Khai thác tiềm năng du lịch y tế

Sở Du lịch và Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh mới đây đã cho ra mắt cẩm nang Du lịch y tế, giới thiệu những thông tin cơ bản về hệ thống du lịch y tế tại thành phố cho du khách trong và ngoài nước.
Bác sĩ Bệnh viện Tai mũi họng Sài Gòn thăm khám cho bệnh nhân người nước ngoài.
Bác sĩ Bệnh viện Tai mũi họng Sài Gòn thăm khám cho bệnh nhân người nước ngoài.

Theo Sở Y tế, hiện nay thành phố có 114 bệnh viện (BV) công lập và tư nhân; 318 trạm y tế, 196 phòng khám đa khoa, gần 6.000 phòng khám chuyên khoa tư nhân. Tuy nhiên, cuốn cẩm nang ấn bản lần đầu này chỉ giới thiệu 14 BV tự nguyện đăng ký tham gia dịch vụ du lịch y tế, đáp ứng những tiêu chí của ngành y tế và du lịch về giá dịch vụ, cơ sở vật chất, dịch vụ khám, chữa bệnh cho người nước ngoài. Sở Y tế cho rằng, số lượng BV tuy còn ít nhưng vẫn bảo đảm sự đa dạng các dịch vụ mà khách hàng sẽ cần đến. Đó có thể là những dịch vụ đơn giản như làm sạch răng cho đến các kỹ thuật chuyên sâu như về ghép tạng, điều trị ung thư. Bác sĩ (BS) Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết: Các kỹ thuật cao, chuyên sâu trên thế giới cũng có thể tìm thấy tại TP Hồ Chí Minh, chúng tôi tin rằng thành phố đã hội tụ đủ các điều kiện để phát triển du lịch dịch vụ y tế. Tuy không thể so sánh giá của hàng trăm dịch vụ y tế tại TP Hồ Chí Minh với giá tại những trung tâm y tế lớn ở nước ngoài nhưng có thể nói, ở rất nhiều dịch vụ, chi phí tại thành phố này rẻ hơn. “Lĩnh vực răng hàm mặt là một thí dụ. Nhờ có chất lượng dịch vụ tốt, giá rẻ hơn nên Việt kiều đổ xô về Việt Nam cắm răng implant mà không làm ở các nước khác”, BS Thượng dẫn chứng. Một số doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch nha khoa cho biết, chi phí trong lĩnh vực nha khoa ở Việt Nam chỉ bằng một phần ba so với các nước trong khu vực và rẻ hơn nhiều so với những nước như Mỹ, Ô-xtrây-li-a. Chẳng hạn, chi phí cấy ghép răng ở Ô-xtrây-li-a từ 7.000 USD, ở Thái-lan từ 3.000 USD trong khi đó ở Việt Nam chỉ từ 1.000 USD. Gần đây, Tổ chức Du lịch nha khoa và Bệnh viện Răng, hàm, mặt thành phố cũng giới thiệu ba gói dịch vụ dành cho du lịch nha khoa. Đó là, gói dịch vụ khám tổng quát, chụp ảnh, vệ sinh răng trong khoảng một giờ với giá một triệu đồng; gói khám tổng quát, chụp ảnh, tẩy trắng và gắn kim cương lên một răng trong ba giờ có giá bốn triệu đồng; gói khám tổng quát, chụp ảnh và làm răng sứ hàm trên cho tám răng trong một ngày với giá 70 triệu đồng.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, so với nhiều điểm đến du lịch y tế, TP Hồ Chí Minh đang đi sau và cần quảng bá mạnh mẽ cũng như phát triển thêm nhiều dịch vụ cho du khách. Hiện nay, một số doanh nghiệp lữ hành và bệnh viện đã bắt đầu đầu tư cho du lịch y tế. BV Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh là một trong số đó. Cuối năm ngoái, BV này đã mở khu dịch vụ khám bệnh cho người nước ngoài và hiện ở đây đã đạt được 80% công suất. BV đang làm việc với một số doanh nghiệp nước ngoài tại thành phố để thực hiện các dịch vụ khám, chữa bệnh cho người Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc đang sinh sống tại thành phố. Trong khi đó, BV đa khoa Xuyên Á cho biết, sẽ hỗ trợ việc đưa đón khách du lịch y tế khi có yêu cầu. Thêm vào đó, nơi này cũng có các phòng nghỉ đủ tiện nghi cùng những dịch vụ khác như siêu thị, nhà hàng phục vụ 24 giờ trong ngày. Ở đây, bảo đảm du khách có thể kết hợp chương trình khám, chữa bệnh và du lịch bởi BV đa khoa Xuyên Á nằm gần các điểm du lịch như Địa đạo Củ Chi, Công viên Cá Koi RinRin, Khu du lịch Nông Trang Xanh... Bên cạnh đó, một vài công ty du lịch như Đông Travel cũng giới thiệu tua du lịch nha khoa, gồm chương trình du lịch ở TP Hồ Chí Minh cùng một số điểm lân cận, kết hợp với các dịch vụ như kiểm tra răng, tẩy trắng răng... BV Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh cho biết, cùng với xu hướng thúc đẩy phát triển ngành du lịch y tế của thành phố và nhu cầu khám, chữa bệnh của người nước ngoài tại Việt Nam, BV sẽ triển khai phòng khám quốc tế dành cho khách hàng trong và ngoài nước. Theo thống kê của BV Đại học Y dược, số lượng người nước ngoài mỗi năm đến bệnh viện khám ngoại trú là khoảng 15.000 lượt, điều trị nội trú hơn 1.000 lượt. Những chuyên khoa tiếp nhận khách nước ngoài nhiều nhất gồm: Tim mạch, tiêu hóa, gan mật tụy, thần kinh, chấn thương chỉnh hình, hô hấp, thẩm mỹ, chăm sóc da... Hiện BV đã có đội ngũ chăm sóc khách hàng thành thạo nhiều thứ tiếng như: Anh, Trung, Hàn Quốc, Cam-pu-chia... luôn hỗ trợ khách hàng xuyên suốt quá trình khám, chữa bệnh. Việc tư vấn, khám bệnh, chẩn đoán, xét nghiệm ban đầu được thực hiện ngay tại phòng khám, giúp khách hàng rút ngắn thời gian chờ đợi, di chuyển và thực hiện cận lâm sàng...