Khơi dậy lòng yêu nước từ phong trào thi đua

Năm 2020, TP Hồ Chí Minh đã trải qua một năm đầy khó khăn và thử thách do tác động của dịch Covid-19.

Các cá nhân được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
Các cá nhân được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Tuy nhiên, trong gian khó ấy, sức mạnh nội tại của nền kinh tế thành phố đã được khẳng định, tinh thần đoàn kết sáng tạo, nghĩa tình của người dân thành phố được phát huy. Trong đó, các phong trào thi đua trong năm vừa qua như một động lực giúp thành phố vượt qua mọi thách thức để đạt được những thành quả đáng khích lệ.

Có thể nói, việc khống chế thành công đại dịch Covid-19 đã tạo điều kiện cho thành phố triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, từng bước vực dậy nền kinh tế lớn nhất cả nước. Ngay từ những ngày đầu của dịch, ngành y tế thành phố đã tổ chức điều tra truy vết theo "chuỗi lây nhiễm" nhằm khoanh vùng kịp thời, xử lý triệt để, không để bùng phát dịch trong cộng đồng. Ngành y tế thành phố đã tổ chức hệ thống thông tin kiểm soát dịch Covid-19 tại thành phố trên cơ sở phát triển phần mềm Quản lý chuỗi lây nhiễm Covid-19 kết hợp với phần mềm Quản lý xét nghiệm Covid-19.

Hệ thống này kết nối với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, 24 trung tâm y tế quận, huyện, 319 trạm y tế, các phòng xét nghiệm Covid-19, các khu cách ly tập trung. Mỗi tài khoản tham gia trong hệ thống sẽ được phân quyền truy cập phù hợp nhằm bảo đảm cập nhật đầy đủ các thông tin cần thiết; đồng thời phải bảo đảm an toàn và bảo mật dữ liệu. Cùng với đó, việc thực hiện hiệu quả phương châm "bốn tại chỗ", công tác tổ chức cách ly kiểm dịch đã góp phần giúp thành phố ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, từng bước khống chế dịch Covid-19 thành công. Thông qua phong trào thi đua đã tạo nên tinh thần xung kích sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ cán bộ ngành y tế trên tuyến đầu của trận tuyến phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố và hỗ trợ các tỉnh lân cận.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, bên cạnh tham gia hưởng ứng các phong trào do Thủ tướng Chính phủ phát động, thành phố cũng phát động nhiều phong trào thi đua mang tính đột phá, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, tiêu biểu như: Phong trào thi đua 200 ngày lập thành tích Chào mừng đại hội đảng bộ quận, huyện, tiến tới Ðại hội đại biểu Ðảng bộ thành phố lần thứ 11, nhiệm kỳ 2021 - 2025. Kết quả phong trào thi đua đã có hàng nghìn công trình, dự án, mô hình, dịch vụ sáng tạo đã được các cấp, các ngành từ thành phố đến cơ sở đăng ký.

Trong đó, có 893 công trình, dự án hoàn thành, có 317 xã, phường xanh, sạch, đẹp; phong trào thi đua lao động sáng tạo đã có 766 công trình sản phẩm, đề tài nghiên cứu khoa học và hơn 2.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật của công nhân, viên chức, người lao động được áp dụng thành công, mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí và làm lợi cho ngân sách nhà nước 41 tỷ đồng. Phong trào thi đua của thành phố năm 2020 cũng đã góp phần giải quyết những vấn đề quan trọng của thành phố như: hơn 1.000 mô hình, giải pháp sáng kiến trong cải cách hành chính, tập trung nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; gia tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng hạn; nâng cao tỷ lệ người dân và tổ chức tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố.

Ðáng chú ý, phong trào thi đua "Thanh niên TP Hồ Chí Minh khởi nghiệp - lập nghiệp" đã có 34 cơ sở ươm tạo, 10 không gian đổi mới sáng tạo. Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thanh Phương cho biết: Ban Thường vụ Thành đoàn nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình trong bồi đắp khát vọng, bồi dưỡng kỹ năng, tạo môi trường, điều kiện cho thanh niên nắm bắt thời cơ, làm giàu chính đáng, đóng góp thích đáng trong sự phát triển chung của thành phố. Và với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các lực lượng, các tầng lớp nhân dân, phong trào thi đua năm 2020 đã góp phần tích cực đưa thành phố hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở mức cao nhất có thể trong tình hình dịch Covid-19.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2020 tăng 1,39% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 7,83%); tổng thu ngân sách nhà nước thực hiện đạt 371.384,589 tỷ đồng, đạt 91,51% dự toán đầu năm, giảm 9,4% so cùng kỳ. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong năm qua đã đi vào nền nếp. Hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng có nhiều đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua. Chất lượng công tác khen thưởng được nâng lên, khen thưởng kịp thời, khen thưởng đúng thành tích, đúng đối tượng, có tác dụng động viên, cổ vũ kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc, qua đó đã góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua.

Để những kết quả đạt được từ phong trào thi đua yêu nước năm 2020 thật sự là nguồn động viên, cổ vũ to lớn, lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, thanh niên, công nhân và cả hệ thống chính trị trong năm 2021, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đề nghị: Công tác thi đua khen thưởng, phong trào thi đua của thành phố phải bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố và khơi dậy được lòng yêu nước, ý chí vươn lên của mọi người dân, mỗi cán bộ, công chức, người lao động, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang.

Nội dung các phong trào thi đua phải thiết thực, hướng đến những vấn đề có ý nghĩa, được người dân quan tâm, gắn với những mục tiêu, nhiệm vụ chính trị cụ thể của thành phố. Bên cạnh đó, công tác khen thưởng cũng phải thật sự đổi mới, vừa kịp thời, vừa chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng thành tích, vừa phải công khai, công bằng, dân chủ, đúng quy trình thủ tục, bảo đảm tôn vinh, có tác dụng nêu gương, giáo dục và có sức lan tỏa trong xã hội…

Bài và ảnh: LINH NGUYỄN