyển sang hình thức dạy và học trực tuyến với kế hoạch riêng nhằm bảo đảm đủ thời lượng, kiến thức, kỹ năng để hoàn tất chương trình năm học 2020 - 2021 theo quy định. Riêng với HS khối 9 và khối 12, tùy theo điều kiện cụ thể, hiệu trưởng các trường đã cân nhắc, xây dựng phương án duy trì tổ chức học tập.

Ngay trước khi có thông báo hỏa tốc của UBND thành phố về việc thay đổi phương án đào tạo trong tình hình mới, Trường Tiểu học, THCS, THPT Việt Mỹ đã chuẩn bị sẵn kế hoạch dạy và học trực tuyến cho HS. Theo Thạc sĩ Nguyễn Thanh Mai, hiệu trưởng nhà trường, việc chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến trong giai đoạn này là rất phù hợp. Trong đó, chất lượng phải luôn được coi trọng, nhất là làm sao các buổi học trực tuyến được đầu tư kỹ để cuốn hút HS, giúp các em hiểu bài và thấy vui vẻ, thoải mái. Từ ngày 10 đến ngày 21-5, HS cấp tiểu học của trường này học trực tuyến hết chương trình năm học. Khối 6, 7, 8, 10, 11 cũng được giáo viên dạy trực tuyến, sửa bài kiểm tra đến hết ngày 19-5. Riêng khối 9 và khối 12 có lịch luyện thi trực tiếp tại trường trong điều kiện tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Với Chương trình tiếng Anh VASS, trường tổ chức dạy online đến hết 21-5 với các môn Toán, Tiếng Anh, Khoa học cho tất cả các khối lớp và tiếp tục luyện thi Cambridge cho HS cấp tiểu học.

Trường THCS Minh Ðức, quận 1 cũng đã linh động kế hoạch giảng dạy để hoàn tất chương trình cho HS khối 6, 7, 8 và ôn thi cho HS khối 9. Theo đó, HS các khối 6, 7, 8 của trường sẽ học qua in-tơ-nét từ ngày 17 đến ngày 22-5 để hoàn tất chương trình năm học. HS đã được cấp tài khoản và sẽ được giáo viên hướng dẫn để tham gia lớp học theo thời khóa biểu quy định. Việc ôn tập tuyển sinh lớp 10 cho HS khối 9 cũng được trường tính toán kỹ nhằm bảo đảm hiệu quả, an toàn. Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TP Thủ Ðức đã khẩn trương xây dựng kế hoạch ôn tập tại trường cho HS khối 12 theo chỉ đạo của UBND thành phố và triển khai dạy trực tuyến cho hai khối còn lại. Với HS khối 10, 11, nhà trường đã xếp thời khóa biểu học trên in-tơ-nét thông qua phần mềm Microsoft Teams để các tổ chuyên môn hoàn thành chương trình theo quy định. Năm nay, trường không tổ chức Lễ tổng kết năm học như mọi năm. “Việc học tập, ôn tập trực tiếp tại trường sẽ được duy trì với HS khối 12 trong điều kiện siết chặt quy trình phòng, chống dịch Covid-19. Chúng tôi bắt buộc HS đeo khẩu trang khi đến trường, khuyến khích HS đeo khẩu trang trong lớp học, đo thân nhiệt và tăng cường vệ sinh, sát khuẩn... Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, chúng tôi chỉ tổ chức học một buổi cho HS khối 12 thay vì bán trú như trước kia. An toàn cho HS vẫn là trên hết”, ông Phạm Phương Bình, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Sở GD-ÐT thành phố cũng tạm hoãn kỳ thi nghề phổ thông khóa tháng 5-2021 để bảo đảm an toàn mùa dịch. Sở cũng quy định trong thời gian HS, sinh viên (SV), học viên ngừng học để phòng tránh dịch, nếu các đơn vị không triển khai học trực tuyến thì không thu học phí, chỉ thu học phí khi tổ chức học trực tuyến hoặc bố trí học bù. Các khoản thu thỏa thuận và thu chi hộ phải thu theo thời gian thực học và chi phí thực tế phát sinh. Ngoài ra, nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, ngành GD-ÐT yêu cầu tất cả các đơn vị nghiêm túc thu học phí và các khoản thu khác bằng phương thức không dùng tiền mặt, không giới hạn ngân hàng thanh toán và ưu tiên các giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ POS, liên kết tài khoản, thẻ ngân hàng qua các kênh trực tuyến. Trường học được yêu cầu tạo mọi điều kiện để phụ huynh, SV, HS thuận lợi trong việc thanh toán, không phải tập trung đến trường.

Ðã có kinh nghiệm từ các đợt dịch trước, vào cuối tuần qua, nhiều trường đại học (ÐH) tại TP Hồ Chí Minh đã chủ động gửi thông báo kế hoạch dạy và học trực tuyến đến SV, học viên. Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng đào tạo Trường ÐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh cho biết: Nhà trường đã tạm ngưng hoạt động giáo dục trực tiếp từ ngày 10-5. Theo đó, các lớp học lý thuyết cho hơn 35 nghìn SV được chuyển sang dạy và học trực tuyến bằng phần mềm Zoom. Riêng với các lớp thực hành, thí nghiệm sẽ tạm ngừng cho tới khi tình hình dịch ổn định. Trường ÐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Trường ÐH Y Dược TP Hồ Chí Minh, Trường ÐH Tài chính - Marketing, Trường ÐH Kinh tế - Luật TP Hồ Chí Minh, Trường ÐH Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh… cũng tạm ngưng dạy tập trung, chuyển sang hình thức đào tạo trực tuyến từ tuần này cho đến khi có thông báo mới. Toàn bộ cán bộ, giảng viên, nhân viên, SV và học viên Trường ÐH Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh nghỉ học, hoãn thi tập trung từ ngày 10-5 theo quy định của trường. Riêng các môn kiến tập, thực tập ngoài nhà trường giao cho trưởng khoa đào tạo căn cứ tiến độ đào tạo của trường quyết định cho SV tiếp tục hoặc nghỉ phù hợp với tình hình thực tế, nhưng phải bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng dịch cho người học và người dạy. Như vậy, kể từ tuần này, SV, học viên của trường chuyển sang hình thức học tập trực tuyến theo thời khóa biểu.

Không bị động đợi thông báo mới triển khai, đợt dịch này, các trường đã chuẩn bị mọi khâu từ trước nhằm bảo đảm hiệu quả đào tạo, chủ động hỗ trợ HS, SV, góp phần chung tay phòng, chống dịch.