Khôi phục quyền lợi chính đáng của người dân

Các quận, huyện ở TP Hồ Chí Minh đang khẩn trương rà soát và xóa bỏ các quy hoạch không khả thi để phục hồi quyền lợi chính đáng cho người dân trên địa bàn. Ðây là điều mà không ít người dân thành phố đã chờ đợi nhiều năm qua…

Khu đô thị Bình Quới - Thanh Ða (quận Bình Thạnh) nhìn từ trên cao.
Khu đô thị Bình Quới - Thanh Ða (quận Bình Thạnh) nhìn từ trên cao.

Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu cho biết, do nhu cầu của người dân về chuyển đổi mục đích để làm nhà ở rất lớn, đồng thời, quận thường xuyên nhận được những thông tin phản ánh, kiến nghị liên quan đến quy hoạch đất hỗn hợp, nên quận đã kiến nghị thành phố cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất 20% đối với diện tích đất nông nghiệp nhỏ hơn hoặc bằng 1.000 m2, hoặc 200 m2 trên mỗi thửa đất lớn hơn 1.000 m2 để người dân làm nhà ở riêng lẻ. Quận kiến nghị cho phép chuyển mục đích làm công trình thương mại - dịch vụ đối với đất tiếp giáp hạ tầng kỹ thuật cơ bản (gồm đường giao thông là đường bê-tông hoặc đường nhựa; hệ thống cấp điện, cấp nước, hệ thống chiếu sáng công cộng…). Việc làm này sẽ giảm áp lực gia tăng dân số tại các khu vực đất hỗn hợp.

Ðối với quy hoạch đất dân cư dự kiến, nhóm nhà ở dự kiến, xây dựng mới, quận 12 kiến nghị thành phố giao cho UBND quận chủ động rà soát trong các khu vực quy hoạch có diện tích đất trống bằng hoặc nhỏ hơn 5.000 m2 xem xét, giải quyết hồ sơ nhà đất cho dân tương tự như quy hoạch nhóm nhà ở hiện trạng và chịu trách nhiệm trong công tác này.

Tương tự, Phó Chủ tịch UBND quận 3 Trần Thanh Bình, cho biết, quận đang rà soát để xóa bỏ quy hoạch đối với hơn 58 ha đất quy hoạch hỗn hợp nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân về nhà, đất. Hiện nay, quận có 10 đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000, trong đó có một đồ án thuộc quy hoạch khu trung tâm thành phố rộng 930 ha. Cùng với đó là 14 đồ án quy hoạch hẻm. Tuy nhiên, nhiều đồ án quy hoạch 1/2.000 chưa xác định rõ vị trí và các thành phần đất đai, dẫn đến việc người dân chỉ được cấp phép xây dựng tạm, ảnh hưởng quyền và lợi ích hợp pháp về nhà, đất.

Chủ tịch UBND quận 9 Trần Văn Bảy cho biết, thời gian tới, quận sẽ công khai các dự án bị hủy bỏ đến người dân. Phòng Quản lý đô thị quận 9 sẽ rà soát lại các dự án và xin ý kiến cộng đồng dân cư, báo cáo Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố về quy hoạch của các dự án để điều chỉnh hoặc hủy bỏ. Sau khi được chấp thuận, trên nền quy hoạch mới, quận sẽ hướng dẫn người dân sử dụng đất theo quy hoạch được duyệt.

Ðại diện nhiều quận, huyện cho rằng, xóa quy hoạch đất hỗn hợp là cần thiết và kịp thời nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân, bởi quy hoạch này không phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành. Việc không cho người dân tách thửa đã ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng và nhu cầu tách thửa thật của các cá nhân, hộ gia đình, nhất là tại các quận vùng ven và huyện ngoại thành.

Trước thực trạng trên địa bàn thành phố còn hơn 14.000 ha đất vướng quy hoạch đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố khẩn trương hướng dẫn UBND các quận, huyện rà soát, đánh giá tình hình thực hiện theo quy hoạch được duyệt, từ đó có hướng xử lý cụ thể.

Theo đó, đối với những khu vực quy hoạch không khả thi thì phải đề xuất điều chỉnh quy hoạch, xóa quy hoạch, trả lại quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Ðối với những khu vực quy hoạch đất hỗn hợp còn tính khả thi, đủ điều kiện thuận lợi để chỉnh trang đô thị nhưng chưa lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy hoạch được duyệt, thì phải đề xuất lập quy hoạch chi tiết 1/500, cụ thể hóa quy hoạch phân khu 1/2.000 để xác định rõ vị trí, ranh giới từng loại chức năng sử dụng đất, công khai lấy ý kiến nhân dân, hướng dẫn nhân dân cùng tham gia đầu tư hạ tầng trong khu vực và thực hiện theo quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt. Ðối với khu vực quy hoạch đất dân cư xây dựng mới còn tính khả thi thì khẩn trương đề xuất kêu gọi đầu tư theo quy định. Các sở, ngành, địa phương cần quản lý trật tự xây dựng chặt chẽ, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng không phép, sai phép, tự ý phân lô hộ lẻ; đồng thời, phát triển các khu dân cư theo định hướng đô thị mới.

Hầu hết người dân sống trong các quy hoạch được xóa bỏ đang nóng lòng được phục hồi quyền lợi. Tuy nhiên, các địa phương vẫn đang chờ hướng dẫn của thành phố. Ðơn cử như tại phường 12, quận Tân Bình, dù quy hoạch nâng cấp, mở rộng đường Trần Mai Ninh đã được xóa bỏ, nhưng địa phương này vẫn tiếp tục chờ hướng dẫn cụ thể của thành phố rồi mới phổ biến, triển khai cho người dân.