Kết nối ngân hàng với doanh nghiệp

Là địa phương đóng góp nhiều nhất vào nguồn thu ngân sách của thành phố Hồ Chí Minh, quận 1 đã nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp và hộ kinh doanh phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh bằng nhiều chương trình thiết thực, rõ nhất là Chương trình kết nối ngân hàng với doanh nghiệp.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP Hồ Chí Minh tham gia lễ ký kết hỗ trợ vốn vay giữa ngân hàng và các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn quận 1 .
Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP Hồ Chí Minh tham gia lễ ký kết hỗ trợ vốn vay giữa ngân hàng và các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn quận 1 .

Liên tục từ năm 2012 đến nay, Quận ủy, UBND quận 1 cùng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh, Sở Công thương thành phố và các đơn vị liên quan đã triển khai, tổ chức Chương trình kết nối ngân hàng với doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh, tiểu thương trên địa bàn. Ngay từ khi ra đời, chương trình không chỉ hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn kịp thời cho doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh đang bị ảnh hưởng khủng hoảng chung của nền kinh tế, mà còn giúp hàng nghìn doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, qua đó hỗ trợ các hộ kinh doanh duy trì và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Vừa được tiếp cận nguồn vốn vay lên đến hàng chục tỷ đồng từ một ngân hàng thương mại tham gia Chương trình kết nối ngân hàng với doanh nghiệp do UBND quận 1 tổ chức vào giữa tháng 6, giám đốc một doanh nghiệp chia sẻ: Với số vốn vay này, doanh nghiệp sẽ đầu tư mở rộng chuỗi cửa hàng ăn uống đồng thời dành kinh phí để thiết kế lại hệ thống các cửa hàng theo hướng thẩm mỹ và hiện đại hơn để thu hút khách. Bà Phạm Thị Thu Hà, Giám đốc Công ty TNHH Hảo, đóng trên địa bàn phường Cầu Ông Lãnh vừa được Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cho vay một tỷ đồng với lãi suất 7,5%/một năm phấn khởi cho biết: "Công ty chúng tôi chuyên doanh nhập khẩu mặt hàng thịt bò Úc, có nhu cầu tăng sản lượng hàng nhập cho nên phải vay vốn ngân hàng. Ðây là chương trình hết sức ý nghĩa vì lãi suất vay được ưu đãi, giúp giảm giá thành sản phẩm, tạo sự cạnh tranh trên thị trường và tạo điều kiện cho doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận". Theo bà Hà, lãi suất vay thông qua chương trình này thường thấp hơn thị trường từ 2-3%/năm cho nên công ty của bà đã tham gia chương trình bảy năm qua và mong muốn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục kéo dài chương trình để doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận được nguồn vốn vay đều đặn.

Theo Phòng Kinh tế quận 1, qua Chương trình kết nối ngân hàng với doanh nghiệp do UBND quận 1 tổ chức trong tháng 6-2019, đã có 40 khách hàng là doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn quận được giải quyết vay vốn với số tiền gần 5.000 tỷ đồng, nhằm giải quyết nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, đầu tư phát triển. Việc hỗ trợ cho vay vốn ngay trong thời điểm giữa năm là thời điểm hợp lý để doanh nghiệp, hộ kinh doanh kịp thời triển khai việc đầu tư, khai thác sản phẩm trong mùa cao điểm lễ, Tết vào cuối năm. Các ngân hàng tham gia cho doanh nghiệp vay vốn như các Ngân hàng: Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh, An Bình, Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Sài Gòn, Á Châu, Công thương Việt Nam chi nhánh 1, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ðầu tư và Phát triển, Phương Ðông, Nam Á…

Phó Chủ tịch UBND quận 1 Lưu Trung Hòa đánh giá: Chương trình kết nối ngân hàng với doanh nghiệp do Quận ủy, UBND quận 1 tổ chức hằng năm nhằm giúp doanh nghiệp được vay vốn với lãi suất ưu đãi, từ đó giúp giảm chi phí, tiếp cận thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, đóng góp vào hiệu quả phát triển kinh tế-xã hội nói chung của thành phố. Theo đó, tổng số tiền đã giải ngân từ năm 2012 đến 2019 là 190.776 tỷ đồng với 3.370 khách hàng được phát vay. Ngoài ra, theo thống kê về cho vay vốn ưu đãi theo chương trình giữa ngân hàng và các thương nhân tại các chợ truyền thống trên địa bàn, quận 1 có 274 thương nhân vay vốn với số tiền 50,83 tỷ đồng…

Với hiệu quả thiết thực mà chương trình mang lại đã khẳng định đây là một chủ trương chính sách ý nghĩa của thành phố, chính quyền địa phương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm tiếp sức hỗ trợ để doanh nghiệp và hộ kinh doanh đầu tư phát triển bền vững.

Không chỉ là cầu nối để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng với lãi suất phù hợp, quận 1 cũng cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng làm thủ tục xin giấy phép đăng ký kinh doanh. Hiện nay, thủ tục cấp giấy phép đăng ký kinh doanh hộ cá thể đã được quận 1 giải quyết qua mạng với dịch vụ hành chính công cấp độ 4 - khách hàng nộp hồ sơ và nhận kết quả qua mạng. Ngoài ra, quận 1 còn thực hiện kết nối liên thông với Chi cục Thuế quận 1 để cấp mã số thuế cho hộ kinh doanh. Ngày 1-7 tới, Chi cục Thuế quận 1 thực hiện triển khai ủy nhiệm thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán. Theo đó, Chi cục Thuế sẽ bố trí các điểm thu thuế lưu động tại các chợ, trung tâm thương mại; nhân viên bưu điện thu trực tiếp tại địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh; thu tại các hệ thống các bưu cục theo danh sách của bưu điện.